Ads Top

SMK Insurance

ไขมันหน้าท้องเกิดจากอะไร



ไขมันหน้าท้อง ตัวการก่อโรคเรื้อรังได้หลายอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง หรือไขมันอุดตันเส้นเลือด สินมั่นคง ประกันสุขภาพ จึงได้นำสาเหตุที่นำไปสู่การสะสมไขมันหน้าท้องมาบอกกันดังนี้


ปัจจัยที่ทำให้เกิดไขมันหน้าท้อง




1. ดื่มแอลกอฮอล์
การดื่มแอลกอฮอล์ก็ทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะเกิดไขมันหน้าท้อง เพราะในแต่ละแก้วที่ดื่มเข้าไปแคลอรีไม่ใช่น้อย ยิ่งดื่มก็จะยิ่งส่งผลให้ไขมันเข้าไปสะสมตรงท้องมากเป็นพิเศษ ดังนั้นเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดีก็หันมาดื่มน้ำเปล่ากันเถอะ


2. อายุมากขึ้น
ในวัยที่เพิ่มขึ้นทั้งชายและหญิงมีอัตราการเผาผลาญลดลงโดยเฉพาะผู้หญิง เพราะวัยนี้จะมีระดับฮอร์โมนที่แกว่งๆ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงและความเสื่อมโทรมของร่างกาย โดยจะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ต่ำลง ส่งผลให้ระบบเผาผลาญอ่อนแรงลงด้วย จึงอ้วนขึ้นได้ง่าย สังเกตได้จากไขมันที่เริ่มพอกพูนตรงสะโพก ก้น และหน้าท้อง


3. ขนมขบเคี้ยวและน้ำหวาน
กาแฟเย็น ชาเย็น ชาเขียวนมที่ดื่มกันอยู่ทุกวัน บอกเลยว่ามีปริมาณน้ำตาลสูงมาก แล้วไหนจะเค้ก ขนมปัง รวมทั้งขนมขบเคี้ยวอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีแค่น้ำตาล แต่ยังเต็มไปด้วยแป้งและโซเดียม ที่ทำให้เรามีไขมันสะสมอยู่ตรงหน้าท้องและส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อีกทั้งโซเดียมยังทำให้เราเกิดภาวะบวมน้ำได้อีกด้วย


4. รับประทานไขมันทรานส์
ไขมันทรานส์คือไขมันชนิดเลวที่มักจะเจอได้ในอาหารจำพวกคุกกี้ เนย อาหารสำเร็จรูป เนื้อสัตว์ติดมัน และอาหารประเภททอด ซึ่งจะมีไขมันทรานส์หรือไขมันอิ่มตัวอยู่สูงมาก หากกินอาหารเหล่านี้เข้าไปมาก ๆ และไม่ออกกำลังกาย ก็จะมีไขมันสะสมที่หน้าท้องได้แนะนำให้เลือกกินไขมันชนิดดี เช่น ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวอย่างน้ำมันมะพร้าว อะโวคาโด น้ำมันมะกอก อาหารประเภทปลา และถั่วชนิดต่าง ๆ แทน


5. กรรมพันธุ์
ใครมีรูปร่างทรงแอปเปิ้ลหรือลูกแพร์ คุณได้รูปร่างที่เก็บสะสมไขมันเก่งอยู่กับตัว ทำให้เป็นคนที่อ้วนได้ง่าย และไขมันก็มักจะมาสะสมอยู่ที่หน้าท้อง สะโพก ต้นขา มากกว่าที่อื่นดังนั้นคนที่ได้กรรมพันธุ์นี้ก็ยิ่งต้องระวังเรื่องอาหาร พร้อมทั้งหมั่นออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ


6. พักผ่อนไม่เพียงพอ เครียดหนักมาก
เมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดซึ่งก็คือฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ทำให้เราอยากกินอาหารหวาน ๆ เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย อีกทั้งฮอร์โมนคอร์ติซอลยังกระตุ้นให้ไขมันในร่างกายกระจายไปยังเซลล์ต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดไขมันหน้าท้องและไขมันในช่องท้องขึ้นมาได้


7. กินไฟเบอร์ไม่เพียงพอ
หากคุณกินไฟเบอร์ไม่เพียงพอ ไขมันหน้าท้องและอาการท้องผูกคือสิ่งที่ตามมา ไฟเบอร์เป็นอาวุธสำคัญที่จะช่วยลดไขมันหน้าท้องได้ ดังนั้นใครอยากมีหน้าท้องปราศจากไขมันก็กินผักผลไม้ให้เพียงพอกันเถอะ


8. กินโปรตีนน้อยเกินไป
ไม่น่าเชื่อว่าแค่กินโปรตีนน้อยเกินไปก็ทำให้มีไขมันหน้าท้องได้  การรับประทานโปรตีนน้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะทำให้ร่างกายรู้สึกหิวบ่อย ส่งผลให้อยากกินมากขึ้นนั้นเอง


9. แบคทีเรียในลำไส้ไม่สมดุล
ในลำไส้เราจะมีแบคทีเรียที่ดีและไม่ดีอาศัยอยู่ ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไปด้วย เมื่อไรที่แบคทีเรียในลำไส้ มีแบคทีเรียชนิดไม่ดีมากเมื่อนั้นกระบวนการทำงานของร่างกายโดยเฉพาะการขับถ่าย การเผาผลาญ และระบบภูมิคุ้มกันอาจเพลียเอาได้ ส่งผลให้เกิดไขมันสะสมที่หน้าท้องและร่างกายส่วนต่างๆ ได้ง่ายกว่าปกติ แถมยังอาจกระทบไปถึงปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้อีกด้วย


10. ไม่ออกกำลังกาย
เหตุผลง่ายๆที่ทำให้หลายคนอ้วนลงพุงหรือมีหน้าท้องก็เพราะไม่ชอบออกกำลังกายแถมบางคนยังไม่ชอบจะเคลื่อนไหวร่างกายไปไหนมาไหนเลยจะยิ่งทำให้อ้วนลงพุง ดังนั้นเราควรขยับตัวเคลื่อนไหวให้มากเข้าไว้



สินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้เลือก พร้อมเบี้ยประกันที่ไม่แพง   คลิก www.smk.co.th หรือ โทร 1596  สินมั่นคงประกันสุขภาพ..เราประกัน คุณมั่นใจ..




ที่มา : avarinshop.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.