Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทาง



ช่วงนี้อาจใกล้วันหยุดยาว หลายคนเลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับบ้านต่างจังหวัด แต่ก่อนที่จะเดินทางด้วยรถยนต์นั้นควรจะต้องมีการตรวจเช็คสภาพเพื่อให้พร้อมที่สุดสำหรับการเดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหตุขัดข้องระหว่างการเดินทาง ยิ่งหากต้องเดินทางไปในระยะทางที่ไกล การเตรียมให้รถยนต์พร้อมมีดังนี้

1.ตรวจสอบเช็คสภาพยางและลมยาง เช็คสภาพล้อและยางก่อนการเดินทางทั้งสีล้อ รวมถึงยางอะไหล่ ตรวจดูแรงดัน และลมยางสภาพของเนื้อยาง ดอกยางก่อนการเดินทาง ดูว่ามีอะไรอุด ตำ หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสาเหตุให้ยางรั่วแบบช้าๆ ได้

2. เช็คผ้าเบรกว่ายังสามารถใช้งานได้ หากผ้าเบรกใกล้หมด ให้รีบเปลี่ยนก่อนเดินทาง

3. ตรวจดูรอยต่างๆ เพื่อหาจุดรั่วซึมของน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ รอบๆ เครื่องยนต์

4. เช็คระดับน้ำมันเครื่อง , น้ำมันเกียร์ , น้ำมันเบรก , ระดับน้ำในหม้อน้ำก่อนการเดินทางเสมอ

การเช็คน้ำมันเครื่อง
1) จอดรถในพื้นที่ราบเรียบ แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ และรอให้เครื่องยนต์ทำงานจนถึงระดับอุณหภูมิทำงาน จึงค่อยดับเครื่องยนต์ (ติดเครื่องทิ้งไว้ประมาณ5 – 10นาที)
2) หลังจากดับเครื่องยนต์ 2 – 5นาที จึงค่อยดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องขึ้นมา แล้วเช็ดออก
3) ใส่ก้านวัดน้ำมันเครื่องกลับไปที่เดิม แล้วดึงออกมาอีกครั้งเพื่อตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องที่ปลายก้าน
4) ดูระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ระหว่างFกับLหรือระหว่างขีดบนกับขีดล่างหรือไม่ ถ้าอยู่ระหว่างนี้แปลว่าระดับน้ำมันเครื่องปกติ

การเช็คน้ำมันเกียร์
1) จอดรถในพื้นที่ราบเรียบ และดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถเคลื่อน
2) เหยียบเบรกค้างไว้ แล้วจึงค่อยเลื่อนเกียร์จากตำแหน่งPมายังตำแหน่งRแล้วค้างไว้ประมาณ5วินาที จากนั้นจึงเลื่อนลงมาทีละเกียร์ และค้างไว้เกียร์ละ5วินาที จนครบทุกเกียร์ แล้วจึงค่อยเลื่อนกลับมาที่เกียร์Pดังเดิม
3) เปิดฝากระโปรง โดยไม่ต้องดับเครื่องยนต์ และปล่อยให้เครื่องเดินเบาอีกประมาณ2นาที แล้วชักก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมา แล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาด จากนั้นให้เสียบกลับลงไปให้สุดแล้วดึงออกมาทันที
4)ระดับน้ำมันเกียร์ปกติ ต้องอยู่ในช่วงระหว่างคำว่าHOTแต่หากน้ำมันเกียร์ต่ำ หรือเกิน ให้นำรถเข้าอู่ทันที แล้วทำการตรวจเช็คแบบละเอียด ไม่เช่นนั้นเกียร์อาจมีปัญหาได้

เช็คน้ำมันเบรก
ระดับของน้ำมันเบรกควรอยู่ระหว่างขีดMINกับMAXถ้าจะให้ดีที่สุด ควรแตะระดับMAXไปเลย ที่สำคัญอย่าปล่อยให้น้ำมันเบรกขาด หรือแห้งเด็ดขาด เพราะนอกจากระบบเบรกจะเสียแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตขณะขับขี่อีกด้วย และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกๆ25,000กิโลเมตร

5.ตรวจสอบแบตเตอรี่ว่าเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง ตรวจเติมระดับน้ำกลั่นให้ได้ตามปริมาณตามที่กำหนดไว้

6.ตรวจดูระบบส่องสว่าง ทั้งไฟหน้า ไฟหลัง และไฟในจุดต่างๆ และเช็คตัวปัดน้ำฝน แปรตรวจเช็คเข็มขัดนิรภัย หากมีส่วนได้ชำรุดให้รีบเปลี่ยนก่อนเดินทาง

7.เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำรถต่างๆ เช่น แม่แรง ,ประแจขันนอตล้อ, ยางอะไหล่ ที่พร้อมใช้งาน เพื่อเตรียมความพร้อม หากเกิดปัญหาระหว่างการเดินทาง

ทั้งหมดนี้คือสิ่งจำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คให้เรียบร้อย เป็นเพียงแต่วิธีการเตรียมพร้อมก่อนการออกเดินทางเท่านั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความไม่ประมาท เคารพกฎจราจร เพื่อความปลอดภัยของเราและผู้อื่นที่ใช้ถนนร่วมกัน


หากต้องการเพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน ..เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร1596หรือwww.smk.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.