Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ






ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ สินมั่นคงประกันภัยขอแนะนำ แนวทางในการพิจารณา เพื่อเลือกประกันสุขภาพที่คุ้มค่าและเหมาะสมที่สุดสำหรับตัวท่านและคนที่ท่านรัก

1.  การประเมินความคุ้มครองที่เหมาะสม
ควรประเมินค่าใช้จ่ายโรงพยาบาลที่ตั้งใจจะเข้ารักษาเป็นประจำ หากมีสวัสดิการประกันสุขภาพจากที่อื่นอยู่แล้ว เช่น ประกันสุขภาพกลุ่มจากที่ทำงาน ให้นำความคุ้มครองที่มีอยู่แล้วมาประกอบการตัดสินใจ หากคิดว่าความคุ้มครองยังน้อยไป สามารถทำประกันเพิ่มได้ เลือกซื้อความคุ้มครองให้เหมาะกับความต้องการ ไม่น้อยหรือมากไป

2.  ความคุ้มครองผู้ป่วยใน (IPD)
IPD คือ กรณีป่วยต้องนอนโรงพยาบาล เป็นความคุ้มครองหลักที่มีในทุกแผน ส่วนใหญ่จะจำกัดวงเงินสูงสุดต่อครั้ง (โรคและจำกัดวงเงินต่อปี ความคุ้มครอง IPD แบ่งเป็น รูปแบบหลัก คือ 
1) แบบจำกัดวงเงินตามรายการย่อย เช่น ค่าผ่าตัด ค่าเยี่ยมไข้ ฯลฯ และ 
2) แบบไม่จำกัดรายการย่อย คือ จ่ายตามจริง ไม่เกินวงเงินสูงสุดต่อครั้งต่อปี (บางที่เรียก ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบนี้ยืดหยุ่นกว่า แต่เบี้ยจะแพงกว่า

3.  การพิจารณาซื้อประกันกรณีผู้ป่วยนอก (OPD)
กรณีผู้ป่วยนอก (OPD) คือ การไปพบแพทย์ แต่ไม่ได้พักฟื้นที่โรงพยาบาล บางแผนมีให้เลือกซื้อ OPD เพิ่มได้ โดยค่าเบี้ยจะสูงขึ้น จึงควรพิจารณาค่าเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมาว่าคุ้มค่าหรือไม่ เช่น ได้ OPD 1000/ครั้ง ค่าเบี้ยเพิ่มขึ้นมา 6,000 บาท เท่ากับว่าต้องใช้ ครั้ง/ปี (โดยแต่ละครั้งต้องมีค่ารักษาอย่างน้อย 1,000 บาทจึงจะคุ้ม ดังนั้นควรพิจารณาจากประวัติที่ผ่านมาของเราว่า มีโอกาสได้ใช้บ่อยเพียงใด คุ้มหรือไม่

4.  ความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุ (PA) คืออะไร สำคัญไหม ทำไมบางแผนให้น้อย/มาก
PA คือ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล จ่ายกรณีเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุ แต่เนื่องจากเราทำประกันสุขภาพจึงควรพิจารณาความคุ้มครองกรณีป่วยไข้เป็นหลัก ไม่ควรใช้ความคุ้มครอง PA มาเป็นน้ำหนักในการตัดสินใจมากเกินไป หากแผนที่สนใจมีความคุ้มครองสุขภาพดี แต่ PA ไม่เพียงพอ สามารถทำประกัน PA อย่างเดียวเพิ่มได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความคุ้มค่าในการเลือกทำประกัน


สนใจทำประกันสุขภาพ โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 
สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

 

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.