Ads Top

SMK Insurance

สิ่งที่ไม่ควรทำ และควรทำหลังการออกกำลังกาย กิจกรรมบ้างอย่างอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพ


หลังจากออกกำลังกายอย่างหนัก และต่อเนื่อง เพื่อควบคุมน้ำหนัก และสุขภาพที่ดี อาจทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า และต้องการทำกิจกรรมบ้างอย่าง โดยหลายท่านลืมไปว่า อาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพ สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงนำสิ่งที่ไม่ควรทำหลังการออกกำลังกาย มาทบทวนให้ตระหนักถึง เพื่อให้การออกกำลังกายนั้นมีประสิทธิผลดีมากขึ้น ดังนี้

1. อย่ารับประทานอาหารอย่างมากมาย
หลังจากการออกกำลังกายอย่างหนักจะทำให้ร่างกายรู้สึกหมดพลัง และทำให้สมองสั่งการให้ตอบสนองความหิวมากกว่าปกติ จึงอยากรับประทานอาหารอย่างมาก ทำให้ต้องตระหนักถึงเสมอว่า “อยากตามใจความหิวตัวเอง” แต่ให้ดื่มน้ำลดความเหนื่อยล้า และควรใช้เวลาผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนที่จะไปรับประทานอาหารมิ้อเบา

2. อย่าดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง
เมื่อร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้า สูญเสียเหงื่อมาก ทำให้ต้องรีบหาอะไรมาดื่มเพื่อช่วยปรับอุณหภูมิ ให้ร่างกายสดชื่น แต่อย่ารีบดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง พวกน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มเกลือแร่บางชนิดที่ผสมน้ำตาลด้วย เพราะการได้รับน้ำตาลในปริมาณที่สูง จากเครื่องดื่มเหล่านั้น หลังออกกำลังกาย ถึงแม้จะทำให้รู้สึกสดชื่นอย่างเร็ว แต่จะทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญแคลอรีโดยรวม และไขมันส่วนเกินได้ น้ำหนักก็ไม่ลด สุขภาพอาจแย่ลง มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ อีกด้วย

3. อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าบริสุทธิ์
ตามที่กล่าวมาแล้วว่าการออกกำลังกายทำให้สูญเสียเหงื่อมาก ร่างกายต้องการน้ำเข้าไปทดแทน น้ำที่ควรดื่มควรเป็น น้ำเปล่าบริสุทธิ์ เพราะทำให้ร่างกายสดชื่น และไปช่วยเผาผลาญแคลอรี ถ้ารู้สึกรสไม่ถูกใจ อาจจิบน้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ ไม่ผสมน้ำตาลพอให้ร่างกายสดชื่นร่วมด้วยก็ได้

4. ควรใช้เวลายืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายให้เพียงพอ
การยืดกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆของร่างกายอย่างเพียงพอ หลังออกกำลังกาย จะช่วยสลายกรดแลคติกที่ร่างกายสะสมขึ้นขณะออกกำลังกายและกระจายไปทั่วกล้ามเนื้อ ทำให้ลดอาการบาดเจ็บปวดเมื่อย ฟื้นฟูสภาพความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อได้

5. ควรล้างมือ ก่อนเช็ดหน้า
ขณะออกกำลังกาย มือและแขนจะไปสัมผัสกับเครื่องเล่นฟิตเนส หรือโดนเหงื่อที่ขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้เต็มไปด้วยเชื้อโรค ก่อนจะเช็ดหน้าเช็คตัว หลังออกกำลังกายเสร็จต้องล้างมือและล้างหน้าด้วยน้ำเย็นให้สดชื่น เพื่อชำระเชื้อโรคนั้นออกไป

6. ควรนั่งพัก อย่าเพิ่งไปงีบหลับ
ร่างกายอาจจะรู้สึกเพลียมากหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จจนอยากไปงีบหลับ แต่ไม่ควรทำเช่นนั้นทันที เพราะร่างกายและกล้ามเนื้อที่ยังรู้สึกเหนื่อยล้าและทำงานหนัก จึงควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ สัก 1 ชั่วโมง 30 นาที หายใจเข้าออกให้เต็มปอด ให้ร่างกายกลับสู่สภาพปกติก่อนที่จะไปพักผ่อนหลับนอน

7. ควรเปลี่ยนเสื้อตัวใหม่หลังออกกำลังกาย
เสื้อผ้าจะชุ่มไปด้วยเหงื่อช่วงออกกำลังกาย นอกจากกลิ่นเหม็น ตัวเหนียวแล้วยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค หลังออกกำลังกายแล้วจึงควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำให้สะอาด อย่าใส่ชุดออกกำลังกายเดิมที่ชุ่มโชกไปด้วยเหงื่อ เดินไปมา หรือเดินทางกลับบ้าน มีกลิ่นเหม็นไปสร้างความรำคาญให้คนอื่น

สนใจทำประกันสุขภาพกับ สินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้คุณเลือก ด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.