Ads Top

SMK Insurance

ขับรถเกียร์อัตโนมัติ ขึ้น-ลง เขา อย่างไร ให้ปลอดภัย



ช่วงใกล้วันหยุดหลายคนวางแผนเดินทางกับครอบครัวกลับบ้านหรือไปเที่ยวในวันหยุดพัก หลายท่านอาจต้องเดินทางผ่านไปยังเส้นทางบนเขาสูงต่างๆ มากมาย ซึ่งเส้นทางบนเขามีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าเส้นทางอื่น สินมั่นคง ประกันภัย มีเทคนิคการขับรถขึ้นลงเขาด้วยมาฝากกัน

1. สำรวจเส้นทางก่อนเดินทางเสมอ บางครั้งเราอาจใช้ทางเลี่ยงเส้นทางขึ้นเขาต่างๆได้  นอกจากนี้การเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนจะทำให้สามารถเลี่ยงเส้นทางอันตรายอื่น ๆได้อีก

2. การตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทาง ควรตรวจความพร้อมของยาง ระบบกันสะเทือน และเบรกให้ดี ทำให้รถให้อยู่สภาพพร้อมที่สุด

3. การขึ้นเขาควรเปลี่ยนโหมดเกียร์ เมื่อถึงเส้นทางเขา ด้วยการเปลี่ยนโหมดเกียร์ จากโหมด  D มาสู่โหมด  S หรือหากรถที่มีโหมดที่สามารถเปลี่ยนเกียร์เลือกตำแหน่งเองได้  เช่น โหมด   M   ก็ให้เลือกโหมดนั้น
การเปลี่ยนโหมดเกียร์จะช่วยในการตอบสนองของรถที่ดีกว่า โดยเฉพาะในโหมด  M ที่สามารถเลือกตำแหน่งเกียร์เองได้  ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนเกียร์เองได้ตามต้องการ คล้ายรถเกียร์ธรรมดา โดยเลื่อนไปบวก เพื่อเพิ่มตำแหน่งเกียร์ เช่นจาก  4 ไป 5 และเลื่อนไปลบ เพื่อลดตำแหน่งเกียร์ลง  จะช่วยได้มากในการขับขี่ที่แต่อาจต้องใช้ทักษะสูงกว่าปกติ



4. ใช้รอบแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์ การเร่งที่รอบแรงบิดสูงสุด ทำให้รถสามารถขึ้นทางชันได้อย่างต่อเนื่อง และพร้อมเดินทางเสมอตลอดช่วงทางขึ้น เขาในกรณีที่มีรถคันหน้าช้า ให้พยายามใช้รอบเครื่องในช่วงใกล้แรงบิดเสมอ และพร้อมที่จะเร่งส่งตลอดเวลา

5. เว้นระยะห่างคันหน้า การเว้นระยะห่างคันหน้าในช่วงเขา เป็นเรื่องที่สมควรทำทั้งในขณะขึ้นและลงเขา ไม่ควรจี้ท้ายรถคันหน้า ซึ่งหากรถคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน ทำให้ไม่สามารถแก้ไขสถานะการณ์ได้ทัน

6. ทางโค้งที่มีความชันและสลับซ้ายขวาต่อเนื่อง ให้เติมคันเร่งในจังหวะก่อนจะหักพวงมาลัยเลี้ยวขึ้นโค้งถัดไป เพื่อที่จะรักษากำลังของเครื่องยนต์เอาไว้ และผู้ขับจะต้องใช้เกียร์ต่ำให้รอบเครื่องยนต์คงระดับเดิมเอาไว้ เมื่อทางชันมากขึ้นและกำลังจะเริ่มตกลง อย่าให้รอบต่ำจนเร่งไม่ไหว ให้รีบเปลี่ยนเกียร์ต่ำก่อนรอบเครื่องยนต์ตกมาประมาณ 2,000 รอบต่อนาที เพื่อให้มีกำลังต่อเนื่องในการเร่ง

7. สายตาของผู้ขับขี่ต้องมีสมาธิจดจ่อมองทางทุกระยะ ทั้งข้างหน้า ด้านข้าง และระยะไกลเท่าที่เห็นได้ เพราะมีโอกาสเจอทางหักศอก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นทางรถสวนทางมา และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้



8. การลงเขา ควรใช้ความเร็วที่เหมาะสมที่สามารถควบคุมรถได้ การใช้ความเร็วมากไป นอกจากจะอันตรายแล้ว ยังทำให้ต้องเหยียบเบรกมากขึ้น และตอบสนองในการควบคุมรถเร็วขึ้นเมื่อลงเขา  เปลี่ยนโหมดเกียร์ เหมือนช่วงขึ้นเขา ควรเปลี่ยนโหมดเกียร์มาใช้โหมด  S  หรือ โหมด Mที่สามารถเลือกเกียร์เองได้ การเปลี่ยนโหมดเกียร์ในทางลงเขา ก็เพื่อใช้รอบเครื่องยนต์ช่วยในการชะลอความเร็วรถ ไม่ให้สูงเกินไป

9. การขับรถลงเขาควรใช้เกียร์ต่ำ เพื่อให้เบรกจากเครื่องยนต์ช่วงหน่วงความเร็วให้ช้าลงค่อยๆ สลับกับปล่อยเบรกเป็นระยะ ๆ เพื่อช่วยลดความร้อนของผ้าเบรก วิธีการเบรก คือ เบรกจนได้ชะลอความเร็วระดับหนึ่งแล้วปล่อยเบรก เพื่อให้เบรกมีจังหวะระบายความร้อนระยะหนึ่ง ก่อนจึงใช้งานต่อ กับใช้เกียร์เข้าช่วยลดความเร็ว  ไม่เบรกยาวเมื่อซึ่งวิธีการเบรกยาวเมื่อใช้เบรกไประยะหนึ่ง ผ้าเบรกจะเกิดความร้อนสะสม จากการเสียดทานตัวผ้ากับจานเบรก ความร้อนดังกล่าวทำให้ผ้าเบรกอาจะจะไม่สามารถลดแรงเสียดทานได้ต่อไป

10. การเข้าโค้งควรใช้ความเร็วต่ำ กับตำแหน่งเกียร์ต่ำ 

11. อย่าใช้เทคนิคการขับขี่พิเศษอื่นๆ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้



การทำประกันภัยรถยนต์เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยง และให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น...เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th


Photo source: pexels.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.