Ads Top

SMK Insurance

แอร์รถทำไมไม่เย็น.?.!.?


ฤดูร้อนในประเทศไทยถือเป็นช่วงที่ยาวนาน สภาพอากาศร้อนจนเราต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศ แต่ในช่วงที่ต้องเดินทาง แอร์ในรถยนต์มีส่วนช่วยเราให้คลายความร้อนได้มาก การประสบปัญหาแอร์ไม่เย็นจึงถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคน เราจะมีวิธีจัดการกับปัญหานี้อย่างไร ได้รวบรวบสาเหตุมาดังนี้

สาเหตุหลักของแอร์ไม่เย็น

1. น้ำยาแอร์น้อย

สาเหตุ 
สาเหตุแรกที่รถส่วนใหญ่เมื่อมีอายุการใช้งานในระดับหนึ่งจะต้องเจอ ระบบทำความเย็นขาดสารทำความเย็นหรือน้ำยาแอร์ที่จะถูกส่งจากคอมเพรสเซอร์แอร์ ไปในปริมาณน้อย ไม่เพียงพอที่ที่จะไปลดระดับความร้อนให้ห้องโดยสารรถยนต์ได้ 

วิธีแก้ไข 
เติมน้ำยาแอร์ เมื่อเติมแล้วหากแอร์กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนเดิม ก็แสดงว่าน้ำยาแอร์ขาดเท่านั้น แต่หากเพิ่มเติมน้ำยาแอร์ไป แล้วเกิดอาการแอร์ไม่เย็นเหมือนเดิมภายใน 1-2  สัปดาห์ อาจมีการรั่ว ซึม ทำให้น้ำยาแอร์ขาดได้

2. สายพานแอร์หย่อน

สาเหตุ 
ถ้าสายพานที่ทำงานร่วมกับคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ตึง พอก็จะทำให้การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ ทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้แอร์รถไม่เย็น คอมเพรสเซอร์แอร์จะอาศัยการทำงานจากเครื่องยนต์ผ่านสายพานที่ไปช่วยทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์หมุน ถ้าสายพานหย่อน การหมุนไม่เพียงพอทำให้แอร์ไม่เย็น 

วิธีแก้ไข
ปรับตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม หรือถ้าสายพานมีรอยแตกร้าว ให้เปลี่ยนใหม่ทันที

3. แผงคอยล์แอร์อุดตัน ทำให้การระบายความร้อนได้ไม่เต็มที่ 

สาเหตุ 
สำหรับรถที่มีอายุการใช้งาน เป็นเพราะระบบไม่สามารถระบายความร้อนได้เต็มประสิทธิภาพ แผงระบายความร้อนอาจมีสิ่งสกปรกอุดตันแผงแอร์ ทำให้การระบายความร้อนทำได้ไม่เต็มที่ ทำให้เมื่อรถจอดเฉยๆ ระบบแอร์จะไม่เย็น เพราะมีความร้อนในระบบสูง แต่แอร์จะเย็นขึ้นเมื่อลมจากการเคลื่อนที่ของรถพัดเข้าสู่ระบบมาช่วยไล่ความร้อนให้

วิธีการแก้ไข
ให้ใช้น้ำแรงดันสูง ฉีดน้ำใส่ที่แผงความร้อนเพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ติดแน่นออกไป ได้นอกจากนี้ก็ต้องตรวจสอบการทำงานของพัดลมที่ใช้ระบายความร้อนด้วยว่าทำงานปกติหรือเปล่า ถ้าเมื่อเปิดแอร์ แล้วคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานแต่พัดลมไม่ติดก็ควรรีบแก้ไข

4. เกิดการรั่วในอุปกรณ์ตามจุดต่างๆ 

สาเหตุ
ถ้าเพิ่งเติมน้ำยาแอร์แล้วแม้จะเย็นแต่ใช้งานได้ไม่นานก็ไม่เย็นอีกแล้ว อาการนี้สาเหตุเกิดมาจากอุปกรณ์ของระบบเสื่อมจากอายุการใช้งาน หรือรั่วเพราะโดนเศษหิน กระเด็นใส่ ความเสียหายระดับนี้จะเกิดกับอุปกรณ์ในระบบเช่น แผงตู้ แอร์รั่ว สายท่อน้ำยาแอร์ขาด หรือตามข้อต่อต่างๆ เมื่ออุปกรณ์เหล่านี้มีปัญหา น้ำยาแอร์ก็ขาด ค่าแรงดันของน้ำยาแอร์ก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้แอร์เย็นได้

วิธีการแก้ไข
อุปกรณ์บางชิ้นสามารถซ่อมแซมได้ อย่างเช่น แผงตู้แอร์ ถ้าบริเวณที่รั่วไม่รุนแรง หนักมากช่างจะทำการตรวจสอบหาจุดรั่วซ่อมแซมได้ แต่ถ้าความเสียหายรุนแรงก็ อาจจะต้องเปลี่ยนแผงตู้แอร์ใหม่ ถ้าสายท่อแอร์รั่วก็จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว



5. คอมเพรสเซอร์แอร์มีปัญหา ทำงานได้ไม่เต็มที่

สาเหตุ
การทำงานหลักๆ ของระบบแอร์รถยนต์คือคอมเพรสเซอร์แอร์ทำหน้าที่ดูดน้ำยาแอร์ที่สภาวะก๊าซมาปรับเพิ่มความดันสูงขึ้นเพื่อส่งต่อไปในขั้นตอนการทำงานอื่นๆของระบบ ถ้าคอมเพรสเซอร์แอร์มีปัญหาหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ ก็จะฉีดน้ำยาแอร์ได้น้อยลง แอร์ในรถก็จะไม่เย็น

วิธีการแก้ไข
ปัญหาของคอมเพรสเซอร์แอร์อยู่ในระดับที่ค่าใช้จ่ายสูงกว่าปัญหาจุดอื่น ช่างส่วนใหญ่จะแนะนำให้เปลี่ยนเพราะราคาอะไหล่ในคอมเพรสเซอร์แอร์ และค่าซ่อมคอมเพรสเซอร์แอร์จะแพงพอๆ กับคอมเพรสเซอร์แอร์มือสองที่ใช้งานได้ปกติ 

หากพบว่าระบบแอร์เริ่มมีการทำงานที่ผิดปกติควรรีบนำรถเข้าไปตรวจสอบสภาพการทำงาน ตั้งแต่แรกเพื่อเลี่ยงความเสียหายที่มากขึ้น และเพื่อให้การขับขี่ของเราเย็นสบายตลอดเส้นทาง


การทำประกันภัยรถยนต์เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยง และให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น...เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th
Photo source: pexels.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.