Ads Top

SMK Insurance

เทคนิคขับรถทางไกล....ปลอดภัยทุกเส้นทาง



ใกล้ช่วงวันหยุดยาว หลายคนอาจจะต้องเดินทางออกต่างจังหวัด เป็นระยะทางไกล การขับรถติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้เหนื่อยล้า  เราจะมีวิธีอย่างไรให้ไม่ให้ร่างกายเหนื่อยล้า  จึงได้รวบรวมข้อมูลมาบอกกัน


การขับรถเดินทางไกล อาจทำให้เราอ่อนเพลีย นำไปสู่อาการง่วงนอน และหลับในได้  เนื่องจากใช้ประสาท สมาธิจดจ่ออย่างมากเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง






วิธีการป้องกันไม่ให้เหนื่อยเพลีย ในเวลาขับรถทางไกลมีเทคนิคดังนี้


1. พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง


2. ตรวจสภาพของรถยนต์ให้พร้อมใช้งาน


3. เลี่ยงกินอาหารประเภทแป้ง ขนมปังขาว ข้าวขาว และข้าวเหนียว เพราะการกินคาร์โบไฮเดรตในอาหารมื้อใหญ่ในปริมาณมาก เป็นเหตุให้เลือดไหลหมุนเวียนไปส่วนอื่นๆ ของร่างกายน้อยลง โดยเฉพาะสมอง ทำให้รู้สึกง่วงซึม เฉื่อยชา 


4. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาที่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาท เพราะมีผลทำให้ร่างกายอ่อนล้า เช่นเดียวกับยากดประสาทประเภทต่าง เช่น ยาแก้แพ้ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลงได้


5. เลือกกินผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม เพราะจะช่วยต้านความเหนื่อยล้าที่มาจากความเครียดและความกังวลขณะขับรถ หรือเลือกกินแอปเปิ้ล กล้วย สับปะรด ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย บรรเทาความง่วงได้อย่างดี 


6. ควรปรับการนั่งขับรถให้ถูกต้อง โดยเลื่อนเบาะที่นั่งให้อยู่ในระดับเหมาะสมกับตนเอง หลังพิงพนักพอดี ไม่นั่งห่างหรือชิดพวงมาลัยมากเกินไปเพราะจะทำให้หลังโค้ง พิงพนักไม่ได้ หรือพิงได้แต่เวลาขับต้องเหยียดแขนและเข่ามากขึ้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหลัง ซึ่งหากปวดหลังเป็นเวลานานและไม่มีการดูแลอย่างถูกวิธี อาจทำให้เสี่ยงปวดหลังถาวรได้


7. สวมแว่นตากันแดด แสงแดดจ้า บวกกับความเหนื่อยล้าของคนขับอาจส่งผลร้ายแรงจนเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นการสวมแว่นกันแดด ในเส้นทางที่แสงแดดแรงๆ จะช่วยให้คนขับสามารถขับรถได้ง่ายขึ้น ช่วยลดแสงจ้า หรือแสงสะท้อนที่ทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ถนัดขณะขับขี่


8. มองต้นไม้ ลดการเมื่อยล้าของตา ในช่วงติดไฟแดงหรือรถติด สามารถลดการเมื่อยล้า ความอ่อนเพลียของสายตาและกล้ามเนื้อได้ด้วยการมองไปที่ต้นไม้สีเขียวสบายตาเป็นการพักสายสักครู่ 


9. ดื่มเครื่องดื่มเย็น ทำให้เราตื่นตัวได้ หลีกเลี่ยงพวกชาและกาแฟนะ เพราะมีคาเฟอีน จะส่งผลให้ร่างกายของเรารู้สึกว่านอน หลังจากดื่มไปสักพัก


10. เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ถ้ารู้สึกเพลีย อ่อนล้า เมื่อขับรถเป็นระยะเวลานาน ให้เปิดหน้าต่างเป็นระยะเพื่ออากาศภายนอกถ่ายเทเข้าสู่ห้องโดยสาร จะช่วยทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสดชื่นมากขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัดจากอากาศของเครื่องปรับอากาศที่ไม่ถ่ายเทดีพอ วนอยู่แต่ในห้องโดยสาร หายใจอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกเข้าไปบ้าง จะช่วยให้ดี
ขึ้น


11. เปิดเพลงที่มีจังหวะเร็วๆ  การเปิดเพลงขณะขับรถนั้นทำให้สมองตื่นตัว 


12. หาคนช่วยขับ ต้องยอมรับว่าการเดินทางไกลค่อนข้างจะทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้าหรือเพลียได้ บางทีการหาเพื่อนที่สามารถขับรถได้นั่งไปด้วย สลับกันขับรถก็ทำให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น 


13. อย่าขับต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ จอดรถพักทุก ๆ 150 กิโลเมตร 
หลีกเลี่ยงการนั่งขับรถเป็นเวลานานติดต่อกัน ควรแวะเข้าปั๊มหรือจุดพักรถเพื่อยืดเส้นยืดสาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ บีบนวดบริเวณต้นคอและบ่าทั้งสองเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ 


14. หากง่วงจนไม่ไหวจริงๆ ควรหาที่จอดรถตามปั๊ม หรือสถานีตำรวจ เพื่อนอนหลับสัก 10-15 นาที เพื่อเดินทางต่อไป



เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว 
โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 


Photo source: freepik.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.