Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์: จะซ่อมแซมหรือเปลี่ยนรถใหม่ดี


แม้ว่าจะรักคันโปรดอย่างมาก แต่เมื่อถึงเวลาที่อู่ซ่อมแจ้งว่าต้องบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมรถในหลายตำแหน่ง มีค่าใช้จ่ายที่มาก เราควรจะตัดสินใจกับสถานการณ์นี้อย่างไรดี จะซ่อม หรือเปลี่ยนรถใหม่ดี สินมั่นคงประกันภัย ประกันรถยนต์ มีคำแนะนำ ดีๆ เพื่อการตัดสินใจครั้งนี้ของคุณ

เริ่มแรกก็ต้องคิดคำนวณค่าใช้จ่าย
การตัดสินใจที่จะเปลี่ยนหรือซ่อมแซมในครั้งนี้จะเป็นเรื่องง่ายมาก ถ้าเปลี่ยนรถคันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่ไม่ต่างจากซ่อมรถครั้งนี้ และในอนาคตอันใกล้ไม่มาก การผ่อนหรือซื้อรถใหม่อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่หากค่าใช้จ่ายในการซ่อมยังคงน้อยกว่าการผ่อนรายเดือน รวม 12 งวด เพื่อซื้อรถคันใหม่ หรือพิจารณาความไม่พร้อมทางการเงินในระยะสั้น ก็ควรเลือกวิธีการซ่อมรถ

จำนวนครั้งการซ่อมแซม
นอกเหนือจากปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปกับรถคันใหม่แล้วยังต้องนึกถึงจำนวนครั้งที่ซ่อมแซมในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถ้าครั้งนี้เป็นการซ่อมแซม หรือ บำรุงรักษาเครื่องที่สำคัญในครั้งแรกรอบ 6 เดือน ค่าใช้จ่ายไม่สูงมากก็อาจถือเป็นเรื่องปกติตามอายุการใช้งานของรถที่ต้องการเปลี่ยนก้านใบปัดน้ำฝน หรือผ้าเบรกเก่าที่ชำรุด แต่ถ้าต้องซ่อมแซมอย่างต่อเนื่องแล้วยังจะมีแนวโน้มที่จะทำต่อไปในอีกเดือนสองเดือน รถอาจจะกลายเป็นหลุมดำดูดเงินในกระเป๋า ก็น่าจะถึงเวลาหยุดซ่อมได้

ระยะทาง และระยะเวลา

ถ้ามีการใช้รถน้อย ก็ให้คำนวณจากระยะเวลา แต่ถ้าปกติใช้รถยนต์มาก ก็ให้คิดจากระยะทางปัจจุบัน หรือแล้วแต่ระยะการใช้ใดถึงกำหนดก่อน ก็ควรนำรถเข้าตรวจเช็คตามระยะทางหรือเวลาที่กำหนด จะเกิดประโยชน์อย่างมากแก่ผู้ใช้รถ แต่กรณีรถอายุ 10 ปีขึ้นไป และเจ้าของไม่รู้เรื่องรถ ไม่สามารถประมาณได้แน่นอนว่าอะไหล่ส่วนใดส่วนหนึ่งจะชำรุดเมื่อไร ถ้ารถเกิดไปเสียระหว่างเดินทางตอนกลางคืนคนเดียวจะเป็นอันตรายได้ ดังนั้นการออกรถใหม่ถือว่าคุ้มกับการลงทุน แต่ถ้าไม่ได้เดินทางไกล แค่ขับไปทำงานใกล้ ๆ วันละ 10-20 กม. และไม่มีปัญหาอย่างอื่น อาจจะใช้รถคันเดิมจนกว่าไม่มีอะไหล่จะเปลี่ยนก็อาจคุ้มค่ากว่า

ความปลอดภัย และเวลาที่ต้องดูแลรถคันเดิม

กรณีรู้สึกกังวลใจถึงความปลอดภัยที่จะขับรถต่อไป เมื่อต้องเข้าศูนย์ซ่อมบ่อยครั้ง และเรื่องเงินไม่เป็นปัญหา การซื้อรถยนต์คันใหม่ ถือเป็นการตัดสินใจเพื่อความสบายใจ และยังได้เลือกการทำประกันภัยชั้น 1หรือขอส่วนลดค่าเบี้ยประกัน ซึ่งคันเก่าอาจไม่ได้ส่วนลดใดๆ เพราะซ่อมมาหลายครั้ง ประวัติไม่ดีแล้ว

สรุปแล้วเมื่อคิดว่าจะตัดสินใจซ่อมแซมหรือเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ อย่าลืมคำนึงถึงประเด็นต่างๆที่กล่าวมา จะทำให้การตัดสินใจในท้ายที่สุดชัดเจนยิ่งขึ้น แล้วอย่าลืมเลือก ประกันภัยรถยนต์ จากสินมั่นคงประกันภัย ที่ไว้วางใจได้ มีหลากหลายแพคเกจ ทั้งคำนวณค่าเบี้ยจากวัยผู้ขับขี่ คำนวณตามไมล์ในการขับขี่ ข้อมูลเพิ่มเติมโทร 1596 หรือ www.smk.co.th  สินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.