Ads Top

SMK Insurance

ประโยชน์ของการเปิดช่องอากาศในรถยนต์



ระบบปรับอากาศหมุนวนในรถยนต์ มักใช้สำหรับการขับรถในเมืองที่เจอแต่มลพิษ ซึ่งหลายคนใช้กันจนเป็นปกติจนเคยชิน เวลาออกเดินทางไปขับออกต่างจังหวัดที่อากาศสดชื่นบริสุทธิ์  ก็ลืมที่จะปิดระบบอากาศหมุนวน จึงได้รวบรวมประโยชน์ของการเปิดให้อากาศหมุนจากภายนอกเข้าสู่รถ มาดังนี้


ระบบหมุนเวียนอากาศภายในรถยนต์ หรือ Air Recirculation เป็นการให้ใช้อากาศหมุนวน  แต่เมื่อปิดระบบหมุนวนอากาศ จะเปิดรับอากาศจากภายนอกมา จะช่วยให้ภายในห้องโดยสารมีออกซิเจนมากกว่าการปิดไว้ การเปิดรับอากาศจะผ่านมาตรงจุดแถวฝากระโปรง ด้านล่างของกระจกหน้า จะมีช่องเล็กๆซ่อนอยู่ใต้ฝากระโปรง เป็นจุดรับอากาศจากภายนอก ช่วยให้อากาศสดชื่นหมุนเวียนเข้าสู่ห้องโดยสารอย่างต่อเนื่อง ผ่านระบบปรับอากาศ ซึ่งจะนำอากาศจากสภาพภายนอก ทั้งอุณหภูมิ ความชื้น กลิ่น ดึงเข้าสู่ห้องโดยสารภายในโดยผ่านตัวกรองในระบบแอร์ 


การเปิดรับอากาศจากภายนอกโดยการปิดระบบอากาศหมุนวน นั้นมีประโยชน์ ดังนี้


1. ทำให้รู้สึกสดชื่นตลอดเวลาในระหว่างการขับขี่ เนื่องจากอากาศภายนอกจะมีออกซิเจนมากกว่าอากาศที่ใช้หมุนวนอย่างต่อเนื่อง ทำให้คุณสดชื่นในการขับขี่มากกว่า และลดอาการง่วงนอนหรือเมื่อยล้าในระหว่างการเดินทางได้ดีกว่า


2. ทำให้ระบบปรับอากาศ เย็นเร็วขึ้น ระบบปรับอากาศที่จริงแล้วคือการนำความร้อนออกไปจากบริเวณนั้น 
การกดปุ่มหยุดการหมุนวนภายในรถ เท่ากับการเปิดหน้าต่าง แอร์จะเย็นเร็วขึ้น เช่นเดียวกันการเปิดกระจก เพื่อให้อากาศที่ขังภายในและภายนอกมีอุณหภูมิเท่ากัน ช่วยระบบปรับอากาศทำความเย็นได้




3. ลดกระจกเป็นฝ้า การขับรถในเวลาอากาศเย็นจัดๆ กระจกอาจเกิดฝ้าได้ ควรจะเปิดอากาศภายนอกเข้ามาแล้วใช้ระบบทำความร้อนในรถจะดีกว่า แต่การใช้อากาศหมุนวนในรถยนต์บางรุ่น ระบบไล่ฝ้าก็คือการปิดระบบหมุนวนอากาศในระหว่างการทำงานนั้นเอง


4. ช่วยประหยัดน้ำมัน หากแอร์เย็นเร็วขึ้นก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น เนื่องจากระบบคอมเพรสเซอร์หรือตัดอัดน้ำยาแอร์ทำงานน้อยลง ซึ่งปกติคอมแอร์จะทำงานโดยอาศัยสายพานจากเครื่องยนต์เป็นสำคัญ 


ระบบอากาศหมุนวนสำหรับเวลาที่ขับรถออกต่างจังหวัด หรืออยู่บริเวณที่อากาศสดชื่น ปราศจากมลพิษ ส่วนเวลาปกติต้องอาศัยอยู่ในเมืองที่มีมลพิษ ก็ใช้ระบบอากาศหมุนวนต่อไป


การทำประกันภัยรถยนต์เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยง และให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น...เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.