Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : 5 วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าร้อน


     ท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงขึ้นของเมืองไทยขณะนี้  นอกจากคนรักรถจะต้องคอยดูแลรถยนต์ที่ใช้ในการขับขี่แล้ว ในส่วนของยางรถยนต์ก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ต้องใส่ใจดูแลเช่นกัน เพื่อช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ และเป็นการยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์

สินมั่นคงประกันภัยมี 5 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยคนรักรถ ตรวจสอบยางรถยนต์ ดังนี้


     1. หมั่นตรวจสอบความดันลมยาง ให้ยึดเกาะถนนดีขึ้น ระดับแรงดันของลมยางควรรักษาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตลอดเวลา เพราะถ้ามีมากเกินไป จะทำให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนน้อยลง หรือหากมีน้อยเกินไป ทำให้เกิดแรงเสียดทานมากขึ้น และกินน้ำมันมากขึ้น

     2. สังเกตความสมบูรณ์รถยนต์จากดอกยาง  ดอกยางรถยนต์ช่วยให้ทราบถึงความสมบูรณ์ของยางรถยนต์ ซึ่งควรตรวจสอบเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หากแท่งดอกยางสึก แสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางชุดใหม่ แต่ถ้าดอกยางสึกเฉพาะด้านนอก แสดงว่าความดันลมยางนั้นอ่อนเกินไป หรือเป็นไปได้ว่าลมยางรั่ว  หรือหากยางสึกเฉพาะตรงกลางเกิดจากความดันลมยางที่มีมากเกินไป หากขับขี่เป็นเวลานานและเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้ยางระเบิดได้ จึงควรลดความดันลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

     3. สลับยางรถยนต์ ช่วยเพิ่มอายุการใช้งาน  ทุก10,000 ถึง 12,000 กิโลเมตร หรือทุก 6 เดือน ควรสลับยางรถยนต์ เพราะตามปกติยางล้อหน้านั้น สึกหรอเร็วกว่าล้อหลัง การสลับตำแหน่งจะช่วยให้ยางสึกหรอเท่ากันทั้งชุด และเพิ่มอายุการใช้งานได้นานขึ้น เมื่อยางมีความสมดุลทั้งชุดจะทำให้การบังคับรถนั้นง่ายและสะดวกมากขึ้น

     4. การตั้งศูนย์ การปรับหน้าล้อให้เท่า ๆ กัน เพื่อตั้งศูนย์ให้เกิดความสัมพันธ์กันทุกมุม เพื่อให้รถวิ่งได้ตรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าตรงศูนย์ดีแล้ว เมื่อปล่อยมือ ให้รถวิ่งสัก 5 วินาที รถจะยังวิ่งตรง ไม่เอียง และในขณะรถเลี้ยว ล้อคู่หน้าต้องเอียงอย่างเหมาะสมไม่กินหน้ายางมากเกินไป ทำให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนมากที่สุด ช่วยป้องกันดอกยางสึกไม่เท่ากัน

     5. การถ่วงล้อ เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับล้อแต่ละล้อให้สมดุล ทำให้เกิดการกระจายน้ำหนักอย่างถูกต้องของยางและกระทะล้อ หากล้อไม่สมดุลจะส่งผลให้ดอกยางสึกไม่สม่ำเสมอ และลดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ซึ่งส่งผลต่อสมรรถนะในการยึดเกาะถนนของยางรถยนต์ ระบบลูกปืนล้อ และโช๊คอัพช่วงล่างด้วย ทั้งนี้เราสามารถสังเกตความไม่สมดุล โดยดูจากพวงมาลัยสั่นเมื่อวิ่งบนทางเรียบ ซึ่งต้องรีบดำเนินการถ่วงล้อทันที

     นอกจากดูแลยางรถยนต์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ การทำประกันรถยนต์ เพื่อลดความเสี่ยง และเสริมความสบายใจขณะขับขี่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม วางใจทำประกันรถยนต์กับสินมั่นคงประกันภัย ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง และบริการที่เป็นเยี่ยม โทร 1596 หรือ www.smk.co.th  


...สินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.