Ads Top

SMK Insurance

มาทบทวน 3 แบบทดสอบ ลงสนามสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ


สำหรับการสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ 3 แบบทดสอบ อาจทำให้หลายคนกังวลใจในการสอบ ก่อนที่จะเข้ามาถึงจุดสอบภาคปฏิบัตินี้ ผู้ทดสอบต้องผ่าน จุดตรวจสอบสมรรถภาพทางร่างกาย โดยทำการทดสอบ ดังนี้ ทดสอบสายตาบอดสี, ทดสอบสายตาทางลึก, ทดสอบสายตาทางกว้าง และทดสอบปฏิกิริยาทางเท้า มาก่อน  จึงขอนำการสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติ 3 แบบทดสอบมาทบทวนให้อีกครั้ง เพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนการสอบ



สำหรับการสอบใบขับขี่ ในส่วนแรกผู้สอบเข้ารับการทดสอบภาคทฤษฎี ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam)(ข้อเขียน) กรณีผ่านเจ้าหน้าที่บันทึกผลและไปดำเนินการขั้นตอนต่อไป กรณีไม่ผ่านเจ้าหน้าที่บันทึกผลและออกใบนัดทดสอบครั้งต่อไป



ซึ่งหลังจากสอบภาคทฤษฎี ผู้สอบจะต้องเข้ารับการฟังวิธีการสอบขอรับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก โดยมีวิทยากรมาให้คำแนะนำ ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้





1. การเตรียมเอกสาร ผู้เข้าทดสอบต้องเตรียมเอกสารดังนี้
- นำใบคำร้องของการสอบ ใบคำขอ และ ใบสั่งแก้ตัว
- บัตรประชาชนสำหรับชาวต่างชาติให้ใช้พาสปอร์ต

2. ลงทะเบียนทดสอบการสอบขับขี่รถยนต์  โดยผู้เข้ารับการทดสอบต้องลงทะเบียนก่อนเข้าสอบ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะให้อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ เป็น อุปกรณ์รีโมท และใบประเมินผล  ซึ่งผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ตลอดการทดสอบ




3. เมื่อผู้ได้รับการทดสอบเข้าไปนั่งในรถแล้วให้คาดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย ให้นำอุปกรณ์รีโมทมาเสียบที่จุดบุหรี่ในรถยนต์ให้สังเกตไฟสีแดงที่รีโมท จะมีสัญลักษณ์ไฟสีแดงติด แสดงว่า อุปกรณ์รีโมทสามารถใช้งานได้และพร้อมจะใช้ในการทดสอบรถ
หากสัญลักษณ์ไฟสีแดงไม่ติด แสดงว่า “อุปกรณ์นั้นไม่สามารถใช้งานได้” ให้ผู้เข้ารับการทดสอบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเปลี่ยนรีโมท




4. ในการทดสอบแต่ละสถานี หากมีผู้กำลังรับการทดสอบให้ทำการทดสอบให้เสร็จสิ้นก่อน คือผู้ทดสอบเดิมนำรถเข้าสถานที่เดิม  หลังจากนั้นผู้ทดสอบท่านต่อไปจึงเริ่มการทดสอบ ด้วยการกดรีโมทเลือกสถานีที่จะเข้ารับการทดสอบแล้วกด Start เพื่อให้ผู้ทดสอบให้เห็นสัญญาณไฟ โดยสัญญาณไฟสีเหลือง จะต้องมีสัญญาณไฟกระพริบเป็นจังหวะประมาณ 1 – 3 ครั้ง ผู้เข้ารับการทดสอบ จึงสามารถนำรถเข้าไปยังสนามเพื่อทดสอบได้ กรณีสัญญาณไฟสีเหลืองสว่าง แต่ไม่กระพริบ ให้ผู้เข้ารับการทดสอบกดปุ่มอุปกรณ์ตรงรีโมท ให้ตรงตามสถานีที่จะเข้ารับการทดสอบ แล้วรกดปุ่ม Start  อีกครั้ง หากไฟสีเหลืองยังไม่กระพริบอีกให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

5. ผู้ทดสอบจะต้องเตรียมความพร้อม  โดยให้ผู้เข้าทดสอบนำรถเข้าสนามตามลำดับคิวเพื่อทำการรอเข้ารับการทดสอบ เมื่อถึงคิวให้นำรถเข้าสนามสอบทันที

แบบทดสอบที่ 1 ทักษะการขับรถเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง 





- หากถึงคิวแล้วให้นำรถไปจอดยังสถานีจอดรถที่สำหรับการทดสอบทักษะการขับรถเดินหน้าและถอยหลังในทางตรง




- ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องกดปุ่มที่อุปกรณ์รีโมท เลือกสถานีทดสอบ เช่น เข้าสถานีที่ 2 ต้องกดปุ่มรีโมทหมายเลข2 และกดปุ่ม Start , หากเข้าสถานีการทดสอบที่ 3 ต้องกดปุ่มรีโมทหมายเลข 3 และกดปุ่ม Start  

- เมื่อไฟสีเหลืองหน้าสถานีกระพริบแล้ว ให้ผู้เข้าสอบนำรถยนต์เดินหน้าถอยหลังตามเส้น ให้ทำติดต่อกัน โดยให้ขับรถเดินหน้าให้กันชนหน้ารถถึงเส้นสิ้นสุด  จากนั้นให้หยุดรถแล้วถอยรถกลับมาให้กันชนหน้ารถชิดเส้นเริ่มต้น

- หลังจากนั้นให้สังเกตสัญญาณไฟเขียวและสัญญาณไฟสีแดง แจ้งผลการสอบผ่านการทดสอบหรือไม่ผ่านการทดสอบ   โดยระหว่างอยู่ในช่องทดสอบให้ผู้เข้าทดสอบขับรถเดินหน้าและถอยหลังได้เพียงครั้งเดียว โดยไม่ขับชนเสา ด้านใด ด้านหนึ่ง





แบบทดสอบที่ 2  จอดเทียบทางเท้า ชิดขอบทางด้านซ้าย



- ให้ผู้เข้ารับการทดสอบขับรถยนต์เดินหน้าถอยหลังต่อเนื่องโดยตลอด ให้หยุดรถเพียงครั้งเดียว ณ ป้ายหยุดให้จอดรถเทียบทางทาง โดยกันชนหน้ารถต้องไม่ทับเส้นให้หยุด ระยะห่างไม่เกิน1เมตร และห่างจากขอบทางไม่เกิน 25 เซนติเมตร ให้ไม่ชน หรือ เบียดขอบทาง



- เมื่อผู้เข้ารับการทดสอบดำเนินการจนครบแล้วให้หยุดรอฟังผล 5 วินาทีแล้วให้สังเกตสัญญาณไฟและฟังสัญญาณเสียงแจ้งผลการทดสอบ  หากทดสอบผ่านจะมีสัญญาณไฟเขียวสัญญาณ เสียงการทดสอบผ่าน. หากสัญญาณไฟเป็นสีแดงแสดงว่าสอบไม่ผ่าน


แบบทดสอบที่ 3 ทดสอบจอดรถชิดขอบทางด้านซ้าย

- ให้ขับรถไปยังช่องการทดสอบ และค่อยๆถอยหลังเข้าไปที่จอดรถด้านซ้าย  เมื่อเข้าที่จอดรถ โดยล้อรถด้านซ้ายทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ต้องทับเส้นสีเหลือง แสดงว่าผู้เข้ารับการทดสอบจอดรถได้อย่างถูกต้อง และเมื่อผู้เข้ารับการทดสอบจอดรถแล้วให้การฟังผลประมาณ 5 วินาทีโดยให้สังเกตสัญญาณไฟเขียวกระพริบ

แล้วฟังสัญญาณเสียงแจ้งว่าเดินหน้าออกจากช่องว่างได้แสดงว่า ผู้เข้ารับการทดสอบถอยรถได้อย่างถูกต้องแต่หากผู้เข้ารับการทดสอบยังจอดรถไม่ถูกต้อง และหยุดรถภายใน 30 วินาที ระบบไม่ให้ผ่าน 

- หลังจากนั้นให้ขับรถออกจากช่องการทดสอบนี้ โดยไม่ชนขอบทางและกรวยที่วางไว้

- ในการทดสอบนี้สามารถถอยหลังเข้าจุดจอดจนถึงขั้นตอนขับรถออกจากช่องให้เปลี่ยนเกียร์ได้ไม่เกินเจ็ดครั้ง




6. เมื่อจบการทดสอบทั้ง3 แบบ ให้ผู้เข้ารับการทดสอบถอดปลั๊กอุปกรณ์รีโมทออกจากช่องจุดบุหรี่รถยนต์  นำไปคืนให้กับเจ้าหน้าที่  พร้อมใบประเมินผล

สิ่งสำคัญตลอดระยะเวลาการเข้ารับการทดสอบห้ามผู้เข้ารับการทดสอบลงจากรถจนกว่าจะเสร็จสิ้นและไม่อนุญาตให้ผู้ติดตามเข้าร่วมการทดสอบโดยเด็ดขาด

ประกันรถยนต์ตามไมล์2 ...คืนไมล์ คืนเงิน...ได้เซฟได้ถึง 2 ต่อสำหรับคนขับน้อย ความเสี่ยงน้อย เบี้ยประกันจึงถูกกว่าคนที่ขับมากกว่า แถมยังได้ค่าเบี้ยประกันคืนอีกด้วย
เซฟแรก เบี้ยไม่แพง เริ่มต้นเพียง 11,600.- 
เซฟยกกำลังสอง เมื่อใช้แอปพลิเคชัน SMK Drive safe & save คืนไมล์ คืนเงิน คืนเงินสูงสุดถึง 15%
www.smk.co.th หรือ โทร 1596  สินมั่นคงประกันภัย ..ประกันรถ ประกันเวลา..


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.