Ads Top

SMK Insurance

เที่ยว...วัดอุโมงค์ วัดเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ ยุคพระเจ้ากือนาธรรมิกราช




พาขึ้นเหนือมาเที่ยววัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรม สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีผู้เดินทางมาชมสถานที่แห่งนี้ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ วัดนี้ตั้งอยู่เชิงดอยสุเทพอยู่บริเวณหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความเก่าแก่และร่มรื่น มีสิ่งก่อสร้างที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของเมืองเชียงใหม่ในอดีตได้เป็นอย่างดี เช่น อุโมงค์ใต้พระเจดีย์เก่าแก่กว่า 700 ปี ที่มีความแปลก ไม่สามารถพบเห็นได้จากวัดทั่วไป และมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย







วัดอุโมงค์ สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้ามังรายมหาราช เมื่อพระองค์ได้สร้างเมืองเชียงใหม่แล้ว หลังจากนั้นได้สร้างวัดขึ้นหลายแห่ง และโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดขึ้นใหม่บริเวณป่าไผ่ 11 กอ เพื่อเป็นที่พำนักของคณะสงฆ์ลังกาโดยเฉพาะ สร้างโดยยึดรูปแบบของวัดเมืองลังกา เช่น เจดีย์ก็สร้างเป็นเจดีย์ทรงลังกา จวบจนมาถึงรัชสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช เจ้าผู้ครองเชียงใหม่ พระองค์ได้บูรณะวัดแห่งนี้ขึ้นใหม่ ทรงซ่อมแซมองค์เจดีย์ และยังได้สร้างอุโมงค์ถัดจากฐานพระเจดีย์ด้านเหนือขึ้น เป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่และสวยงาม ที่เชื่อมต่อถึงกัน 4 อุโมงค์  ภายในวัดอุโมงค์มีโบราณสถานกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก ข้างฝาผนังด้านในอุโมงค์เจาะช่องสำหรับจุดประทีปให้เกิดความสว่างเป็นระยะ สะดวกแก่พระเดินจงกรมและภาวนาอยู่ด้านใน 








บริเวณฝาผนังอุโมงค์ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นลายดอกไม้และนกกาน้ำ ซึ่งเป็นศิลปะที่รับอิทธิพลมาจากจีนยูนนาน คาดว่าน่าจะเขียนขึ้นระหว่าง พ.ศ.1920 


ภายในวัดยังมีเสาอโศก เพื่อระลึกถึงพระเจ้าอโศกมหาราช พระมหากษัตริย์ของประเทศอินเดียราว พ.ศ. 270 ผู้เป็นเอกอัครศาสนูปถัมภก และทรงเป็นนักเผยแพร่พระพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่องค์แรกของโลก โดยเสานี้เป็นเครื่องหมายอันสำคัญซึ่งค้นพบที่อินเดีย เมื่อเสาอโศกนี้ตั้งอยู่ที่ใดนั้นหมายถึงสถานที่นั้นมีความสำคัญกับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพุทธศาสนา เสานี้จำลองรูปแบบมา สร้างเมื่อ พ.ศ. 2507











วัดอุโมงค์ ยังมีสถานที่สำคัญอื่นๆ  เช่น หลักศิลาจารึก, บันไดทางขึ้นไปเจดีย์, เศียรพญานาค, รูปพระโพธิสัตว์, พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง, โรงภาพปริศนาธรรม, หอสมุดธรรมโฆษณ์, พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ และ สำนักงานสวนพุทธธรรม หากมาเชียงใหม่ อย่าลืมแวะสักการะชมความสวยงาม ร่มรื่น ที่วัดอุโมงค์ เมืองเชียงใหม่กันด้วย











ก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว อย่าลืมเตรียมความพร้อมด้วยประกันการเดินทาง  ให้เราเที่ยวอย่างสบายใจ คุ้มครองอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางตลอด 24 ชม. สามารถซื้อได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์ www.smk.co.th/pretravel  โดยสามารถกำหนดวัน เวลา สถานที่ได้ล่วงหน้า ราคาเริ่มต้นเพียง 13 บาทต่อวันเท่านั้น  หรือ โทร.1596 สินมั่นคงประกันภัย ..เราประกัน คุณมั่นใจ..











เดินทางอย่างอุ่นใจ เลือกประกันภัยการเดินทางของสินมั่นคงวันนี้
✔️เบี้ยเริ่มต้นเพียง 13.- / วัน เท่านั้น
✔️คุ้มครองตลอด 24 ช.ม. นานสูงสุดถึง 60 วัน/เที่ยว
✔️คุ้มครองการเดินทางรายบุคคลและเป็นหมู่คณะ
ช่วยให้เดินทางได้อย่างมั่นใจ คุ้มภัยคุณและคนที่คุณรักจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตลอดทริป ด้วยบริการที่สะดวก รวดเร็ว วางใจได้ ให้สินมั่นคงช่วยดูแลคุณทุกครั้งเมื่อเดินทาง คลิก https://www.smk.co.th/ProductPADetail/3 หรือ โทร.1596
สินมั่นคงประกันภัย ..เราประกัน คุณมั่นใจ..

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.