Ads Top

SMK Insurance

น้ำมันแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร



เมื่อขับรถเข้าไปในปั้มน้ำมัน ต้องพบกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีให้เลือกมากมาย แต่ละชนิดจะมีส่วนประกอบที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง รวบรวมมาดังนี้


– น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95  (เบนซิน95)  คือ น้ำมันที่มีค่าออกเทน ผสมอยู่ในน้ำมัน 95% เป็นน้ำมันที่ไม่มีส่วนผสมของ เอทิลแอลกอฮอล์ และมีออกเทนที่ให้ค่าสูง มีการเผาไหม้ที่ดีที่สุดของน้ำมันในขณะนี้ และมีการป้องกันการน็อคของเครื่องยนต์สูง  การเผาไหม้ของเครื่องยนต์จึงสมบูรณ์ และให้กำลังของการจุดระเบิดสูงตามมา สมรรถนะการขับขี่ตอบสนองได้เร็ว  


– น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91  (เบนซิน91)  คือ น้ำมันที่มีส่วนผสมของค่าออกเทนอยู่ 91% ไม่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ใดๆ แต่มีค่าออกเทนน้อยกว่าจนส่งผลทำให้การตอบสนองการขับขี่ไม่ดีเท่าออกเทน 95 น้ำมันชนิดนี้จะหาเติมได้ยาก เพราะบางปั๊มไม่มีให้บริการ เนื่องจากมีชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงอื่นเข้ามาแทนที่ได้  ส่วนราคาสูงรองมาจาก ออกเทน 95


– น้ำมันแก็สโซฮอลล์ ออกเทน 95  (โซฮอลล์ 95)  คือ น้ำมันเบนซินพื้นฐานออกเทน 95 ผสมกับเอทานอลในอัตราส่วน  เบนซินพี้นฐาน 9 ส่วน : เอทานอล 1 ส่วน น้ำมันชนิดนี้ไม่เหมาะกับรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้เป็นเวลานานนับเดือน เพราะ น้ำมัน จะมีการระเหยและเสียได้


– น้ำมันแก็สโซฮอลล์ ออกเทน 91 (โซฮอลล์ 91)   คือน้ำมัน เบนซินพื้นฐานออกเทน 91 ผสมกับเอทานอล ในอัตราส่วน  เบนซินพี้นฐาน 9 ส่วน : เอทานอล 1 ส่วน หากเติม ขี่ตอบสนองได้เร็ว เป็นรองจากแก็สโซฮอลล์ออกเทน 95  ไม่เหมาะสำหรับรถที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นานๆ เกินกว่า 1 เดือนขึ้นไป เพราะเกิดการระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดขึ้น และมีโอกาสที่น้ำมันจะเสียได้ 


- แก็สโซฮอล์ E20  (E20) คือ น้ำมัน ที่มีเอทานอลผสมอยู่  20% เบนซิน 80%  จะมีค่าออกเทน 95    ใช้กับรถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา มีราคาที่ย่อมเยา ประหยัดในการเติมน้ำมัน มีความใกล้เคียงกับออกเทน 95 


- แก็สโซฮอล์ E85  (E85) คือ น้ำมัน ที่มีเอทานอลผสมอยู่ 85% เบนซินผสมอยู่ 15% น้ำมัน มีราคาที่ถูกช่วย ประหยัดในการเติมน้ำมัน ในการเติมน้ำมันเครื่องยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันชนิดนี้ได้ ต้องมีการปรับอุปกรณ์ และปรับอัตราส่วนผสมให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ไม่เหมาะสำหรับรถที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นานๆ เกินกว่า 1 เดือนขึ้นไป เพราะเกิดการระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงมากๆ และมีโอกาสที่น้ำมันจะเสียได้ 


- ดีเซล
ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้น  น้ำมันดีเซลแตกต่างจากน้ำมันเบนซินอย่างมากทั้งการส่งเชื้อเพลิงและการจุดระเบิด อัตราส่วนกำลังอัด รวมถึงการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ดังนั้นควรตรวจสอบให้มั่นใจว่ารถของเราเติมน้ำมันเบนซินหรือดีเซล เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์พังได้เลย


ยังมีน้ำมันพิเศษระดับพรีเมี่ยมของแต่ละแบรนด์อีก ซึ่งน้ำมันเหล่านี้ก็มีการเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ที่พิเศษยิ่งขึ้นไปอีกและมักจะมีราคาค่อนข้างสูง จะเลือกใช้น้ำมันรถแบบไหนก็ต้องดูจากคู่มือการใช้รถหรือที่ฝาถังน้ำมันให้ดีก่อนเพื่อความปลอดภัย



การทำประกันภัยรถยนต์เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยง และให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น...เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th


Photo source: pexels.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.