Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ วิธีปลุกสติง่ายๆ ไม่ให้ง่วง หากต้องขับรถทางไกล


ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว เป็นช่วงที่ประชาชนนิยมเดินทางออกไปต่างจังหวัดกันจำนวนมาก ทั้งด้วยการโดยสารรถประจำทาและรถยนต์ส่วนตัว การจราจรบนท้องถนนจึงค่อนข้างหนาแน่น เราจึงควรเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและรถยนต์ให้พร้อมก่อนการเดินทางไกล


1. ความพร้อมของคนขับ โดยพักผ่อนให้เพียงพอ ควรมีการแวะพักเพื่อปรับเปลี่ยนอิริยาบถเป็นระยะ เพื่อป้องกันอาการง่วงนอน และต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮล์ทุกชนิดหรือทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น


2. ความพร้อมของรถ โดยการตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ตรวจสอบน้ำกลั่นในหม้อแบตเตอรี่ เติมน้ำมันเครื่องให้พร้อม และควรมีเครื่องมือประจำรถและอะไหล่ต่างๆสำรองติดรถเอาไว้


ระหว่างการขับรถทางไกล ผู้ขับควรสร้างความตื่นตัวให้กับตัวเอง 5 วิธี ดังนี้

1. เปิดหน้าต่างเป็นระยะเพื่อการถ่ายเทอากาศ
2. สวมแว่นตากันแดดหรือใช้ที่บังแดดเพื่อลดแสงจ้าหรือแสงสะท้อนที่ทำให้มองเห็นไม่ถนัดขณะขับรถในช่วงที่แสงแดดแรง
3. หลีกเลี่ยงการขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรแวะพักเป็นระยะหรือมีคนขับสับเปลี่ยนกัน
4. ช่วงรถติดหรือติดไฟแดงสามารถลดอาการเมื่อยล้าของสายตาและกล้ามเนื้อ โดยมองไปยังต้นไม้สีเขียวหรือหลับตาพักสายตาสักครู่ และนวดบริเวณต้นคอและบ่า 2 ข้าง
5. ควรหยุดพักบ่อยๆ จิบน้ำหรือหาเครื่องดื่มมาช่วยเพิ่มความสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเย็นเพื่อให้ตื่นตัวตลอดเวลา


หากขณะขับขี่อยู่ในช่วงที่ฝนตก มีข้อปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ดังนี้
1) เปิดไฟหน้ารถเสมอ โดยเปิดไฟต่ำ
2) เปิดใบปัดน้ำฝน โดยปรับความเร็วใบปัดน้ำฝนให้สัมพันธ์กับความแรงและปริมาณฝนตก
3) ลดความเร็ว เพื่อเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น
4) ให้ทิ้งระยะห่างจากคันหน้า เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถเพิ่มขึ้น
5) หลีกเลี่ยงการแซง แต่หากจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์ ความเร็วและระยะห่างของรถทั้งในช่องซ้ายและขวาให้ดีก่อน
6) รถลื่นไถลหรือเหินน้ำ ห้ามเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนในทันที เพราะรถอาจพลิกคว่ำได้ ให้แก้ไขโดยลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำ จนกว่ารถจะทรงตัวได้ แล้วจึงค่อยเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ

นอกจากนี้ อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ขอให้โทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร 1669 ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ จะเกิดความปลอดภัยกับผู้บาดเจ็บมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก http://health.sanook.com

ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ ซื้อง่าย ราคาสุดคุ้ม... คลิก  www.smk.co.th
พบโปรโมชั่น "ประกันรถยนต์ตามวัย 30 อัพ" จากสินมั่นคงประกันภัย ประกันชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,800 บาท พร้อมรับทันที! ส่วนลดแรงสุด 10% สำหรับรถยนต์ที่ติดกล้อง CCTV, บริการช่วยเหลือฉุกเฉินทางรถยนต์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงส่วนลดประวัติดีเมื่อต่ออายุ และพิเศษสุดๆ เฉพาะวันนี้ - 31 ..นี้ รับเพิ่มทันทีบัตรเติมน้ำมันฟรีสูงสุด 6,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.