Ads Top

SMK Insurance

สินมั่นคงประกันภัย ร่วมมอบทุนการศึกษาบุตรหลานของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง เสริมสร้างกำลังใจ



เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยแผนกการตลาดสัมพันธ์และฝ่ายสื่อสารองค์กรเป็นผู้แทนบริษัทฯ เข้าร่วมกิจกรรม CSR "สานฝัน ปันโอกาส" ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท ไทย.วี.พี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในงานนี้บริษัทฯ ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่เรียนดีและมีความประพฤติดี จำนวน 21 ทุน รวมเป็นเงิน 10,500 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ รวมถึงช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

อุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง เป็นพื้นที่ที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2534 ณ เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนีเซีย โดยตั้งอยู่ที่ตำบลระบำ มีพื้นที่ครอบคลุม 6 อำเภอ 3 จังหวัด รวมถึงจังหวัดอุทัยธานี ในอำเภอบ้านไร่ อำเภอลานสัก และอำเภอห้วยคตลักษณะอากาศโดยทั่วไป ในฤดูร้อนจะร้อนมาก ฤดูฝนมีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน และมีฤดูหนาวสั้นมาก 




ส่วนสภาพป่าจะมีความหลากหลายประกอบด้วยป่าถึง 5 ใน 7 ชนิด ที่พบในเขตร้อนชื้น ได้แก่ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ทุ่งหญ้าป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ก่อให้เกิดความหลากหลายของพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ชนิดต่าง ๆ มีพื้นที่ทั้งหมด มีพื้นที่กว่า 1,737,587 ไร่




อุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้งมีเจ้าหน้าที่ดูแลป่าไม้ แบ่งเป็นข้าราชการเพียง 6 ท่าน และมีเจ้าหน้าที่ลูกจ้างประจำประมาณ 300 ท่าน ที่ผ่านมาทางอุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง  เริ่มมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการดูแลป่าไม้ในบางจุด โดยใช้เพื่อตรวจสอบ ควบคุมดูแล ในเชิงป้องกันจับกุม ด้วยวิทยุการสื่อสาร ( Telecommunication Network ) การใช้โดรน การประชุมผ่าน LINE  และกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ เท่านั้น




สิ่งที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ คือสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์คุ้มครอง อย่างเสือล่าสุดในปี 2561 พบความหนาแน่นของเสืออยู่ที่50 ตัวต่อ 4,622 ต่อตารางกิโลเมตรเท่านั้น




ที่ผ่านมาเริ่มใช้ระบบ NCAPS ในเดือนมกราคม 2561 สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 8 คดี ผู้กระทำความผิด 12 คน อาวุธปืน 10 กระบอก โดยแบ่งเป็น คดีล่าสัตว์ 7 คดี และบุกรุก 1 คดี





ก่อนจะถึงพื้นที่อุทยานแห่งชาติยังมีรั้วมนุษย์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านรอบอุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีเป้าหมายคุ้มครองชุมชนรอบแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจำนวน 3 อำเภอ และ 7 ตำบล ด้วยการส่งเสริมการเพาะปลูกพืชเพื่อลดการใช้พื้นที่ป่า โดยเลือกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น ปลูกพืชที่ช้างกินไม่ได้  โดยเฉพาะพยายามเปลี่ยนแนวความคิดการปลูกข้าวโพดมาเป็นการปลูกพืชชนิดอื่น มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำจุดต่างๆ เพื่อเตือนภัยหากมีสัตว์ป่าบุกรุกพื้นที่ของหมู่บ้าน ทำให้ผู้อาศัยโดยรอบมีความปลอดภัย ทำให้ชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่มีความสัมพันธ์ที่ดีมากขึ้น เจ้าหน้าที่ยังช่วยให้ความรู้การใช้ชีวิตให้เหมาะสมกับป่า พร้อมทั้งสร้างแหล่งเรียนรู้ และการพัฒนาคนรุ่นใหม่ ที่จะมาช่วยพัฒนาเขตการรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ต่อไป




สินมั่นคงประกันภัย ..เราประกัน คุณมั่นใจ..
 โทร 1596 หรือ www.smk.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.