Ads Top

SMK Insurance

อาหารที่ควรเลี่ยงเมื่อป่วย




ในบางครั้งเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วย หากรับประทานอาหารเหมาะสมก็จะช่วยบรรเทาอาการป่วยให้โรคร้ายทุเลาลงได้  ช่วยเสริมการรักษาและฟื้นฟูร่างกาย แต่ในทางกลับกัน การเลือกอาหารไม่ถูกต้องหรือไม่เหมาะสม อาจทำให้อาการของโรคหนักขึ้นได้เช่นกัน สินมั่นคง ประกันสุขภาพ ได้รวบรวมอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อร่างกายมีอาการป่วยเป็นโรคต่างๆ มาเพื่อให้ทุกท่านสามารถดูแลร่างกายได้ถูกต้องเมื่อเจ็บป่วย

- ไข้หวัด มีไข้สูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่สุก อาหารที่เย็นมาก อาหารทอด อาหารมัน เนื่องจากเป็นอาหารที่ย่อยยาก ทำเกิดความร้อนสะสม เปรียบเหมือน“อาหารเชื้อเพลิง” ที่ทำให้ร่างกายเกิดอุณหภูมิสูง

- โรคกระเพาะอาหารอักเสบ กระเพาะอาหารเป็นแผล หรือมีปัญหาเรื่องระบบการย่อย  ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ชาแก่ กาแฟ ของเผ็ดของทอด ของมัน เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้เกิดการสะสมความร้อนในร่างกาย ทำให้โรคหายยาก แนะนำให้กินอาหารปริมาณน้อยแต่บ่อยครั้ง กินอาหารตามเวลา และเป็นอาหารอ่อน ย่อยง่าย

- โรคความดันเลือดสูง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาหลอดเลือดแข็งตัว ตามภาวะความเสื่อมของร่างกาย ทำให้หลอดเลือดเสียความยืดหยุ่น ควรหลีกเลี่ยงอาหารมัน อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น หมูสามชั้น ตับ สมอง ถั่ว น้ำมันหมู ไขกระดูก ไข่ปลา โกโก้ น้ำมันเนย รวมทั้งเหล้า เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้เกิดความร้อนชื้นสะสมในร่างกาย ความชื้นมีผลให้เกิดความหนืดของการไหลเวียนต่อร่างกายทุกระบบ ความร้อนทำให้ภาวะร่างกายถูกกระตุ้นทำให้ความดันสูง นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด (ฤทธิ์กระตุ้น) หรืออาหารหวานมากหรือ ผลไม้ที่มีรสหวานมีคุณสมบัติร้อน เช่น ลำไย ขนุน ทุเรียน ฯลฯ  โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เมื่อกินทุเรียนร่วมกับเหล้าจะหมดสติจนเสียชีวิตจากภาวะเส้นเลือดในสมองแตก

- โรคตับ หรือโรคเกี่ยวกับถุงน้ำดี ควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารมัน เนื้อติดมัน เครื่องในสัตว์ อาหารทอด ๆ มัน ๆ อาหารหวานจัด เพราะ ตับ ถุงน้ำดี มีความสัมพันธ์กับระบบย่อยอาหาร ซึ่งเป็นระบบพื้นฐานของการรับสารอาหารเพื่อบำรุงเลี้ยงร่างกาย การทานอาหารประเภทดังกล่าวมากเกินไปจะทำให้เกิดความร้อน ความชื้น ทำให้สมรรถภาพของการย่อยอาหารอ่อนแอ ซึ่งจะทำให้เกิดโทษต่อตับและถุงน้ำดี

- โรคหัวใจ โรคไต หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด เพราะรสเค็มทำให้เกิดการเก็บกักน้ำ การไหลเวียนเลือดจะช้า หัวใจทำงานหนักเพิ่มขึ้น ไตต้องทำงานขับเกลือแร่มากขึ้น ขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ด เพราะมีฤทธิ์กระตุ้นการไหลเวียน ทำให้ต้องสูญพลังงานมาก และหัวใจทำงานหนักขึ้น การดูแลต้องลดการทำงานของหัวใจและไตโดยไม่เพิ่มปัจจัยที่ส่งผลเสีย

- โรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวาน หรืออาหารประเภทแป้งที่มีแคลอรีสูง เช่น มันฝรั่ง มันเทศ แนะนำอาหารพวกถั่ว เช่น เต้าหู้ นมวัว เนื้อสันไม่ติดมัน ปลา ผักสด ฯลฯ

- อาการนอนหลับไม่สนิท ควรหลีกเลี่ยงอาหารพวกชา กาแฟ หรือการสูบบุหรี่ โดยเฉพาะเวลาก่อนนอน เพราะอาหารเหล่านี้มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท ทำให้ไม่ง่วงนอน หรือทำให้หลับไม่สนิท

- โรคริดสีดวงทวารหรือท้องผูก ต้องหลีกเลี่ยงอาหารประเภทกระเทียม หอม ขิงสด พริกไทย พริก ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้มีความร้อนในตัวสะสมมาก ทำให้ท้องผูก ทำให้เส้นเลือดแตก และอาการริดสีดวงทวารกำเริบได้

- อาการลมพิษ ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง หรือเป็นโรคหอบหืด ควรเลี่ยงเนื้อแพะ เนื้อปลา กุ้ง หอย ปู ไข่ ผลิตภัณฑ์นม หรือสิ่งกระตุ้นอื่น ๆ รวมทั้งรสเผ็ด เพราะสารเหล่านี้มีฤทธิ์กระตุ้นและทำให้มีผื่น ผิวหนังอักเสบกำเริบ

- เป็นสิวหรือมีต่อมไขมันอักเสบ ควรงดอาหารเผ็ดและอาหารมัน เพราะทำให้สะสมความร้อนชื้นของกระเพาะอาหาร ม้าม และไปอัดตันพลังของปอด (ควบคุมผิวหนัง ขนตามร่างกาย) ทำให้เกิดสิว

ดังนั้นการเลือกอาหารสำหรับผู้ป่วยเป็นเรื่องสำคัญ ต้องระมัดระวัง เป็นพิเศษ ในบางครั้งการอาจต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องตามสถานะการณ์ เพื่อให้ร่างกายได้รับการรักษาและดูแลที่ถูกต้องที่สุด



สินมั่นคง ประกันสุขภาพ 60 ยังฟิต  ประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย ให้ความคุ้มครองทั้งสุขภาพและอุบัติเหตุ 
  คลิก www.smk.co.th หรือ โทร 1596  สินมั่นคงประกันสุขภาพ..เราประกัน คุณมั่นใจ..

ที่มา : มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย
Photo source: freepik.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.