Ads Top

SMK Insurance

หักพวงมาลัยจนสุดจะมีผลเสียหรือเปล่า??




พวงมาลัยมีความสำคัญในการช่วยควบคุมทิศทางการขับขี่ หากเราหักพวงมาลัยจนสุดจะส่งผลเสียต่อรถยนต์หรือไม่อย่างไร ส่งผลต่อระบบใดของเครื่องยนต์บาง  รวบรวมมาบอกกันดังนี้


พวงมาลัยรถยนต์ในปัจจุบันมักเป็นพวงมาลัยแบบเพาเวอร์ มี 3 แบบ ดังนี้
- แบบไฮดรอลิกส์แบบใช้น้ำมัน 
- แบบไฮดรอลิกส์ร่วมกับไฟฟ้า
- แบบไฟฟ้าใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวไม่มีน้ำมันเพาเวอร์ 


การหมุนพวงมาลัยเพื่อเลี้ยวจนสุด และออกตัวแรง
มีอันตรายและมีผลเสียต่อระบบช่วงล่าง โดยเฉพาะเพลาขับสำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งส่งผลโดยตรงไปที่ลูกปืนของหัวเพลา หรือระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ (ในรถที่ใช้แบบน้ำมันไฮดรอลิก)


การที่หมุน พวงมาลัย จนสุดแล้วค้างทิ้งไว้นานๆ 
จะทำให้ น้ำมันเพาเวอร์ มีความร้อนสูง และโอกาสที่จะทำให้ระบบของ พวงมาลัย เกิดความเสียหายได้ ซึ่งในที่นี้เราหมายถึง ระบบของ พวงมาลัยเพาเวอร์ แบบที่ใช้ระบบไฮดรอลิคในการสร้างความดันน้ำมันไม่ใช่ พวงมาลัย ไฟฟ้าของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ



การหักพวงมาลัยจนสุดและแรง
ถ้าเราหักพวงมาลัยจนสุดและแรง  จะเกิดแรงดันของน้ำมันเพาเวอร์  ที่ไหลย้อนกลับสูงมาก ไปดันที่ปั๊มน้ำมันเพาเวอร์ทำให้เกิดการซึมออกมาจากปั๊ม   และนอกเหนือการซึม  ก็เกิดการรั่วตามสายยาง และนอกจากนั้นจะทำให้ข้อต่อ ซิลยาง หรืออะไหล่บางตัวเสียหาย และต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก (ในรถที่ใช้แบบน้ำมันไฮดรอลิก)


หมุนพวงมาลัยตอนรถหยุดนิ่ง
การหมุนพวงมาลัย ในตอนที่รถหยุดนิ่งนั้น จะส่งผลเสียในระยะยาวต่อรถดังนี้
- จะทำให้ดอกยางรถยนต์ สึกเร็วกว่ากำหนด เนื่องได้รับแรงเสียดสีเต็มๆกับพื้นถนน
- การหมุนพวงมาลัยแบบวิธีนี้ ยังจะทำให้มอเตอร์พวงมาลัยไฟฟ้า ทำงานหนักกว่าปกติ เสียเร็วขึ้น และอาจต้องเปลี่ยนทั้งชุดซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง


วิธีหมุนพวงมาลัยที่ถูกต้อง 
คือ ไม่ควรหมุนสุดจนมีเสียงดัง นั่นแสดงว่าหมุนจนไปจนถึงตัวกั้นเพื่อกันการหักหมุนมากเกินไปนั่นเอง เมื่อหมุนจนสุดก็ควรคลายออกเล็กน้อยก่อนเร่งออกตัว และไม่ควรเร่งออกตัวอย่างแรง  จนยางมีเสียงเพราะอาจส่งผลเสียต่อเพลาของรถเรา เวลาเลี้ยวอย่าหักพวงมาลัยแรงๆ ควรหักช้าๆ เมื่อหมุนจนสุดหรือรู้สึกว่ามัน แตะๆ แล้ว ก็ผ่อนพวงมาลัยเล็กน้อย  หรือคืนพวงมาลัยเล็กน้อย เพื่อลดแรงดันน้ำมันที่จะไหลย้อนกลับ ช่วยยืดอายุการใช้งานพวงมาลัยได้

เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน เลือกสินมั่นคง ประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th/premotor.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.