ค่าทางด่วนในกรุงเทพฯ ราคากี่บาท? รู้ก่อน สะดวกกว่า
ทางด่วนในประเทศไทยมีกี่เส้นทาง?
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. (http://www.exat.co.th/) เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม รับผิดชอบการก่อสร้างหรือจัดให้มีทางพิเศษเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรและการขนส่งในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศที่ผ่านมา การทางพิเศษฯ ได้ก่อสร้างทางพิเศษและเปิดให้บริการแล้วทั้งสิ้น 7 เส้นทาง รวมเป็นระยะทาง 207.9 กิโลเมตร ซึ่งหากแบ่งตามวัตถุประสงค์ในการเดินทาง จะสามารถแบ่งได้ 4 กลุ่มเส้นทาง ได้แก่
เส้นทางสู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร
ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1)
ทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (ทางด่วนขั้นที่ 3)
ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)
ทางพิเศษฉลองรัช (ทางพิเศษสายรามอินทรา-อาจณรงค์ และทางพิเศษ 13 สายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร)
เส้นทางสู่ภาคตะวันออก
ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี)
เส้นทางสู่ภาคเหนือและอีสาน
ทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด)
เส้นทางสู่ภาคใต้ ตะวันออก และตะวันตก
ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์)
ค่าทางด่วนในกรุงเทพ ราคาเท่าไร?
อัตราค่าผ่านทางพิเศษ หรือ ค่าทางด่วนในปัจจุบัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2561 เป็นต้นมา โดยเส้นทางที่เข้าสู่ใจกลางกรุงเทพฯ จะมีทั้งหมด 4 เส้นทางด้วยกัน คือทางด่วนขั้นที่ 1 หรือ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เป็นทางพิเศษที่ช่วยให้การเดินทางจากภูมิภาคต่างๆ เข้าสู่ย่านใจกลางกรุงเทพมหานครสะดวกรวดเร็วมากขึ้น มีทั้งหมด 3 เส้นทาง คือ
สายดินแดง-ท่าเรือ มีเส้นทางผ่านย่านธุรกิจบริเวณ เพลินจิต, สุขุมวิท, สาทร,พระราม 4, และสถานที่สำคัญ เช่น ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, ตลาดหลักทรัพย์, สวนลุมพินี, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ
สายบางนา-ท่าเรือ มีเส้นทางผ่านย่านธุรกิจบริเวณบางนา, อาจณรงค์, คลองเตย, และสถานที่สำคัญ เช่น ศูนย์ประชุมไบเทค, สถานีขนส่งสายตะวันออก, ท่าเรือคลองเตย ฯลฯ
สายดาวคะนอง-ท่าเรือ มีเส้นทางผ่านย่านธุรกิจ บริเวณดาวคะนอง, สุขสวัสดิ์, พระราม 3 และสาธุประดิษฐ์
ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1) มีอัตราค่าผ่านทางพิเศษ (บาท/คัน) ดังนี้
รายชื่อด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ |
4 ล้อ |
6-10 ล้อ |
มากกว่า 10 ล้อ |
ด่านฯ ดินแดง |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ ดินแดง 1 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ เพชรบุรี |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สุขุมวิท |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ พระราม 4-1 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ พระราม 4-2 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ เลียบแม่น้ำ |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ ท่าเรือ 1 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ ท่าเรือ 2 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ อาจณรงค์ |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สุขุมวิท 62 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ บางนา |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สาธุประดิษฐ์ 1 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สาธุประดิษฐ์ 2 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สุขสวัสดิ์ |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ ดาวคะนอง |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ อาจณรงค์ 1 (ท่าเรือ) |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ อาจณรงค์ 1 (บางนา) |
25 |
50 |
85 |
ด่านฯ บางจาก |
10 |
15 |
30 |
ด่านฯ อาจณรงค์ 3 |
50 |
75 |
110 |
ทางด่วนขั้นที่ 2 หรือ ทางพิเศษศรีรัช เป็นทางพิเศษที่ช่วยเชื่อมต่อโครงข่ายของทางพิเศษให้เพิ่มมากขึ้น และสามารถเดินทางเข้าสู่ย่านธุรกิจของกรุงเทพมหานคร ด้วยความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ประกอบด้วย
ทางพิเศษศรีรัช ส่วน A เริ่มต้นที่ถนนรัชดาภิเษก ผ่านบริเวณแยกต่างระดับพญาไท (โรงกรองน้ำสามเสน) สิ้นสุดที่ถนนพระราม 9
ทางพิเศษศรีรัช ส่วน B เชื่อมต่อส่วน A บริเวณทางแยกต่างระดับพญาไท (โรงกรองน้ำสามเสน) สิ้นสุดแนวสายทางที่บริเวณต่างระดับบางโคล่
ทางพิเศษศรีรัช ส่วน C เชื่อมต่อส่วน A บริเวณถนนรัชดาภิเษก สิ้นสุดที่ถนนแจ้งวัฒนะ
ทางพิเศษศรีรัช ส่วน D เชื่อมต่อส่วน Aบริเวณถนนพระราม 9 สิ้นสุดที่ถนนศรีนครินทร์
ทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) มีอัตราค่าผ่านทางพิเศษ (บาท/คัน) ดังนี้
รายชื่อด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ |
4 ล้อ |
6-10 ล้อ |
มากกว่า 10 ล้อ |
ด้านฯ ประชาชื่น 1 และ 2 |
15 |
20 |
35 |
ด่านฯ ประชาชื่น (ขาเข้า) |
60 |
90 |
140 |
ด่านฯ ประชาชื่น (ขาออก) |
10 |
15 |
30 |
ด่านฯ รัชดาภิเษก |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ บางซื่อ |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ บางซื่อ 2 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ ย่านพหลโยธิน |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ คลองประปา 1 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ คลองประปา 2 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สาธุประดิษฐ์ 3 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ งามวงศ์วาน 1 และ 2 |
15 |
20 |
35 |
ด่านฯ อโศก 1 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ อโศก 2 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ พหลโยธิน 1 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ พหลโยธิน 2 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ ยมราช |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ หัวลําโพง |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สุรวงศ์ |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ จันทน์ |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ พระราม 3 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สาทร |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ สะพานสว่าง |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ อุรุพงษ์ |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ อโศก 3 |
25 |
55 |
75 |
ด่านฯ อโศก 4 |
50 |
75 |
110 |
ด่านฯ พระราม 9 |
25 |
55 |
75 |
ด่านฯ รามคำแหง |
25 |
55 |
75 |
ด่านฯ พระราม 9-1 (ศรีรัช) |
25 |
55 |
75 |
ด่านฯ ศรีนครินทร์ |
25 |
55 |
75 |
ทางด่วนขั้นที่ 3 หรือ ทางพิเศษสายบางนา – อาจณรงค์ (ระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายใต้ตอน S1) เป็นทางพิเศษที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถเดินทางจากทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษฉลองรัช เชื่อมเข้าสู่ทางพิเศษบูรพาวิถีได้ โดยก่อสร้างเป็นทางยกระดับซ้อนบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร เริ่มต้นที่จุดต่อเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี สิ้นสุดที่จุดต่อเชื่อมทางพิเศษฉลองรัชบริเวณอาจณรงค์
ทางพิเศษฉลองรัช (ทางพิเศษสายรามอินทรา-อาจณรงค์ 13 และทางพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร) เริ่มต้นที่ทางพิเศษเฉลิมมหานคร บริเวณอาจณรงค์ (ปลายซอยสุขุมวิท 50) ตรงไปทางทิศเหนือบรรจบกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออกบริเวณซอยจตุโชติ
ทางพิเศษฉลองรัช มีอัตราค่าผ่านทางพิเศษ (บาท/คัน) ดังนี้
รายชื่อด่านเก็บคาผ่านทางพิเศษ |
4 ล้อ |
6-10 ล้อ |
มากกว่า 10 ล้อ |
ด่านฯ จตุโชติ |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ รามอินทรา 1 |
20 |
30 |
40 |
ด่านฯ สุขาภิบาล 5-1 |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ สุขาภิบาล 5-2 |
20 |
30 |
40 |
ด่านฯ รามอินทรา |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ ลาดพร้าว |
30 |
50 |
70 |
ด่านฯ โยธินพัฒนา |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ พระโขนง |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ อาจณรงค์ 2 |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ พระราม 9-1 (ฉลองรัช ) |
30 |
50 |
70 |
ด่านฯ พระราม 9-2 |
30 |
50 |
70 |
ด่านฯ พัฒนาการ 1 |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ พัฒนาการ 2 |
40 |
60 |
80 |
ด่านฯ ประชาอุทิศ |
40 |
60 |
80 |
ขอบคุณข้อมูลจาก การทางพิเศษแห่งประเทศไทย
สินมั่นคงประกันภัย ประกันรถ...ประกันเวลา
ไม่มีความคิดเห็น: