Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ: คัดจมูก น้ำมูกไหลแบบนี้ กำลังเป็นไซนัสอักเสบหรือแค่หวัดธรรมดากันแน่


อาการของโรคไซนัสอักเสบจะคาบเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ ไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ซึ่งแยกความแตกต่างออกจากกันได้ยากมาก ทำให้คัดจมูก น้ำมูกไหล อ่อนเพลีย มีไข้ และมีเสมหะ ซึ่งบางครั้งคิดว่าเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา ยังไม่ไปพบแพทย์ รอให้หายเอง แต่อาการกลับเรื้อรัง สุขภาพยิ่งแย่ สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงนำความรู้เบื้องต้นมาแนะนำให้ทราบถึง อาการไซนัสอักเสบ เพื่อจะได้ตระหนักถึงการรักษาได้ถูกต้องอย่างรวดเร็ว ซึ่งโดยทั่วไปมีอาการดังนี้
1. เป็นไข้หวัดนานเกินกว่าหนึ่งสัปดาห์
ไซนัสอักเสบจะเริ่มต้นมาจากการเป็นไข้หวัดธรรมดา หลังจากผ่านไป 3-5 วัน หากอาการไข้หวัดธรรมดา ได้แก่ คัดจมูก มีไข้ คันคอ จะเริ่มทุเลาลง แต่หลังจาก  5-7 วัน อาการไม่ทุเลาหรือแย่ลงอีก ก็อาจติดเชื้อแบคทีเรียเป็นไซรัสเรื้อรัง มีอาการมากกว่า 10 วัน
2. น้ำมูกเปลี่ยนสีเป็นเขียวเข้ม และเยอะมากขึ้น
นอกจากอาการคัดจมูกที่แย่ลงแล้ว น้ำมูกก็จะมากขึ้น และเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม
3. เสมหะไหลลงคอ แล้วไอแบบมีเสมหะ
เมื่อมีน้ำมูกสะสมอยู่ด้านหลังโพรงไซนัสมากขึ้น ก็จะไหลลงลงคอ เกิดเสมหะเหนียวในลำคอตลอดวัน ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น และไหลต่อไปในทรวงอก
4. รู้สึกแน่นและเจ็บโพรงไซนัส
อาการไซนัสอักเสบจะทำให้บริเวณใบหน้าและโพรงไซนัสของคุณรู้สึกแน่นจนเจ็บ ปวดศีรษะ ปวดกระดูกโหนกแก้ม เบ้าตา หน้าผากตรงหว่างคิ้ว อาการมักจะแย่ลงเวลาก้มหน้า

สรุปแล้ว การวินิจฉัยผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบเบื้องต้น สามารถพิจารณาได้จากอาการสำคัญ 3 อย่าง คือ แน่นจมูก ปวดบริเวณตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของโพรงไซนัส ปวดรุนแรงขึ้น และมีน้ำมูกหรือเสมหะข้น เสมหะที่เคยเป็นสีขุ่นๆ กลายเป็นสีเขียว และมีปริมาณเสมหะมากขึ้นเมื่อเป็นไข้หวัดธรรมดา ผู้ป่วยมักจะหายภายใน 7-10 วัน แต่ถ้าเป็นไข้หวัดเกิน 10 วัน ประกอบกับมี 3 อาการบ่งชี้สันนิษฐานได้ว่าผู้ป่วยน่าจะเป็นไซนัสอักเสบ แต่ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

กรณีเป็นไซนัสอักเสบเรื้อรัง อาจใช้เวลาในการรักษามากกว่า 3 เดือนขึ้นไป ถ้าไม่อยากเป็นไซนัสอักเสบ จึงต้องดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีประกันสุขภาพเตรียมไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินต้องรักษาต่อเนื่อง จะได้ช่วยลดค่าใช้จ่าย สนใจทำประกันสุขภาพกับสินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้คุณเลือก ด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..ขอบคุณที่มาของรูปภาพ Photo source : istockphoto.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.