Ads Top

SMK Insurance

ช่วงนี้ ห่าง กันสักพัก..เมื่อไม่ใช้รถจะมีวิธีดูแลอย่างไร




หลังจากมีการประกาศจากกรุงเทพมหานคร ให้ปิดสถานที่และสถานประกอบการกิจการตามประกาศ เป็นการชั่วคราวถึง 12 เม.ย. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายท่านอาจต้องทำงานอยู่ที่บ้าน รถยนต์ที่เคยใช้งานทุกวัน ต้องหยุดใช้งานเป็นเวลานาน และยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน การจอดรถทิ้งไว้นานอาจมีผลเสียต่อรถยนต์ของเราได้ จึงมีข้อแนะนำในการดูแลรถช่วงนี้มาบอกกัน




1. ควรล้างรถให้สะอาด ไม่ให้มีฝุ่น สิ่งสกปรก เกาะที่ตัวรถ เพราะฝุ่นที่อยู่บนรถนานๆทำให้ยากที่จะล้างออก ดูแลห้องโดยสารดูดฝุ่นภายในรถ หากถอดซักพรมปูพื้นได้ยิ่งดี ก่อนใช้ผ้าคลุมรถเพื่อป้องกันฝุ่น และรักษาสีของรถยนต์ให้ดูเหมือนใหม่







2. เลือกจอดรถไว้ในที่ร่ม ไม่โดนแดดหรือฝน ไม่ควรจอดใกล้ที่ชื้นแฉะหรือ ใกล้ถังขยะเพราะมีโอกาสที่หนูจะเข้ามาทำรังใต้กระโปรงรถได้ เลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้ เพราะอาจจะมีเศษกิ่งไม้ ใบไม้ ตกลงบนรถ ทำให้เกิดรอยขีดข่วนหรือรอยด่างจากกยางไม้ได้




3. เติมลมยางให้แข็งกว่าปกติ ประมาณ 5-10 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพราะการจอดรถทิ้งไว้นานๆ น้ำหนักที่กดทับอาจทำให้ยางเสียรูป ควรนำรถออกไปขับบ้างเพื่อให้ล้อยางได้หมุน การจอดรถอยู่กับที่นานมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป จะทำให้เกิดอาการยางไม่คืนตัว โดยเกิดการยุบตัวของโครงยางส่วนหน้าที่สัมผัสกับพื้นได้ เมื่อนำรถยนต์ไปขับขี่อาจทำให้เกิดอาการสั่นเกิดเสียงดังผิดปกติ  กรณีจอดรถทิ้งไว้นานเกินกว่า 3 เดือนขึ้นไป ให้ยกรถตั้งบนแท่นวางทั้ง 4 ล้อ ซึ่งทำให้น้ำหนักรถไม่กดทับลงบนยาง เป็นการรักษารูปร่างของยาง



4. ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกเพื่อไม่ให้แบตหมด เนื่องจากรถยนต์ยังใช้ไฟจากแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลาแม้จะไม่ได้สตาร์ทเครื่อง หากไม่ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกควรสตาร์ทเครื่องยนต์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง มากกว่า10 นาที หรือหากทำได้ทุกวันก็ยิ่งดี เป็นการช่วยยืดอายุแบตเตอรี่


5. เช็คระดับของเหลวในเครื่องยนต์ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เพื่อหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ให้เกิดสนิม อย่าลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาทุก 6 เดือนแม้จอดทิ้งไว้







6. ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้มากกว่า10 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือหากทำได้ทุกวันก็ยิ่งดี เป็นการช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ ใช้การเดินเครื่องเบาสลับเหยียบคันเร่ง และเดินหน้าถอยหลังเพื่อเปลี่ยนจุดสัมผัสระหว่างยางกับพื้นถนน






สิ่งควรทำก่อนนำรถยนต์กลับมาใช้


1. เช็คแบตเตอรี่ว่ายังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้

2. เช็คระดับของเหลว ตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำ ระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ว่าอยู่ในระดับปกติมีการรั่วซึมหรือไม่ 

3. ตรวจเช็คล้อยางและเติมลมยาง โดยปกติยางถ้าไม่ได้ใช้เฉลี่ยเดือนจะลดลงราว 1-2 ปอนด์

4. เช็คระบบไฟ ทดลองเปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรกว่าทำงานได้ปกติ

5. เช็คยางปัดน้ำฝน ความร้อนที่สะสมอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพหรือเสียรูปทรงได้  หากพบว่าใบปัดเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนใหม่ทันที

ในภาวะที่เราทุกคนต้องร่วมกันในการลดการแพร่ระบาดของไวรัส  Covid-19 ด้วยมาตรการ Social Distancing ละเว้นการออกนอกบ้านสักพัก หากเราทุกคนร่วมมือกันจะทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติเร็วขึ้น แล้วเตรียมรถของเราให้พร้อมรอวันที่เราจะได้กลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านกันเหมือนเดิม 



หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้รถน้อย และไม่อยากเสียค่าเบี้ยประกันแพง ประกันรถยนต์ตามไมล์ ยกกำลังสอง ...คืนไมล์ คืนเงิน...คือคำตอบ 

ประกันชั้น 1 สำหรับคนขับน้อย ความเสี่ยงน้อย เบี้ยประกันจึงถูกกว่าคนที่ขับมากกว่า แถมยังได้ค่าเบี้ยประกันคืนอีก เรียกว่าเซฟได้ถึง 2 ต่อ!! 

เซฟแรก เบี้ยไม่แพง เริ่มต้นเพียง 11,600.- 

เซฟยกกำลังสอง เมื่อใช้แอปพลิเคชัน SMK Drive safe & save คืนไมล์ คืนเงิน คืนเงินสูงสุดถึง 15% 


คลิกเลย www.smk.co.th/premotor.aspx หรือ โทร 1596 

สินมั่นคงประกันภัย ..ประกันรถ ประกันเวลา..




Photo source: freepik.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.