Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์: หลากหลายเทคนิคทำความสะอาดคราบบนเบาะหนังรถยนต์


เบาะหนังรถยนต์ทำความสะอาดง่ายกว่าเบาะประเภทอื่นมาก แต่หลายคนมักละเลยเพราะคิดว่าเบาะหนังสกปรกยาก นานทีค่อยทำความสะอาดสักครั้งก็ได้ แต่ความจริงแล้วการทำความสะอาดเบาหนัง และดูแลอย่างต่อเนื่องทำให้ห้องโดยสารภายในรถสะอาด ไม่มีกลิ่นและเชื้อโรคมารบกวน เดินทางได้สบายใจ สินมั่นคงประกันภัย ประกันรถยนต์ จึงได้นำเทคนิคบางส่วน มาเล่าสู่กันฟังดังนี้

1. เริ่มต้นให้ ทดสอบน้ำยาขจัดคราบเบาะหนังที่เลือกมาก่อนใช้จริงว่าจะไม่ทำลายเบาะหนัง บนบริเวณที่ไม่สะดุดตา
2ปรับสภาพคราบแข็งบนเบาะหนัง โดยใช้น้ำยาปรับสภาพหนังก่อนใช้น้ำยาขจัดคราบทาตรงจุดที่เกิดคราบและถูให้มันซึมเข้าแผ่นหนัง ทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาทีแล้วค่อยเช็ดน้ำยาขจัดคราบออก ซับคราบทุกครั้ง อย่าใช้วิธีถู เพราะเบาะหนังจะเลอะเป็นวงกว้างขึ้น
3. ผสมน้ำอุ่น กับสบู่ เพราะสบู่จะมีความเป็นด่างน้อยกว่าผงซักฟอก และบางยี่ห้อ มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ ช่วยถนอมหนัง อย่าใช้น้ำร้อนเด็ดขาดเพราะอาจทำลายหนัง แล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดคราบที่เบาะ จนคราบหายไป

กรณีที่มีคราบลักษณะพิเศษ อาจลองใช้เทคนิคต่อไปนี้
- กำจัดรอยหมึก สำหรับรอยหมึกนั้น ใช้สเปรย์แต่งผมหรือรับบิ้งแอลกอฮอล์ผสมกับน้ำ ฉีดสเปรย์ลงบนรอยแล้วใช้ผ้าสะอาดเปียกหมาดๆ ซับอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้น้ำหมึกที่ละลายไปเลอะส่วนอื่นของเบาะหนัง
- กำจัดคราบมันหรือคราบน้ำมัน สำหรับคราบมันหรือคราบน้ำมัน อย่างเช่นรอยลิปสติกหรือน้ำมันในอาหาร ให้ใช้ทินเนอร์สูตรน้ำกับผ้าฝ้าย เททินเนอร์ลงในถ้วยแล้วเติมน้ำในปริมาณเท่ากัน จุ่มผ้าลงในถ้วยและนำมาถูตรงรอยคราบ เหยาะเกลือหรือแป้งข้าวโพดลงบนคราบแล้วทิ้งไว้ข้ามคืน เช้ามาให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตรงบริเวณคราบนั้น
- กำจัดคราบกาแฟ ที่หกบนเบาะ ใช้น้ำเย็นค่อยๆเช็ด เพื่อทำให้คราบเจือจาง และซับด้วยกระดาษทิชชู จากนั้นฉีดน้ำยาเช็ดกระจกทิ้งไว้ราว 5 นาที จึงใช้กระดาษทิชชูซับอีกครั้งเพื่อลดคราบให้จางลง แต่หากยังมีรอยคราบกาแฟอยู่ ให้ใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำอุ่นถูบริเวณหนังนั้นและใช้กระดาษทิชชูซับ แล้วใช้ที่เป่าผมเป่าให้แห้ง โดยให้ห่างจากเบาะหนังสัก3-4 นิ้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนทำลายสภาพหนัง
- กำจัดคราบอาเจียน ต้องรีบเช็ดเศษอาเจียนและละลายคราบให้จางลงด้วยน้ำเย็นทันทีจะได้ไม่ซึมเข้าเบาะ จากนั้นใช้สบู่ผสมน้ำอุ่น และผงฟูซึ่งช่วยดูดกลิ่นเหม็น นำไปซับตรงรอยคราบ จากนั้นเป็นให้สะอาดอีกรอบหนึ่ง

4. หลังจากที่ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำสะอาดเช็ดบริเวณที่ทำความสะอาดคราบเปื้อนจนสะอาดตามขั้นตอนที่กล่าวมาแล้วให้นำผ้าสะอาดที่แห้งอีกผืน เช็ดเบาะให้แห้ง
5.
ขั้นตอนสุดท้าย อาจจะทาครีมช่วยทำความสะอาดเบาะพร้อมเคลือบเงา เพื่อถนอมเบาะหนัง แล้วทิ้งให้แห้งสนิท ทั้งนี้การใช้น้ำยาเคลือบเบาะ ไม่ควรใช้มากไปเพราะน้ำยาจะเข้าไปฝั่งอยู่ภายในทำให้หนังนุ่มดูเหมือนใหม่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสารจะค่อยๆเสื่อมคุณภาพ เกิดความหนืดสูง หนังจะแข็งขึ้น


สินมั่นคงประกันภัย ..ประกันรถ ประกันเวลา.. วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.thขอบคุณที่มาของรูปภาพ Photo source : leathermilk.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.