Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : คุณมีบุคลิกภาพในการขับรถแบบใด?




นักวิจัยจาก The London School of Economics and Political Science (LSE) และ ผู้ผลิตยางกู๊ดเยียร์ สหราชอาณาจักร ได้ร่วมกันศึกษาหาลักษณะบุคลิกภาพของผู้ขับรถยนต์ซึ่งพิจารณาจากวิธีการตอบสนองต่อการเดินทาง และขับขี่ พบว่ามีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันบนถนนถึง ประเภท สินมั่นคงประกันภัย ประกันรถยนต์ จึงนำมาแบ่งปันให้ลองวิเคราะห์ลักษณะการขับรถยนต์ตนเอง โดยให้เลือกคำตอบที่ใกล้เคียงกับลักษณะของคุณมากที่สุด และสามารถอ่านเฉลยบุคคลิกภาพ แบบ A-G ด้านล่าง เพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีรายละเอียดพร้อมคำอธิบายดังนี้

1. ถ้าผู้ขับขี่รถยนต์คันหน้าคุณ ขับช้าแบบหอยทากเคลื่อนที่คุณจะตอบสนองอย่างไร
) ฉันก็ค่อยๆ ขับไปตาม เขาคงมีเหตุผล = คุณมีบุคลิกภาพแบบ อ่านเฉลยด้านล่าง
) แซงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะน่ารำคาญมาก (ตอบคำถามต่อที่ข้อ 2)
) กดแตรรถ เพื่อไล่ให้ออกจากทาง (ตอบคำถามต่อที่ข้อ 2)
2. คุณเห็นว่ามีรถกำลังขับตามข้างหลังอย่างประชิด คุณจะทำอย่างไร
) ส่งสัญญาณอย่างสุภาพ ให้ทราบว่าไม่ควรทำ สั่งสอนพฤติกรรมการขับรถที่ถูก เมื่อรถคันข้างหลังขับผ่านไป = คุณมีบุคลิกภาพแบบ อ่านเฉลยด้านล่าง
) กั้นรถคันนั้นออกไปพ้นด้านหลังคุณ พวกนี้คิดว่าเป็นใครกันแน่ จะต้องโดนดี = คุณมีบุคลิกภาพแบบ อ่านเฉลยด้านล่าง
) ก็ปล่อยให้ลองแซงไป (ตอบคำถามต่อที่ข้อ 3)
) ตกใจเพิ่งเห็นรถตามมา เพราะใช้โทรศัพท์หรือฟังเพลงเพลิน แต่ตำหนิพวกขับตามมาคือพวกที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ จึงรีบขับเลี่ยงความผิดที่จะเกิดขึ้นออกจากเส้นทางให้เร็วที่สุด = คุณมีบุคลิกภาพแบบ อ่านเฉลยด้านล่าง
) คิดว่ารถอะไรนี่ คุณขับรถมาช้า และห่างคันอื่นแล้วนะ ถ้าเกิดอะไรขอหนีไว้ก่อน = คุณมีบุคลิกภาพแบบ อ่านเฉลยด้านล่าง
3. รถยนต์บางคันขับปาดหน้าคุณ คุณจะทำอย่างไร
) ก็ปาดหน้ากลับไป ให้ถอยกลับไปอยู่ข้างหลัง = คุณมีบุคลิกภาพแบบ อ่านเฉลยด้านล่าง
) คิดว่า พวกนี้ช่างโง่เสียจริง ขับรถไม่เป็น = คุณมีบุคลิกภาพแบบ อ่านเฉลยด้านล่าง

คำอธิบายบุคลิกภาพการขับรถยนต์แต่ละประเภท
A) นักปรัชญา (Philosopher): เป็นกลุ่มที่ยอมรับการกระทำผิดผู้อื่นได้ง่ายและพยายามที่จะอธิบายพฤติกรรมดังกล่าวอย่างมีเหตุมีผล เพื่อควบคุมความรู้สึกของตนขณะขับรถ
B) ครูอาจารย์ (The Teacher): เป็นกลุ่มที่มักแน่ใจว่าผู้ขับรถคันอื่นรู้ว่าพวกเขาทำอะไรผิดพลาดและคาดว่าผู้ขับขี่คันอื่นจะยอมรับถึงความพยายามของตนที่ต้องการสั่งสอนการขับรถที่ถูกต้อง
C) ผู้ลงทัณฑ์ (Punisher): เป็นกลุ่มที่ต้องการลงโทษผู้ขับขี่คนอื่นๆ เมื่อรับรู้ถึงความผิดพลาดใด ๆ อาจจะจบลงด้วยการทะเลาะวิวาท หรืออุบัติเหตุ
D) ผู้หลบเลี่ยง (Avoider): เป็นกลุ่มที่เลี่ยงปะทะกับผู้ขับขี่คนอื่นโดยปล่อยตนให้ใจลอยจากการใช้โทรศัพท์มือถือหรือฟังเพลงเพลินจนอาจเกิดอันตรายได้
E) คนหลบหนี (The Escapee): ป็นกลุ่มที่ป้องกันตัวเองจากความสัมพันธ์บนท้องถนนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใดๆกับผู้ขับขี่คนอื่น ทิ้งช่วงขับรถห่างมากไม่ใกล้คันอื่น ไม่เร่งเครื่องเมื่อควรเร่งทำให้รถคันอื่นขับรถลำบากและช้าตามจนอาจเกิดอุบัติเหตุ
F) ผู้ชอบแข่งขัน (The Competitor): เป็นกลุ่มที่ต้องการขับรถไปข้างหน้าให้ได้และรู้สึกรำคาญเมื่อมีผู้อื่นเข้ามาขวาง จึงอาจเร่งเครื่องเพื่อจะแซงหน้าหรือปิดช่องว่างเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นมาแซงหน้า กลุ่มนี้จะเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดอุบัติเหตุ และก่อความเสียหายให้กับทรัพย์ของตนเองและผู้อื่น
G) ผู้รอบรู้ไปหมด (Know-it-all): เป็นกลุ่มที่คิดว่าตนเองถูกล้อมรอบด้วยผู้ขับขี่คนอื่นที่โง่และไร้ความสามารถ ตนเองขับรถได้ถูกต้องตามกฎจราจรแล้วโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ

บุคลิกภาพนี้สามารถคาดการณ์ถึงลักษณะจิตวิทยาส่วนบุคคลเกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่ในช่วงเวลาที่ต้องมีการตัดสินใจที่สำคัญ และแสดงแนวโน้มที่จะเสี่ยงอุบัติภัยบนท้องถนน ซึ่งยังพบเห็นได้ในประเทศอื่น

เมื่อทราบว่าตนเองมีบุคลิกภาพแบบใดแล้ว ก็ต้องพึงมีสติ ใจเย็น ขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎจราจร เพราะหากเกิดอุบัติเหตุก็จะช่วยลดความสูญเสีย และประกันภัยรถยนต์อาจยังสามารถช่วยคุ้มครองได้อีกด้วย...สนใจทำประกันรถยนต์กับสินมั่นคง ที่ช่วยให้คุณอุ่นใจในระยะยาว พร้อมแพคเกจที่หลากหลายตรงกับพฤติกรรมการขับรถของคุณโทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.