Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : เช้า หรือ เย็น ? ออกกำลังกายช่วงเวลาใดถึงจะดี




ปกติตามสวนสาธารณะช่วงเช้าจะเห็นคนมาออกกำลังกายจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าได้สูดอากาศบริสุทธิ์ และเริ่มต้นวันใหม่อย่างแจ่มใส แต่ในปัจจุบันความเชื่อนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไป สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงสรุปความรู้เกี่ยวกับช่วงเวลาการออกกำลังกายที่เหมาะสมมาแบ่งปันกัน ดังนี้

การออกกำลังกายตอนเช้า
ในตอนเช้า ควรออกกำลังกายเบาๆ เท่านั้น เพราะร่างกายยังไม่ได้รับประทานอาหารเต็มที่หลังจากตื่นนอน จึงไม่มีพลังงาน ดังนั้นจำเป็นต้องกินอาหารก่อน และต้องรอหลัง2ชั่วโมงไปแล้วให้อาหารย่อย เพื่อให้เลือดมารอรับอาหารที่จะถูกย่อย นำพาไปแจกจ่ายยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย หากตื่นนอนแล้วออกกำลังกายทันที ตับจะทำงานหนักมาก เพราะต้องดึงสารอาหารที่เปลี่ยนไปเก็บไว้ ให้กลับเป็นสารพลังงานในเลือดใหม่เกือบจะทันที ภูมิต้านทานในร่างกายจะแย่ลง มากกว่าจะแข็งแรงขึ้น

ส่วนข้อดีการออกกำลังกายตอนเช้า คนส่วนมากจะทำเป็นนิสัยได้ง่ายกว่า และเหมาะสำหรับนักกีฬาที่มีการแข่งขันช่วงเช้า ก็ควรจะออกกำลังและซ้อมช่วงเวลาเดียวกับวันที่จะแข่ง เพราะร่างกายจะได้ชินกับสภาพการใช้พลังงาน

การออกกำลังกายตอนเย็น
การศึกษาในระยะหลังพบว่า ประสิทธิภาพในการออกกำลังจะดีในตอนบ่าย หรือเย็น เพราะอุณหภูมิในร่างกายจะสูงกว่าตอนเช้า ทำให้เราสามารถเผาผลาญพลังงาน, กล้ามเนื้อหดตัว, เส้นเลือดขยาย และหลั่งฮอร์โมนต่างๆได้ดีกว่า

นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบงานวิจัยระหว่างการออกกำลังกายตอนเช้า ประมาณ7-9โมงเช้า และตอนเย็น ประมาณ 5โมงเย็น ถึง1ทุ่ม พบว่า ฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายมีปริมาณที่เหมาะกับการสร้างกล้ามเนื้อมากกว่าตอนเช้า และอีกทั้งคนที่ออกกำลังเวลานี้บอกว่ารู้สึกไม่เหนื่อยเท่าตอนเช้า

สิ่งสำคัญคือ เมื่อออกกำลังตอนเย็นเสร็จแล้ว ให้ค่อยๆดื่มน้ำจนรู้สึกอิ่มทำให้ไม่รู้สึกหิวและไม่อยากกินอะไรอีกสารอาหารเหลือค้างน้อยที่สุด ตับไม่ต้องทำงานมาก ลดไขมันในเลือดได้ดีโดยไม่ต้องกินยา

ถึงแม้วิจัยส่วนใหญ่บอกออกกำลังตอนเย็นจะดีกว่า แต่ที่จริงควรคำนึงถึง เวลาที่สามารถไปออกกำลังกายได้สม่ำเสมอนั้นสำคัญกว่า และการออกกำลังกายแต่ละครั้งควรทำให้ได้ 30นาที เป็นประจำ5วันต่อสัปดาห์ เพราะร่างกายมีกล้ามเนื้ออยู่ 400กว่ามัด การจะการออกกำลังกายด้วยการยืดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั้งหมดนี้จึงต้องให้เวลาอย่างพอเหมาะ

เมื่อฟิตร่างกายให้พร้อมเสมอแล้ว ก็ควรเลือกทำประกันสุขภาพ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในการใช้ชีวิต เลือกทำประกันสุขภาพกับ สินมั่นคงประกันภัย มีแพคเกจที่หลากหลาย และสามารถเลือกประกันสุขภาพที่ค่าเบี้ยลดลงได้ตามลักษณะความฟิต สนใจสอบถามโทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..



ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.