Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ: พร้อมรับมือกับโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่มากับฤดูหนาวหรือยัง ?




แม้ว่าฤดูหนาวจะเป็นที่เฝ้ารอของใครหลายคนที่จะได้มีโอกาสสัมผัสกับลมหนาวเย็นสบาย และวันหยุดพักผ่อนที่มาพร้อมกัน แต่อากาศเย็นสบายแบบนี้อาจแฝงไปด้วยเชื้อโรคทางเดินหายใจ เมื่อเป็นแล้วต้องใช้เวลารักษาหลายวัน สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงนำเรื่องราวเกี่ยวกับโรคโรคทางเดินหายใจ ซึ่งมักจะเป็นกันในช่วงฤดูกาลเปลี่ยนแปลง มาเล่าสู่กันฟังเพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับมือ และแสวงหาการดูแลรักษาได้อย่างรวดเร็ว

การติดเชื้อของโรคทางเดินหายใจที่พบบ่อย มีอะไรบ้าง
ตอบ การติดเชื้อที่มักพบเกิดจากเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจตอนต้น ได้แก่ โรคหวัดและไข้หวัดใหญ่ และการติดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจตอนล่าง ได้แก่ โรคหลอดลมอักเสบ ส่วนโรคที่มีเชื้อแบคทีเรียเป็นสาเหตุ เช่น โรคไซนัสอักเสบ โรคปอดอักเสบ และโรคปอดบวม ในช่วงที่อากาศที่เปลี่ยนแปลงด้วย นอกจากนี้ยังมีพวกเชื้อรา และหายใจเอาสารพิษเข้าสู่ร่างกายเช่น สารเคมี กรด หรือโลหะหนัก เป็นต้น และสาเหตุยังมาจากการสูบบุหรี่ และการเสพติดยาเสพติดอีกด้วย
ถ้าสงสัยว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ มีลักษณะอาการใดบ้างที่สามารถสังเกตได้
ตอบ ลักษณะอาการของโรคเกี่ยวกับโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ มีลักษณะทั่วไปต่อไปนี้
1. มีอาการเป็นไข้หวัด และอาจมีไข้สูง
2. ไออย่างมาก บางครั้งมีเสมหะ จนถึงขั้นไอเป็นเลือด
3. รู้สึกหายใจติดขัด ลำบาก แน่นหน้าอก โดยเฉพาะนอนในแนวราบจะหายใจไม่ค่อยออก
4.โพรงจมูกอักเสบ สบจมูก ไม่สามารถหายใจยาว ๆ และลึกๆ ได้ มีน้ำมูกไหลบางครั้ง
5. อ่อนเพลีย เหนื่อยหอบ ไม่มีแรงทำกิจกรรมต่างๆ
6. กินอาหารไม่อร่อย เบื่ออาหาร น้ำหนัอาจลดลง
7. ถ้ามีอาการรุนแรง หรือ เป็นร่วมกับโรคอื่น อาจเกิดภาวะหายใจล้มเหลว หมดสติ
หากเริ่มทราบว่าน่าเป็นโรคทางเดินหายใจ ควรต้องรีบปฏิบัติตัวอย่างไร
ตอบ แนวทางการปฏิบัติตัวโดยทั่วไป หากอาการเลวลงหรืออาการไม่ดีขึ้นภายใ2 - 3 วันหลังการดูแลตนเองในเบื้องต้นแล้ว ควรปฏิบัติตนดังนี้
1. รีบพบแพทย์ ขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัวและรักษา อย่ารอให้อากาศหายเอง หรือไปซื้อยากินเอง เพราะบางครั้งจะกลายเป็นเรื่องเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายหรือ เสียแบบไม่มีทางเลือกแล้ว
2. รับประทานยาตามที่แพทย์แนะนำให้ครบถ้วน ถูกต้อง และอย่างต่อเนื่อง
3. รักษาสุขอนามัยพื้นฐาน ล้างมือบ่อยๆ รับประทานอาหารสะอาด สดใหม่ ครบ 5 หมู่ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้สุขภาพแข็งแรง ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และติดโรคเชื้อซ้ำ
4. ใช้หน้ากากอนามัย ผ้าปิดจมูก โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในที่ชุมชน ห้องปรับอากาศ และเวลาไอหรือจาม
5. งดบุหรี่ และหลีกเลี่ยงควันบุหรี่ ที่จะเป็นตัวกระตุ้นอาการ
6. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ และบ่อยครั้ง เพราะน้ำจะช่วยละลายเสมหะ ลดอาการและความรุนแรงของอาการไอ รวมถึงขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย
7. ออกกำลังกายทุกวันตามกำลัง และความสามารถช่วงเจ็บป่วย ไม่นอนพักบนเตียงอย่างเดียว
8. พยายามอยู่ในที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด หากมีโอกาสควรไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ จะได้สูดอากาศสดชื่นในช่วงเช้า
9. อย่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคในที่สาธารณะ หากรู้สึกไม่สบายมากแล้ว ควรรับประทานยา และนอนพักที่บ้าน ถ้ามาทำงาน หรือเดินเที่ยว นอกจากจะฟื้นตัวยากแล้ว ยังทำให้คนรอบข้างเจ็บป่วยตามกันไปอีก
นอกจากโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่กล่าวมาข้างต้น ช่วงหน้าหนาวยังมีโรคอื่นๆ ที่อาจเป็นได้ จึงควรดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และสะอาด พักผ่อนเพียงพอ เพื่อจะได้ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ แล้วควรทำประกันสุขภาพสร้างความอุ่นใจให้ตนเองและคนในครอบครัว ซึ่งในปัจจุบันยังสามารถนำมาใช้หักลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย


สินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้เลือก พร้อมค่าเบี้ยประกันที่ไม่แพง โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.