Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : เชื่อหรือไม่ หมู่เลือดต่างกันอาจมีความเสี่ยงต่อสมองเสื่อมแตกต่างกัน



มนุษย์เราปกติจะมีระบบหมู่โลหิตที่สำคัญ คือ ระบบเอบีโอ (ABO System) แบ่งฟีโนไทป์ เป็นหมู่ A, B, AB และ O ซึ่งแตกต่างกันไปตามความเข้ากันได้ของเม็ดเลือดแดงในการบริจาคเลือดแล้ว ยังมีความแตกต่างอื่นๆ ซึ่งสินมั่นคงประกันสุขภาพ ได้นำความรู้ที่ได้จากงานวิจัยใหม่ๆ มาเล่าสู่กันเกี่ยวกับผลของความแตกต่างของหมู่เลือดและความเสื่อมถอยด้านการรู้คิดและปัญญา ดังนี้

จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยนักวิจัยชั้นนำจากมหาวิทยาลัยแห่งเมือง Sheffield โดยความร่วมมือกับ IRCCS มูลนิธิโรงพยาบาล San Camillo Hospital ในเมืองเวนิส ได้เปิดเผยว่าหมู่เลือดมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบประสาทและความเสี่ยงต่อการพัฒนาความรู้คิดและปัญญาที่ลดลงแตกต่างกันไป

การวิจัยนี้นักวิจัยได้วิเคราะห์ผลการสแกนภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) จากอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี จำนวน 189 คน แล้วคำนวณปริมาตรของพื้นที่สีเทาภายในสมอง และสำรวจความแตกต่างระหว่างชนิดของเลือดที่แตกต่างกัน โดยการวิจัยพบว่าคนที่มีหมู่เลือด O เป็นกลุ่มที่มีพื้นที่สีเทาในสมองมาก ซึ่งบริเวณนี้ยังมีใยประสาทจำนวนมาก และมีตัวเซลล์ประสาททั้งประเภทประสานงานและนำคำสั่งอีกด้วย ทำให้ลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคอัลไซเมอร์ หรือสมองเสื่อม หลงลืม มากกว่าคนที่มีหมู่เลือด A, B หรือ AB

ส่วนคนที่ไม่ได้มีหมู่เลือด O เป็นกลุ่มที่มีบริเวณพื้นที่สีเทาในสมองด้านข้าง และบริเวณสมองเกี่ยวกับระบบอารมณ์ รวมถึงสมองฮิปโปแคมปัสด้านซ้าย น้อยกว่าคนหมู่เลือด O สมองจึงเสี่ยงต่อการถูกทำลายได้ง่ายจากอาการของโรคสมองเสื่อม

ทั้งนี้ตามปกติเมื่ออายุมากขึ้นพื้นที่สีเทาในสมองจะลดลง แต่พื้นที่สีเทานี้จะมีแตกต่างกันไปตามกลุ่มเลือด อย่างไรก็ตามต้องมีการทดสอบและวิจัยเพิ่มเติมเพื่อศึกษากลไกทางชีวภาพอื่นๆ เพราะกระบวนการทางชีวภาพที่เกิดขึ้นอาจสร้างความแตกต่างระหว่างกลุ่มเลือดเหล่านี้ได้ เช่น การสร้างภูมิคุ้มกันระบบประสาทและการทำงานของฮอร์โมนที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตามไม่ว่าท่านจะมีหมู่เลือดใด ที่สำคัญก็ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และควรทำประกันสุขภาพไว้ให้อุ่นใจตั้งแต่เนิ่นๆ จะยิ่งช่วยให้เข้ารับการรักษาสะดวก ช่วยลดความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายไปได้มาก สนใจทำประกันสุขภาพ โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source : naij.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.