Ads Top

SMK Insurance

อยากลดเครียดในช่วงรถติด การฟังเพลงสบายๆ ก็สำคัญ



ความแออัดของการจราจรในหลายเมืองใหญ่ทำให้เกิดความเครียด น่าเบื่อและความวิตกกังวลบ่อยครั้งจนส่งผลต่อสุขภาพกายและใจ สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงนำคำแนะนำในการจัดการความเครียดในช่วงการจราจรติดขัด โดยเฉพาะผลของการฟังเพลงที่จะช่วยบรรเทา ความเครียดได้

หาทางปกป้องสุขภาพตั้งแต่แรก
ทางออกที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้เกิดความเครียด คือ การหลีกเลี่ยงความแออัดของการจราจร หาเส้นทาง หรือเวลาออกเดินทางใหม่ เพื่อจะได้ไม่เจอรถติด หากเกรงว่าไปถึงที่ทำงานก่อนเวลาเริ่มงานมาก ก็ใช้เวลาดังกล่าวแวะไปออกกำลังกายตามสวนสาธารณะและศูนย์ฟิตเนส นอกจากนี้ในปัจจุบันยังสามารถใช้ แอพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือในการค้นหาเส้นทาง เพื่อหลีกเลี่ยงรถติดในช่วงเวลาเดินทางได้

ปฏิบัติการลดความเครียด
แม้ว่าจะหลีกเลี่ยงอย่างไรก็ตาม สุดท้ายก็อาจเผชิญกับการจราจรติดขัดบ้าง ทางออกที่ดีที่สุดอันดับต่อไปคือการเผชิญหน้ากับรถติด โดยใช้ความใจเย็นมากขึ้นดังข้อความที่มักได้ยินเสมอว่า บางครั้งอาจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์รอบตัวได้ แต่ยังสามารถจัดการกับปฏิกิริยา ความคิด และการกระทำของเราได้ แค่สูดลมหายใจลึก หายใจเข้าออกเป็นจังหวะช้า ซ้ำไปมาในช่วงจับพวงมาลัยก็จะช่วงผ่อนคลายลงไปได้มาก

นอกจากนี้ยังจัดการความคิด มองในแง่บวก โดยถือเป็นช่วงพักผ่อนที่ดี ได้ฟังรายการวิทยุที่โปรดปราน

แต่ก็ไม่ควรรีบขจัดความรู้สึกแย่ออกไปทันที เพราะอาจจะยิ่งทำให้รู้สึกแย่มากขึ้นไปอีก เนื่องจากร่างกายยังไม่พร้อมรับมือความเครียดได้ทัน เปลี่ยนเป็นการยอมรับว่า การจราจรกำลังติดขัดจริง แล้วค่อยเริ่มผ่อนคลายความรู้สึก มองกระจกแล้วยิ้มสักนิด ซึ่งแม้ว่าจะแกล้งยิ้ม แต่การวิจัยทางจิตวิทยาชี้ให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าเพื่อยิ้ม สามารถช่วยลดความรุนแรงในการตอบสนองต่อความเครียดของร่างกายได้

เปิดเพลงที่ชอบฟังไปเรื่อยๆ
จากงานวิจัยของดร. Stephen Fairclough ศาสตราจารย์ที่ มหาวิทยาลัย Liverpool John Moores อังกฤษ ที่ศึกษาเกี่ยวกับความเครียดในชั่วโมงเร่งด่วน โดยให้อาสาสมัครจำลองการขับรถตามเส้นทางที่กำหนด ให้แล้วเสร็จแต่อาสาสมัครจะไม่ทราบว่า ในระหว่างเดินทาง จะได้พบกับการจราจรติดขัด ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดเวลา โดยจะเปิดเผยเมื่อจบการทดลองพร้อมกับได้ได้รับเงินค่าตอบแทนเต็มจำนวน

เป้าหมายการทดลอง เพื่อศึกษาว่าเพลงประเภทต่างๆ จะมีผลต่อปฏิกิริยาของอาสาสมัครต่อการจราจรติดขัดจำลองอย่างไร โดยเฉพาะปฏิกิริยาตอบสนองต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด เพราะเมื่ออยู่ในช่วงที่จราจรกำลังติดขัด ผู้ขับขี่จะรู้สึกกังวลว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางไม่ทันเวลา พร้อมกับรู้สึกเครียดหรือโกรธ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย อัตราการเต้นหัวใจและความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้น

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าเพลงมีเสน่ห์ที่ช่วยบรรเทาหรือเพิ่มความโกรธเกี้ยวของคนขับในช่วงที่มีการจราจรติดขัดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล่าวคือ เมื่อคนขับฟังเพลงที่ก้าวร้าวหรือไม่มีเสียงเพลงเลย จะไม่รู้สึกผ่อนคลายช่วงรถติด แต่ถ้าฟังเพลงสบายๆ ฟังเพลงแจ๊ส หรือเพลงร็อคเบาๆ ตามที่ชื่นชอบ จะบรรเทาความเครียดและรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

จึงเห็นได้ว่า ถ้าเตรียมสร้างรายการเล่นเพลงไว้ โดยเลือกเพลงที่ฟังสบาย นุ่มนวล สดใส ไว้ในอุปกรณ์เพลงแบบพกพา เพื่อเสียบเข้ากับระบบเครื่องเสียงรถยนต์ และกดเล่นก่อนที่และระหว่างขับรถในชั่วโมงเร่งด่วน การจราจรติดขัด จะช่วยลดความเครียด ที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้


นอกจากการทำประกันรถยนต์แล้ว การทำประกันสุขภาพก็สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องขับขี่รถยนต์เป็นประจำ สินมั่นคงประกันภัยมีประกันสุขภาพหลายรูปแบบให้คุณเลือก ด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..
Photo source: freepik.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.