Ads Top

SMK Insurance

ชมสายหมอก...บนดอยสูง บ้านสะจุก-สะเกี้ยง เส้นทางประวัติศาสตร์ พร้อมไฮไลท์จุดเที่ยว




โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านสะจุก-สะเกี้ยง ตั้งอยู่ในพื้นที่ดอยขุนน่าน ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ  จ.น่าน โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่เกิดขึ้นมาจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณโดยรอบเป็นสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง การเดินทางไปควรใช้รถโฟวิล หรือ ติดต่อรถของชาวบ้านขึ้นไป ราคาไม่เกิน 1,500 บาท เนื่องจากสภาพเส้นทางที่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษในการขับขี่เดินทาง  ด้านบนที่ตั้งของโครงการจะมีจุดไหนน่าสนใจบ้าง  สินมั่นคง ประกันการเดินทาง มีรายละเอียดมาแนะนำดังนี้ 




สมัยก่อนพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ดินเป็นกรด ซึ่งมีการปรับปรุงดิน ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใช้ปุ๋ยหมักจากซังข้าวโพด เนื่องจากบริเวณนี้ปลูกข้าวโพดเป็นจำนวนมาก การใช้มูลแพะหรือดินขาว  และมีการบำรุงดินด้วยต้นปอเทือง  ทำให้ดินมีสภาพดีขึ้นสามารถเพาะปลูกได้ ปัจจุบันกลายเป็นแปลงปลูกผักกะหล่ำปลี  บร็อคโคลี่ สตอเบอรี่  ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกในพื้นที่อากาศเย็น โดยโครงการดังกล่าวยังเป็นศูนย์กลางความรู้ พื้นที่เพาะปลูกจะมีการนำหินหลายๆ ก้อนมาเรียงตรงขอบแปลงเพาะปลูกเพื่อไม่ให้ดินไหลและมีปลูกหญ้าแฝกด้วย หินที่วางเป็นชั้นๆ จำนวนมากดูเป็นระเบียบและสวยงาม ซึ่งเราสามารถมาศึกษาและเรียนรู้ เพื่อนำไปต่อยอดกลับไปใช้ที่บ้านหรือพื้นที่เพาะปลูกอื่นๆได้



สตอเบอรี่ ที่ปลูกในบริเวณนี้เป็นสายพันธุ์พระราชทาน 80  การปลูกจะใช้พลาสติกคลุมดิน เพื่อช่วยควบคุมวัชพืช ลดการระเหยของน้ำที่ผิวดินให้ดินชุ่มชื้นตลอดเวลา ทำให้พืชผักเจริญเติบโตได้ดี และยังช่วยลดการชะล้างของหน้าดินจากฝนอีกด้วย  และยังมีการปลูกมะเขือเทศราชินี สามารถรับประทานแบบสดๆได้  ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่พักอยู่ใกล้พื้นที่โครงการจะมาซื้อจนหมด หากเหลือจะส่งให้โรงแรมข้างเคียง  บริเวณนี้เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ มีการทำฝายผสมผสานทั้งแบบคอกหมูและหินทิ้ง ซึ่งสามารถดักตะกอนได้ แล้วนำตะกอนเหล่านี้นำมาทำปุ๋ย นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยง หมู แพะ แกะ ไก่ เป็นปศุสัตว์ซึ่งอยู่ในโครงการนี้ เมื่อเลี้ยงจนมีลูกมีหลานก็จะทำการแจกให้กับชาวบ้าน 





   จุดเด่นของบ้านสะจุก-สะเกี้ยงก็คือการทำนาแบบขั้นบันได ที่ลาดไปตามเนินเขาโดยเฉพาะฤดูฝนเราจะมองเห็น เห็นทุ่งนาจะเขียวขจี  ในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน และช่วงหน้าหนาวในเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ เราจะเห็นทุ่งนาข้าวสีเหลืองทอง  ถัดจากโครงการออกไปอีก 5 กิโลเมตร มีจุดจุดชมวิวบ้านเปียงซ้อ เป็นมีวิวแบบพาโนราม่ามองเห็นวิวได้ไกลสุดลูกหูลูกตา 

นอกจากนี้ พื้นที่ในบริเวณนี้เป็นพื้นที่เรื่องราวของประวัติศาสตร์ เช่น กบฏผีบุญบ้านห้วยชนิน ปี 2508 , เขตพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งบริเวณนี้ถือเป็นเขต “ปลดปล่อย” ที่แรกของประเทศไทยตามนโนบาย 66/23 หลายคนวางปืนและเดินลงมาจากดอย โดยไร้เสียงปืนและการต่อสู้




การเดินทาง : สามารถเดินทางออกจากตัวเมืองจังหวัดน่าน วิ่งออกมาทางทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1169 วิ่งตามทางไปประมาณ 37 กม. จะสุดทางให้เลี้ยวขวาเข้าถนนลอยฟ้า 1081 อำเภอสันติสุข-อำเภอบ่อเกลือ ตรงไปจนผ่านอุทยานแห่งชาติขุนน่าน แล้วมุ่งตรงไปอีกประมาณ 44 กม. เพื่อเข้าสู่หมู่บ้านสะจุก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโครงการพัฒนาเกษตรที่สูงบ้านสะจุก สะเกี้ยง โทร.054 731 380โทร. 084 818 1008  (คุณพงษ์ศักดิ์ หัวหน้าโครงการ)






ก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว อย่าลืมเตรียมพร้อม และลดความเสี่ยงในการเดินทาง ด้วยประกันการเดินทางที่จะช่วยคุ้มครองคุณและคนที่คุณรักจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดการเดินทาง สามารถซื้อได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์ www.smk.co.th/pretravel  สามารถกำหนดวัน เวลา สถานที่ได้ล่วงหน้า ราคาเริ่มต้นเพียง 13 บาทต่อวันเท่านั้น  หรือ โทร.1596  สินมั่นคงประกันภัย ..เราประกัน คุณมั่นใจ..






ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.