Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : ทราบหรือยัง? ใบสั่งแบบใหม่ ไม่ผิดปฏิเสธได้




ผู้ขับขี่รถยนต์หลายท่านอาจเคยรู้สึกโต้แย้งกับเจ้าหน้าที่ในการออกใบสั่ง แต่ปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 18 .. 2560 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้มีประกาศใบสั่งจราจรแบบใหม่ ทั้งรูปแบบการเขียนและรูปแบบที่ส่งทางไปรษณีย์ สินมั่นคงประกันภัย ในฐานะบริษัทที่ให้ประกันภัยรถยนต์ชั้นนำของไทยึงนำรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับใบสั่งรูปแบบใหม่นี้มาฝากเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน

ทั้งใบสั่งของเจ้าหน้าที่และแบบใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์ ได้ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม กล่าวคือ ปรับปรุงเนื้อหา เพิ่มเติมข้อความภาษาอังกฤษให้มีความทันสมัย เพิ่มคำเตือน เพิ่มการปฏิเสธการกระทำความผิดตามใบสั่ง กรณีที่ผู้ขับขี่รถยนต์เห็นว่าการออกใบสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถปฏิเสธข้อหาได้ ซึ่งตำรวจจะบันทึกข้อมูลการปฏิเสธในใบสั่ง เพื่อให้ผู้ได้รับใบสั่งไปพบพนักงานสอบสวนให้ตรวจสอบภายใน 15 วัน หากผู้ได้รับใบสั่งไม่ได้กระทำผิดจริง จะดำเนินการยกเลิกให้ รวมถึงมีหมายเลขบาร์โค้ดเพื่อเพิ่มความสะดวกในการชำระเงินผ่านทางธนาคารได้ และมีการบันทึกมาตรการด้านคะแนนของผู้ขับขี่ในการกระทำความผิดจราจรในใบสั่งจราจร รวมทั้งมีการระบุชื่อ-ยศ ของผู้ออกใบสั่งให้ชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ใบสั่งที่จัดส่งทางไปรษณีย์ จะบันทึกข้อมูลคะแนนใน 27 ข้อหาหลัก เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเก็บสถิติข้อมูลการกระทำผิดต่างๆ ได้อย่างชัดเจน โดยเชื่อมั่นว่าจะช่วยลดปัญหาทุจริตเงินค่าปรับ การเรียกรับสินบนของเจ้าพนักงานจราจรได้แน่นอน ซึ่งการบันทึกข้อมูล สถิติข้อหาการกระทำผิดกฎหมายจราจร จะทำให้ตำรวจนำมาวางแผนป้องกันอุบัติเหตุได้มากขึ้น สำหรับใบสั่งรูปแบบใหม่มีทั้งหมด 3 แบบ คือ 

1.ใบสั่งทั่วไปที่เขียนด้วยมือเมื่อประชาชนถูกจับ จะใช้แทนใบอนุญาตขับขี่ได้เหมือนใบสั่งรูปแบบเก่าไม่เกิน 7 วัน แต่จะเพิ่มระบบบาร์โค้ดลงไปด้วย 
2.ใบสั่งทางไปรษณีย์ สำหรับการถูกตรวจจับผ่านระบบเทคโนโลยีการตรวจจับระบบเรดไลท์คาเมล่า หรือกล้องจับฝ่าไฟแดง ระบบกล้องตรวจจับความเร็ว 
3.ใบสั่งสำหรับเครื่อง E-Ticket

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีใบสั่งจราจรแบบใหม่ที่ยุติธรรมมากขึ้นในสายตาของผู้ขับขี่รถยนต์ แต่สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุ และได้รับใบสั่งรูปแบบใดเลย ส่วนในเรื่องของการประกันภัยรถยนต์ วางใจเลือกทำประกันภัยกับสินมั่นคงประกันภัย มีพคเกจให้เลือกอย่างหลากหลาย สามารถเลือกความคุ้มครองได้ โทร 1596 หรือคลิก www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย ..ประกันรถ ประกันเวลา..
ขอบคุณที่มาของรูปภาพ Photo source : trafficthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.