Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : ใบปัดน้ำฝนเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามในช่วงหน้าฝน






ใบปัดน้ำฝนนั้นสำคัญมากเมื่อเวลาฝนตก เพราะช่วยทำให้มองทางข้างหน้าได้ชัด จึงลดอุบัติเหตุบนท้องถนน สินมั่นคงประกันรถยนต์ จึงนำข้อควรรู้ในการดูแลและใช้งานใบปัดน้ำฝนมาฝาก ดังนี้

1. ปกติแล้วใบปัดน้ำฝนมีอายุการใช้งานประมาณ1-2ปี แต่บางครั้งควรเปลี่ยนก่อนหมดอายุ เมื่อพบการใช้งานผิดปกติในลักษณะใด
ตอบ ใบปัดปัดแล้วเกิดรอยเปื้อนขนาดใหญ่ ปัดแล้วเกิดเส้นเป็นจำนวนมาก หรือเป็นรอยมัว ยางไม่สัมผัสกับผิวหน้ากระจก ปัดไม่สะอาดหรือเกิดเสียงดังในขณะที่ปัด เพราะใบปัดน้ำฝนอาจถูกทิ้งไว้โดยไม่ใช้งานเป็นเวลานาน ทำให้ยางของใบปัดบิดเบี้ยวได้ วิธีแก้ไข ให้ลองตรวจสอบก้านเหล็กที่ติดกับมอเตอร์และตรวจสอบสปริง แรงกดของที่ปัดน้ำฝนว่า มีน้ำหนักมากพอหรือไม่ และลองเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนอันใหม่

2. ถ้าพบว่าใบปัดน้ำฝนปัดแล้วเป็นเส้นหรือลายทาง ควรแก้ไขอย่างไร
ตอบ สาเหตุที่ใบปัดน้ำฝนปัดแล้วเป็นเส้น อาจเพราะมีสิ่งสกปรกเกาะที่กระจกหรือยางปัดน้ำฝน จึงควรเติมน้ำยาทำความสะอาดในน้ำที่ทำความสะอาดกระจก เพื่อช่วยทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าพบว่ากระจกเสีย เป็นรอยร้าวก็ควรเปลี่ยนกระจกใหม่

3. กรณีพบว่า ใบปัดสะบัดเป็นระยะๆ ขณะใช้งาน ควรแก้ไขอย่างไร
ตอบ กรณีดังกล่าวอาจเพราะมีสิ่งสกปรกเกาะที่กระจก หรือยางปัดน้ำฝน โครงสร้าง (เหล็ก, ไฟเบอร์) ของใบปัดน้ำฝนหลวม หรือเสียแล้ว ฉะนั้นควรเปลี่ยนก้านปัดน้ำฝน ใบปัดน้ำฝน รวมถึงทำความสะอาดกระจกรถยนต์ และปรับแต่งก้านปัดน้ำฝนให้เข้ามุมกับกระจกอย่างเหมาะสม

ในการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนควรเปลี่ยนทั้งคู่พร้อมกัน เพราะการเปลี่ยนทั้งคู่จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นชัดเจนดีทั้งด้านซ้ายขวา การมองทางขับรถจะได้ชัดเจนเสมอกัน ขับรถได้ปลอดภัยขึ้น

นอกจากนี้หากยังไม่เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน ก็ควรดูแลทำความสะอาดกระจกและยางใบปัดน้ำฝนเป็นประจำ โดยการใช้ผ้านุ่มชุบน้ำ แล้วบิดพอหมาด เช็ดรูดไปตามความยาวของยางใบปัด เช็ดขอบยาง ลูบให้เศษฝุ่นผงออกจากยางใบปัดน้ำฝน หากไม่ค่อยได้ใช้งานที่ปัดน้ำฝน ก็ต้องหมั่นทำความสะอาด โดยฉีดน้ำล้างกระจกควบคู่ไปกับการล้างรถ ทั้งนี้ไม่ควรใช้ผงซักฟอกผสมน้ำ ทำความสะอาดอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้ยางเสื่อมสภาพแล้ว ยังทำให้สีรถเสียหายได้อีกด้วย

เมื่อตรวจสอบดูแลที่ปัดน้ำฝนแล้ว ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ อย่าลืมดูแลประกันภัยรถยนต์ ต่ออายุให้เรียบร้อย สนใจประกันภัยรถยนต์ดีๆ อย่าลืม สินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา.. วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร1596 หรือ www.smk.co.th

ขอบคุณที่มาของรูปภาพ Photo source : flickr.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.