Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : เมื่อรถหาย!!!ควรรีบทำอย่างไร





ถยนต์ถือเป็นทรัพย์สินที่สำคัญและจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคน ถ้ารถหายขึ้นมาถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง และครอบครัว แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งรถยนต์ส่วนตัวเกิดหายขึ้นมา จะต้องทำอย่างไรบ้าง สินมั่นคงประกันภัย มีคำแนะนำเบื้องต้น ดังนี้

  1. เมื่อรู้สึกว่ารถหาย ขั้นตอนแรก อย่าเพิ่งตกใจ ตั้งสติ และคิดในแง่ดีก่อนว่า อาจจะลืมที่จอดรถ หรือ เกิดมีใครเคลื่อนย้ายรถ เพราะจอดในบริเวณที่ห้ามจอดหรือไม่ ลองสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือ ประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณนั้น รวมทั้งสังเกตกล้องวงจรปิด ที่สามารถจับภาพได้ใกล้กับที่จอดรถ เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่
  2. แต่ถ้าถึงคราวเคราะห์ คนแถวนั้นตั้งข้อสังเกตพบว่า รถอาจถูกโจรกรรมแล้วแน่ จงรีบจดรายละเอียดรถยนต์คันที่หาย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ รุ่น ป้ายทะเบียนรถยนต์ สี ตำหนิ หรือแม้กระทั่งของที่เก็บไว้ภายในรถ รวมถึงเวลาและสถานที่ จดออกมาให้ได้เยอะที่สุด ถ้ามีสมาร์ทโฟน แล้วสามารถเปิดหาสัญญาณที่ตั้งได้ก็ถือว่ายังโชคดีในการตามหารถ ต่อมาสรุปรายละเอียดทั้งหมดไว้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  3. ก่อนไปสถานีตำรวจแจ้งความ ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่อาคารนั้นๆ ให้ทราบ เพื่อกรณีเห็นรถของท่านจะได้รีบช่วยติดตาม และระหว่างทางก็แจ้ง สายด่วนรถหาย 1599 ด้วย เมื่อหาตำรวจทราบแล้วรีบติดต่อแจ้งเรื่องรถหาย จะเรียกวิทยุติดต่อกันเพื่อตรวจสอบ กรณีโชคดี โจรจะยังหนีรอดไปไม่ไกลจะได้สกัดจับได้
  4. ในขณะเดียวกัน ควรรีบโทรศัพท์ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน สวพ.91 และอื่นๆ ที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ พร้อมแจ้งรายละเอียด ชื่อคุณและสถานที่รถหาย หากพบเห็นพลเมืองดีบนถนนจะได้รีบแจ้งกลับและช่วยกันสกัดจับต่อไป
  5. นอกจากนี้ ควรรีบแจ้งบริษัทประกันภัยที่ได้ทำสัญญาไว้ด้วย ซึ่งบริษัทประกันภัยเหล่านี้จะมีเจ้าหน้าที่เคลมประกัน ซึ่งอาจสามารถใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ทำให้คนร้ายมักไม่สังเกตจนสามารถติดตามจับได้ง่าย หากพบเห็น และในการแจ้งยังบริษัทประกันแต่เนิ่นๆ ทำให้บริษัทประกันมองเจตนาของเราว่าไม่ได้มีการสร้างเรื่องรถหายเพื่อชดใช้หนี้ไฟแนนซ์ ซึ่งมีหลายคนทำ
  6. เมื่อไปถึงยังสถานีตำรวจในท้องที่หรือตู้ตำรวจที่ใกล้ที่สุดเท่าที่จะหาได้ ก็รีบแจ้งข้อมูลต่างๆโดยเจ้าหน้าที่จะไต่สวนเบื้องต้นก็ให้ รายงานสรุปตามความจริง พร้อมรายละเอียดรถยนต์วัน เวลา สถานที่ และให้แจ้งพนักงานเคลมของบริษัทประกันภัยมาพบ เพื่อแจ้งเหตุรถหายต่อบริษัทประกันในกรณีที่กรมธรรม์คลอบคลุมถึงประกันรถยนต์สูญหาย เพื่อเตรียมเรื่องเคลมสินไหมทดแทน
  7. หากสุดท้ายแล้วคุณไม่เจอรถยนต์สุดที่รักของคุณจริงๆ ให้ใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วันในการโทรศัพท์ตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งต่างๆที่ได้แจ้งไว้ สำหรับการติดตามของตำรวจนั้นสามารถติดตามได้ทาง www.lostcar.go.th ก็ให้เริ่มดำเนินการเคลมสินไหมทดแทนจากบริษัทประกัน ซึ่งจะต้องไปสรุปความกันที่สำนักงานใหญ่ และต้องมีการตรวจสอบเหตุการณ์ โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ หรือมากกว่าตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การเลือกประกันภัยรถยนต์กับบริษัทที่มีชื่อเสียง ไว้วางใจได้มีความสำคัญตั้งแต่ช่วยเหลือตามหารถ แล้วยังอุ่นใจขึ้น เมื่อต้องยื่นเคลมประกัน หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ...สินมั่นคงประกันภัย ..ประกันรถ ประกันเวลา.. วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th

ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source: antennamag.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.