Ads Top

SMK Insurance

เติมน้ำมันผิด ....ทำอย่างไรดี





อย่างที่ทราบกันว่าน้ำมันในปัจจุบันมีหลากหลายประเภทให้เลือกเติม ทำให้อาจเกิดการผิดพลาดในการเติมน้ำมันได้ ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้กับเราหรือคนรู้จัก จะมีวิธีการแก้อย่างไร มีคำตอบดังนี้


วิธีการแก้ไขเมื่อเติมน้ำมันผิด
กรณีที่ทราบทันทีว่าเติมน้ำมันผิด ยังถือว่าโชคดี เพราะน้ำมันจะยังอยู่ในถังไม่ไหลเข้าไปยังระบบจ่ายน้ำมันในรถ 

1. อย่าสตาร์ทเครื่องยนต์
ในกรณีที่คุณสตาร์ทเครื่องระหว่างเติมน้ำมัน เมื่อเติมน้ำมันผิด เครื่องยนต์จะเริมมีอาการสั่นกระตุกในระหว่างการทำงานแทบจะทันที ให้คุณรีบดับเครื่องยนต์ในทันที อย่ารอช้า ยิ่งดับเครื่องยนต์เร็วเท่าไร ยิ่งป้องกันความเสียหายได้มากเท่านั้น

2. ติดต่อผู้จัดการปั๊ม แจ้งว่ารถของเราเติมน้ำมันผิด เพื่อให้เขาหาทางแก้ไขให้เรา อาจเป็นความผิดของเราหรือทางปั๊มน้ำมัน 

3. เรียกบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ในกรณีที่ปั๊มไม่มีอู่หรือช่างเทคนิค ให้เรียกบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน มาพารถไปส่งยังช่างผู้เชี่ยวชาญ


4. ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญให้มาทำการถ่ายน้ำมันออกให้หมด 

5. ให้ตกลงเรื่องค่าเสียหายกับทางปั๊ม โดยหลังจากตกลงได้แล้ว ให้คุณบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุดในพื้นที่ปั๊ม เพื่อบันทึกข้อตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างคุณกับทางปั๊ม  หากยังไม่สามารถตกลงกันได้ ให้เดินทางไปแจ้งความยังสถานีตำรวจในท้องที่ โดยระบุ วันเวลา สถานที และความเสียหายที่เกิดขึ้น  เพื่อจะได้นำมาใช้เรียกร้องต่อไป หลังรถซ่อมเสร็จ รวมถึงค่าขาดประโยชน์จากการใช้งานรถด้วย


ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

1. ทำการถ่ายน้ำมันออกให้หมด วิธีการก็คือ ยกรถขึ้นด้วยแม่แรง หาพาชนะมารอง ขันน็อตบริเวณถังน้ำมันให้คลายตัวออก เพื่อให้น้ำมันไหลออกมาจนหมด เมื่อแน่ใจว่าน้ำมันในถังไหลออกมาจนหมดแล้ว ให้ขันน็อตกลับเข้าที่เดิม

2. เติมน้ำมันที่ใช้ประจำกลับเข้าไป

3. สตาร์ทเครื่องยนต์ค้างไว้สักระยะ แล้วสังเกตอาการดูว่ามีเครื่องยนต์เดินผิดปกติบ้างหรือไม่ ลองขับในระยะสั้นๆ ค่อยๆขับไปเรื่อยๆ แล้วค่อยๆเร่งกำลังเครื่องยนต์เปิดใช้งานระบบพื้นฐานต่างๆที่ต้องใช้ทุกอย่างภายในรถ


กรณีที่ไม่ทราบว่าเติมน้ำมันผิด หลังจากสตาร์ทรถแล้วรถดับกลางทาง แล้วหลังจากนั้นให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ถ่ายน้ำมันออกให้หมด วิธีการเดียวกันกับข้างบน แล้วไล่ระบบน้ำมันใหม่

2. เติมน้ำมันที่ใช้ประจำกลับเข้าไป แล้วไล่ระบบน้ำมันอีกครั้ง

3. ถอดหัวเทียนมาเช็ดทำความสะอาด ในกรณีที่เป็นรถเครื่องเบนซิน แต่ถ้าเป็นเครื่องดีเซล ถอดไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงมาเปลี่ยนใหม่

4. สตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องยนต์อาจจะติดๆดับๆ ให้สตาร์ทเครื่องยนต์ ไปเรื่อยๆจนกว่าเครื่องยนต์จะติด และเดินได้ต่อเนื่องสม่ำเสมอไม่ดับ แล้วปล่อยค้างไว้แบบนี้สักระยะ จนรู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์เริ่มเดินนิ่งแล้ว

5.เมื่อรู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์นิ่งแล้ว ก็ค่อยๆเร่งเครื่องยนต์ เปิดใช้งานระบบพื้นฐานต่างๆที่ต้องใช้ทุกอย่างภายในรถ 



วิธีป้องกันการเติมน้ำมันผิด

1.ดับเครื่องยนต์ทุกครั้งที่เติมน้ำมันเป็นทางที่ดีที่สุดในการป้องกันการเติมน้ำมันผิดที่ดีที่สุด เนื่องจากน้ำมันที่ผิดชนิดจะยังไม่ไหลเข้าสู่ระบบจ่ายน้ำมันของเครื่องยนต์ แต่จะยังอยู่ในถังน้ำมันที่เติมลงไปเท่านั้น เพียงแค่ถ่ายน้ำมันออกแล้วล้างถัง กลับมาเติมน้ำมันให้ถูกชนิดก็ใช้งานรถได้ตามปกติ

2. ลงไปดูตอนเติมน้ำมัน เพื่อตรวจสอบการเติมน้ำมันของพนักงานปั๊มด้วยตัวเองเสมอ

3. แจ้งชื่อน้ำมันให้ถูกและชัดเจน ต้องพูดให้ชัดเจนว่าต้องการเติมน้ำมันประเภทอะไร พนักงานก็ควรจะป้องกันการเติมน้ำมันผิดกับลูกค้า ด้วยการพูดทวนอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ


เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 


ที่มา : chobrod.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.