Ads Top

SMK Insurance

แนะนำวิธีตรวจเช็คน้ำยาหล่อเย็น (Coolant)



การดูแลรถอย่างสม่ำเสมอมีหลายอย่างที่ต้องตรวจหมั่นเช็คให้ระดับของเหลวไม่ให้ต่ำเกินระดับต่ำสุด เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันพาวเวอร์ และ อีกหนึ่งที่สำคัญ คือ น้ำยาหล่อเย็น  ซึ่งนอกจากต้องรักษาระดับของไม่ให้ต่ำเกินแล้ว ยังต้องดูระยะเปลี่ยนถ่ายด้วย แล้วเราจะมีวิธีการตรวจเช็คอย่างไร ?  มีข้อมูลมาแนะนำกันดังนี้

น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) ส่วนประกอบหลักของมันจะมี น้ำ, สารหล่อเย็น, หัวเชื้อป้องกันสนิม และสีต่างๆ ฯลฯ ซึ่งถ้าพูดถึงคุณสมบัติจริงๆ แล้ว น้ำยาหล่อเย็น ไม่ได้มีหน้าที่ระบายความร้อน แต่จะช่วยทำให้จุดเดือดของน้ำที่ผสมน้ำยาหล่อเย็นสูงขึ้น ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำเดือดช้าลง แถมยังป้องกัน การเกิดสนิม ตะกรัน ตะกอน เพราะเมื่อมีสนิมมันก็จะผุ กร่อน มีตะกอน น้ำยาจึงช่วยไม่ให้มีการอุดตันในรังผึ้งของหม้อน้ำ

ซึ่งหากเราไม่ใช้ หรือไม่เติมน้ำยาจะใช้แค่น้ำเปล่าอย่างเดียวก็ได้ไม่มีปัญหา แต่จะระบายความร้อนไม่ดีเท่ากับการเติมน้ำยาลงไป 


ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น
ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น หรือน้ำยาที่ใช้ด้วย เช่น บางรุ่นกำหนดไว้ทุกๆ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร และบางรุ่นกำหนดไว้ที่ 100,000 – 200,000 กิโลเมตร ฯลฯ  สามารถตรวจสอบจากคู่มือรถ หรือแนะนำอยู่ที่ 80,000 – 100,000 กิโลเมตร

การตรวจเช็คน้ำยาหล่อเย็น 
น้ำยาหล่อเย็น เป็นของเหลวอีก 1 จุด ที่ควรตรวจเช็คเป็นประจำ

-  รถใหม่ไม่เกิน 5 ปี อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 

-  รถที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี ควรตรวจเช็คให้บ่อยขึ้น สัปดาห์ละประมาณ 2-3 ครั้ง




วิธีการตรวจเช็ค

- การตรวจเช็คควรทำในขณะที่เครื่องยนต์เย็นลงแล้ว โดยให้ ตรวจดูระดับน้ำในหม้อพักน้ำของหม้อน้ำให้อยู่ระหว่าง “FULL / MAX” และ “LOW”

- หากน้ำมีระดับต่ำกว่าขีด “LOWให้เติมน้ำยาหล่อเย็นให้อยู่ในระดับ “FULL / MAX” อยู่เสมอ แต่ไม่ต้องเติมจนเต็มหม้อพักน้ำ

- หากระดับน้ำยาหล่อเย็นมีการลดลงมากอย่างผิดปกติในระยะเวลารวดเร็ว ควรตรวจดูการรั่วซึมและการหยดของน้ำว่ามีหรือไม่ และควรนำรถไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็คอย่างละเอียด เพื่อดำเนินการแก้ไข


การเติมน้ำยาหล่อเย็น 

- การเลือกซื้อน้ำยาหล่อเย็นก็ต้องอ่านฉลากข้างขวดอย่างละเอียด เพราะน้ำยาหล่อเย็นมีทั้งแบบผสมเสร็จพร้อมใช้ คือเปิดฝาขวดแล้วเติมได้เลย และ แบบเข้มข้น ที่ต้องนำมาผสมน้ำตามอัตราส่วนที่แนะนำข้างขวด จึงจะสามารถนำไปใช้ได้

- การผสมใช้งานน้ำยาหล่อเย็น ให้ผสมกับน้ำ ส่วนมากจะผสมกันในอัตราส่วน 50/50 หรือดูวิธีผสมได้ที่ข้างขวดของน้ำยายี่ห้อนั้นๆ 

- ให้เติมน้ำยาแบบเดียวกันเท่านั้น เนื่องจากแต่ละยี่ห้อแต่ละสูตรมีการผสมสารเคมีที่แตกต่างกัน ซึ่งเมื่อผสมกันอาจทำปฏิกิริยาระหว่างกัน และไปกัดกร่อน ส่วนต่างๆ ของระบบระบายความร้อนได้

- ในกรณีที่ระดับน้ำในหม้อพักน้ำอยู่ในระดับต่ำ และยังไม่สามารถหาซื้อน้ำยาหล่อเย็นได้ สามารถเติมน้ำกลั่นแทนได้ 


เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว 
โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 

ขอบคุณภาพจาก : freepik.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.