Ads Top

SMK Insurance

อากาศร้อนจัดจากภาวะโลกเดือด ส่งผลอะไรกับรถยนต์บ้าง

แม้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝน แต่หลายวันก็พบว่า สภาพอากาศร้อนอบอ้าวกว่าแต่ก่อน อันเกิดจาก “ภาวะโลกร้อน” หรือการที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นจากภาวะเรือนกระจก (Greenhouse effect) แต่ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประกาศว่า “ยุคภาวะโลกร้อนสิ้นสุดลงแล้ว พวกเรากำลังอยู่ในยุคภาวะโลกเดือด” แล้ว “ภาวะโลกเดือด” ที่ UN และนักวิชาการทั่วโลกออกมาเตือนคืออะไร ส่งผลอย่างไรกับรถยนต์ได้บ้าง สินมั่นคงประกันรถยนต์มีข้อมูลมาฝากค่ะ (ขับรถหน้าร้อนให้ปลอดภัย ต้องระวัง ! https://www.smk.co.th/newsdetail/3023)

ภาวะโลกเดือด คืออะไร?

ภาวะโลกเดือด คือภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรง หรือมนุษย์กำลังเข้าสู่ช่วงของยุคที่ร้อนขึ้น ซึ่งหมายความว่าโลกกำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ “ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์” ในรอบ 120,000 ปี ขณะที่องค์กร NASA ที่ติดตามตรวจวัดอุณหภูมิจากสถานีตรวจอากาศนับหมื่นแห่ง ก็พบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนกรกฎาคม 2566 ถือเป็นเดือนที่ “ซีกโลกเหนือ” ร้อนที่สุดในรอบ 170 ปี และน้ำแข็งก็จะละลายไวขึ้น 6 - 7 เท่า เมื่อเทียบกับ 25 ปีก่อน 

ภาวะโลกเดือดสะท้อนผ่านความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศและภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ไล่ตั้งแต่เรื่องความผันผวนทางสภาพอากาศ ความเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อม น้ำท่วมฉับพลัน ภัยแล้งจากเอลนิโญ ไปจนถึงคลื่นความร้อนที่นำไปสู่ปัญหาไฟป่า และการเสียชีวิตของผู้คนหลายร้อยคนทั่วโลกจากโรคฮีตสโตรก (รับมืออากาศร้อนทะลุ 40 องศา https://www.smk.co.th/newsdetail/401

สาเหตุของโลกเดือด

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ปัจจุบันมีอุณหภูมิสูงกว่าอดีต 1,000 - 10,000 ปี มาจาก 4 ปัจจัยหลัก ดังต่อไปนี้

  1. การกระทำของมนุษย์จากการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.2 องศาเซลเซียส
  2. ปรากฏการณ์เอลนีโญที่รุนแรง ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นอีก 0.2 - 0.3 องศาเซลเซียส
  3. ช่วงเวลาการปลดปล่อยพลังงานสูงจากดวงอาทิตย์ ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.05 องศาเซลเซียส
  4. การระเบิดของภูเขาไฟ Tonga-Hunga ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.035 องศาเซลเซียส

การกระทำของมนุษย์อาจจะเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและโลก ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานจากฟอสซิล อุตสาหกรรม โรงงานขนาดใหญ่ต่าง ๆ การตัดไม้ทำลายป่า การทำปศุสัตว์ การขนส่ง การคมนาคม และอีกมากมายหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ 

ทางรอดจากภาวะโลกเดือด

ภาวะโลกเดือดย่อมส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก รัฐบาลจึงมีส่วนสำคัญในการจัดการและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาเอลนีโญที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งในแต่ละประเทศก็ได้ออกกฎหมายและข้อตกลงมาจัดการกับปัญหา เช่นเดียวกับประเทศไทยที่ก็มีการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ปัญหานี้

อากาศร้อนส่งผลอะไรกับอุปกรณ์รถยนต์บ้าง

1. ยางรถยนต์

ยางกับความร้อนมักเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยถูกกัน เพราะเมื่อยางเจออากาศที่ร้อนจัดก็จะทำให้ความดันภายในยางเพิ่มมากขึ้นอาจทำให้แก้มยางปูด ซึ่งหากยางเสื่อมสภาพ แก้มยางปูดก็จะส่งผลต่อการขับขี่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

2. น้ำมันเครื่อง

หากน้ำมันเจอความร้อนที่สูงขึ้นนั่นมีผลต่อเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน เพราะน้ำมันจะทำการปกป้องเครื่องยนต์ไม่ได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น หรือการปกป้องเครื่องยนต์ไม่ได้ประสิทธิภาพ

3. เครื่องปรับอากาศหรือแอร์รถยนต์

แอร์รถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนใช้รถเลย ยิ่งอากาศร้อยจัดยิ่งทำให้แอร์หรือเครื่องปรับอากาศมีการทำงานหนักมากขึ้นอาจทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็น เมื่อไม่มีแอร์ในรถจะทำให้รถยนต์สะสมความร้อนและอบอ้าวราวกับอยู่อยู่ในเตาอบ

4. ระบบหล่อเย็น

น้ำหล่อเย็นนั้นมีหน้าที่หล่อเลี้ยงอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสมกับการทำงาน แต่ถ้าอากาศร้อนจัดก็จะทำให้การทำอุณหภูมิในห้องเครื่องให้อยู่สภาวะที่เหมาะสมได้ยาก ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนเกิน

5. แบตเตอรี่

ไม่ใช่เพียงแค่อากาศเย็นที่มีผลต่อแบตเตอรี่ แต่อากาศร้อนก็ส่งผลต่อแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากอากาศร้อนจัดก็จะยิ่งทำให้แบตเตอรี่มีความร้อนสูงขึ้นไปอีก ส่งผลในเรื่องของการจ่ายไฟไม่ทัน ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ไฟด้วยเช่นกัน

6. เครื่องยนต์

เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดยิ่งทำให้รถมีการทำงานหนักมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์นั้นมีความร้อนสูงส่งผลต่ออุปกรณ์ต่างด้วยเช่นกัน เช่นหม้อน้ำแห้ง หรือแอร์ไม่ค่อยเย็น หากมีไฟสัญลักษณ์เตือนอุณหภูมิ ก็ไม่ควรฝืนขับต่อไปเพราะจะส่งผลให้รถเกิดอาการโอเวอร์ฮีตได้

อากาศร้อนถือว่าเป็นอันตรายต่อรถยนต์อย่างมาก จึงควรดูแลรักษารถยนต์ให้ปลอดภัยจากความร้อนให้ได้มากที่สุด ด้วยประกันรถยนต์ตามเวลา เลือกได้ตามใจ ให้ความคุ้มครอง 3, 6, 12 เดือน จ่ายสบาย ช่วยแบ่งเบาภาระในยามวิกฤต เพื่อความอุ่นใจเมื่อออกเดินทาง สามารถแบ่งซื้อครั้งละ 3 หรือ 6 เดือนได้ ไม่ต้องจ่ายเป็นเงินก้อน เมื่อครบกำหนด คลิกเลือกต่อประกันและชำระเงินออนไลน์ รับกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ได้ทันที ไม่ต้องกังวลว่า จะลืมต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย บริษัทฯ จะแจ้งเตือนการต่อประกันผ่าน SMS และโทรศัพท์จากพนักงาน ก่อนประกันหมดอายุ สนใจรายละเอียด คลิก https://www.smk.co.th/productmotordetail/1020 หรือ โทร. 1596 ตลอด 24 ชั่วโมง  Line : smkinsurance และสามารถติดตามเนื้อหาสาระดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://smkinsurance.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.