Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : จัดการมื้อดึกอย่างไรให้นอนหลับได้และน้ำหนักไม่เพิ่ม



หลายท่านคงเคยมีประสบการณ์หลังจากรับประทานอาหารค่ำเสร็จสิ้นมาหลายชั่วโมงแล้ว แต่กระเพาะอาหารยังรู้สึกตื่นตัวต้องการอาหารว่างตอนดึก จะรับประทานอาหารว่างรอบดึกนี้ก็จะส่งผลต่อน้ำหนักตัว และปัญหาทางสุขภาพต่างๆ สินมั่นคงประกันสุขภาพ จึงนำเทคนิคการจัดการรับมือกับอาหารว่างมื้อดึก ให้นอนหลับได้ และน้ำหนักตัวไม่เพิ่ม มาฝากกัน

ถ้าคิดถึงอาหารว่างรอบดึก แล้วอาหารเย็นที่ผ่านมาเป็นอย่างไร?

ร่างกายของแต่ละคนมีจังหวะนาฬิกาชีวภาพ ที่ควบคุมการนอนหลับ และกิจกรรมต่างๆ เฉพาะตัว ถ้ารับประทานอาหารแต่ละมื้อผิดเวลา หรือไม่เหมาะสม อาจมีผลต่อการรับประทานอาหารมื้อต่อไป จนถึงการนอนหลับ และความสามารถในการคงน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

จากงานวิจัยทั้งหลายได้ศึกษาพบว่า การรับประทานอาหารมื้อใหญ่รอบเย็น จะสัมพันธ์กับการเพิ่มน้ำหนักของร่างกาย เช่น กลุ่มตัวอย่างที่รับประทานอาหารแคลอรี่สูงในมื้อเช้ามากกว่ามื้อค่ำจะลดน้ำหนักได้มากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่รับประทานอาหารแคลอรี่สูงในมื้อเย็นมากกว่ามื้อเช้า

นอกจากนี้การศึกษายังช่วยยืนยันว่า คนที่รับประทานอาหารแคลอรี่สูงในมื้อเย็นส่วนใหญ่มีแนวโน้มอยากที่จะงดเว้นอาหารมื้อเช้า การนอนหลับก็แย่ลง และเป็นโรคอ้วนง่ายขึ้น ดังนั้นจึงควรจัดการรับประทานอาหารแต่ละมื้อให้ตรงเวลา และมีปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมกับการใช้พลังงานระหว่างวัน

ถ้าหิวในช่วงดึก ทำอย่างไรดี?

ข้อสงสัยนี้ ในเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่า เวลาใดควรหยุดรับประทานอาหารรอบดึก แต่แนะนำว่า ควรงดเว้นการรับประทานอาหารก่อนนอน3ชั่วโมง และดื่มน้ำเปล่าแทน ถ้าทำเป็นประจำจะสร้างความคุ้นเคยให้กับร่างกายปรับตัว ข้อดีอีกประการหนึ่งคือการงดอาหารว่างตอนดึก ยังลดโอกาสเกิดโรคกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นโรคที่คนยุคใหม่เป็นกันมากด้วย

แต่หากยังคงรู้สึกหิวช่วงดึก อาจต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานใหม่ คือช่วงเช้าของวันใหม่ให้เน้นโปรตีนอย่างน้อย 30 กรัมต่อมื้อ และอาจเลือกรับประทานอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลง แบ่งเป็นมื้อเล็ก ๆ 6 มื้อแทนที่จะเป็น 3 มื้อใหญ่ ก็จะช่วยควบคุมน้ำหนัก และรู้สึกท้องไม่ว่างเกินไปในช่วงดึก

เมื่อดูแลการรับประทานอาหารแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจกับสุขภาพโดยรวม เลือกประกันสุขภาพที่ไว้วางใจได้ จากสินมั่นคงประกันสุขภาพ เบี้ยประกันไม่แพง พร้อมส่วนลดตามความฟิตของร่างกาย คลิก www.smk.co.th หรือโทร 1596 สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source: beachbodyondemand.com


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.