Ads Top

SMK Insurance

สัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัดรถยนต์ (ตอนที่2)



หลายคนอาจลืมสังเกตไฟต่างๆบนแผงหน้าปัดรถ หรือ สังเกตแต่ไม่ทราบความหมายของสัญลักษณ์แต่ละตัว หากสตาร์ทรถแล้วไฟไม่ดับ เราควรต้องรู้สัญญาณเตือนต่างๆ เพื่อจะได้ดูแลรักษารถของเราได้ถูกต้องจึงได้รวบรวมข้อมูลมาบอกให้รู้กันดังนี้





ไฟเตือนระบบเบรก 

จะเตือนใน 2 กรณี คือ

1. การดึงเบรกมือ หรือลดเบรกมือยังไม่สุด ไฟเตือนนี้จะสว่างขึ้นมา

2. หากลดเบรกมือแล้วยังไม่ดับ คงต้องตรวจสอบระบบเบรก อาจเกิดจากระดับน้ำมันเบรกลดลงต่ำกว่าระดับปกติ



ไฟเตือนระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า 

ปกติแล้วไฟจะแสดงขึ้นมาก่อนสตาร์ทเครื่อง และดับไปเมื่อเราสตาร์ทเครื่องติดแล้ว แต่ถ้าสตาร์ทแล้วไฟยังขึ้นอยู่
ให้ตรวจสอบระบบไฟที่ควบคุมการทำงานของพวงมาลัย



ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย 

หลังจากสตาร์ท เมื่อที่นั่งฝั่งคนขับไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไฟเตือนนี้จะกะพริบ และในบางรุ่นจะส่งเสียงเพื่อสร้างความรำคาญใจด้วย จนกว่าจะมีการคาดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย



ไฟเตือนประตูเปิด/ปิดไม่สนิท 

ถ้ามีไฟเตือนนี้สว่างขึ้นมา แสดงว่าต้องมีประตูใดประตูหนึ่งยังไม่ปิด หรือปิดแล้วยังปิดไม่สนิท ให้ตรวจสอบแล้วปิดใหม่ อีกครั้ง


ไฟเตือนใช้งานระบบไฟสูง 

โดยปกติแล้ว เมื่อเปิดไฟหน้าดวงไฟจะแสดงเป็นสีเขียวหรือสีส้มอำพัน แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น แต่ถ้ามีดวงไฟสีน้ำเงินหรือฟ้าขึ้นมา แสดงว่าตอนนั้นมีการเปิดไฟสูงไว้ ถ้าไม่จำเป็นต้องใช้งานก็ให้รีบปรับมาเป็นไฟปกติดีกว่า



ไฟเตือนระบบถุงลมนิรภัย

โชว์รูปถุงลมนิรภัย หรือสัญลักษณ์ SRS ติดสว่างระหว่างขับขี่ ต้องรีบนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็ค 

บางครั้งก็เป็นเพราะการนำรถไปติดตั้งเครื่องเสียง สัญญาณกันขโมย ไฟกะพริบ ฯลฯ แล้วการตัดต่อ อาจไปรบกวนสัญญาณของระบบได้ ระยะตรวจเช็คส่วนมากจะอยู่ที่ราวๆ 50,000 หรือ 100,000 กม. เป็นต้น บางครั้งการถอดพวงมาลัย หรือสายไฟที่เกี่ยวข้อง ก็ทำให้ไฟโชว์ติดขึ้นมาได้เหมือนกัน แนะนำว่าถ้าถอดพวงมาลัย ควรจะให้ศูนย์บริการทำให้ เพราะถ้าผิดพลาดขึ้นมา อาจทำให้ถุงลมระเบิด และเกิดอันตรายได้ นอกจากนี้ต้องศึกษาคู่มือการใช้งานของระบบเข็มขัดนิรภัยให้ดี



ไฟเตือนระดับน้ำมันเชื้อเพลิง 

แสดงว่าน้ำมันกำลังจะหมด และเหลืออยู่ที่ 10 ลิตรสุดท้าย แต่เรายังสามารถขับต่อไปได้อีกซักระยะตามขนาดของรถยนต์ ให้ รีบหาปั๊มเติม อย่าปล่อยให้ขึ้นบ่อยๆ อาจทำให้ระบบปั้มของถังน้ำมันมีปัญหาได้ในอนาคต

ในรถส่วนใหญ่  เมื่อไฟรูปน้ำมันโชว์ มักจะวิ่งต่อได้ราวๆ 20-30 กม. แต่ทางที่ดีไม่ควรให้น้ำมันเหลือน้อยกว่า 1/4 ถัง เมื่อถึงระดับนี้ควรเติมได้แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันหมดในสถานที่ๆ ไม่ปลอดภัย 
ในรถรุ่นแต่ละรุ่นจะแสดงข้อมูลบนหน้าปัดไม่เหมือนกัน ต้องศึกษาคู่มือรถแต่ละรุ่นให้ดีว่าแสดงผลอะไรได้บ้างและมีความหมายอย่างไร เพื่อให้เราดูแลรถเราได้ถูกต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายตามมา



เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว 
โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 


ที่มา : motorexpo.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.