Ads Top

SMK Insurance

ตำรวจพร้อมไม่ยึดใบขับขี่ จับมือกรมการขนส่งทางบก ใช้แอป DLT QR LICENCE


ต่อไปนี้เราไม่ต้องกังวลว่า จะถูกตำรวจเรียกยึดใบขับขี่อีกแล้ว และหากถูกเรียกใบขับขี่เราต้องรีบจ่ายค่าปรับภายใน 7 วันเพื่อขอใบขับขี่คืน ซึ่งทำให้ต้องเสียเวลาอย่างมากในการเดินทางไปสถานีตำรวจ แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีได้อำนวยความสะดวกให้เรามากขึ้น โดยกรมการขนส่งทางบกร่วมมือกับตำรวจจราจร เปิดตัวแอปที่มีชื่อว่า DLT QR Licence จะมีประโยชน์และวิธีการใช้งานอย่างไร มีข้อมูลน่าสนใจมาฝากกันดังนี้

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกปี 2562 จะยกเลิกการเรียกเก็บใบขับขี่ ของตำรวจจราจร เมื่อเกิดเหตุกระทำความผิด โดยตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกใหม่ปี 2562 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร จะยกเลิกการเรียกเก็บใบขับขี่ของตำรวจจราจร เมื่อเกิดเหตุทำผิดกฎจราจร ซึ่งโดยปกติตำรวจยึดใบขับขี่พร้อมออกใบสั่ง โดยที่ใบสั่งสามารถใช้แนบเอกสารทางราชการได้ 7 วันเท่านั้น



ซึ่งทางตำรวจเห็นใจประชาชนที่ต้องขับรถยนต์ไปยังสถานีตำรวจ เพื่อดำเนินการจ่ายค่าปรับ ปัจจุบันทางตำรวจจราจรจึงเห็นด้วยให้เดินหน้าเปลี่ยนรูปแบบใหม่เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ และจะไม่มีการเรียกเก็บใบขับขี่ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะเริ่มมีผลในวันที่ 19 กันยายน 2562 ซึ่งครบ 120 วันนับตั้งแต่ประกาศในประกาศราชกิจจานุเบกษา



แต่ก่อนจะถึงวันที่ 19 กันยายน 2562 เรายังต้องพกใบขับขี่กันอยู่เหมือนเดิม เนื่องจากกฎหมายเก่ายังคงมีผลบังคับอยู่ และยังต้องมีการจ่ายค่าปรับในรูปแบบเดิมไปก่อน ตามมาตรา 31/1 ทำให้ผู้ขับขี่ต้องมีใบขับขี่พกอยู่กับตัวเสมอ และต้องแสดงเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่จราจรขอตรวจใบขับขี่ โดยเราอาจจะแสดงข้อมูลใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือสำเนาภาพถ่ายที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด หรือเอกสารที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดก็ถือเป็นการแสดงใบขับขี่



การแสดงใบขับขี่จะมี 3 รูปแบบคือ

1. ใบขับขี่ที่เป็นรูปแบบบัตรพลาสติก (แบบเดิม) ซึ่งทางตำรวจจะขอดู เพื่อเขียนใบสั่ง แล้วต้องคืนใบขับขี่กลับไป 

2. ใช้ DLT QR LICENCE APP.  ของกรมการขนส่ง  โดยผู้ขับขี่ต้องเปลี่ยนใบขับขี่เป็นแบบที่มี QR code เท่านั้น เพื่อสามารถเปิดใช้งานกับระบบนี้ได้ เมื่อตำรวจเรียกก็สามารถแสดงหน้าจอให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที (การถ่ายรูป หรือแคปหน้าจอ แล้วมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถใช้ในการยืนยันได้)

3. "สำเนาภาพถ่ายใบขับขี่" ต้องเป็นรูปแบบตามเอกสารจากกรมการขนส่ง  (การถ่ายเอกสารหรือรูปแบบใดๆไม่สามารถใช้ในการยืนยันได้ เพื่อป้องกันไม่ให้แก้ไขข้อความ เช่นการแก้ไขเอกสารในวันเดือนปี หมดอายุของใบขับขี่) กรมการขนส่งถือเป็นนายทะเบียนตามกฏหมาย ทุกอย่างต้องออกมาจากกรมการขนส่งเท่านั้น


วิธีการลงทะเบียน  DLT QR LICENCE

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น  DLT QR LICENCE 

- สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน iPhone สามารถคลิกดาวน์โหลดได้ที่นี่
https://apps.apple.com/th/app/dlt-qr-licence

- สำหรับระบบสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ สามารถคลิกดาวน์โหลดได้ที่นี่


2. ลงทะเบียน e-mail พร้อม เลขบัตรประชาชน


3. ทางระบบจะส่งรหัส OTP มายัง e-mail ที่ลงทะเบียน



4. ตั้งรหัสผ่านแอปพลิเคชั่น DLT QR LICENCE


5. ระบบให้สแกน QR CODE ที่มีอยู่ด้านหลังใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์


6. หากลงทะเบียนเรียบร้อยจะแสดงหน้าจอตามนี้


แอปพลิเคชั่น DLT QR LICENCE จะแสดงข้อมูลสำคัญ ดังนี้

– วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตและการต่ออายุ
– แสดงการเปลี่ยนแปลงประเภทของยานพาหนะหรือการเปลี่ยนแปลงชนิดของใบอนุญาตต่างๆ
– สามารถแชร์ตำแหน่งและเส้นทางการเดินทาง
– แสดงรายการและหมายเลขโทรฉุกเฉินเมื่อเกิดเหตุการณ์ทางอุบัติเหตุ

– แสดงข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อการช่วยเหลือทางการแพทย์


เห็นข้อดีของแอป DLT QR Licence กันแล้ว รีบไปโหลดมาใช้ จะได้ไม่ตกยุคและเพิ่มความสะดวกสบายให้เราอีกด้วย และอย่าลืมแอปพลิเคชัน SMK Drive safe & save ที่ช่วยเก็บข้อมูลระยะทางการใช้รถของคุณ หากใช้รถน้อย ความเสี่ยงน้อย เบี้ยประกันก็จะถูกกว่าคนที่ขับมากกว่า แถมยังได้ค่าเบี้ยประกันคืน เซฟได้ถึง 2 ต่อ เซฟแรก เบี้ยไม่แพง เริ่มต้นเพียง 11,600.- เซฟยกกำลังสอง เมื่อใช้ คืนเงินสูงสุดถึง 15%  

สำหรับผู้ทำประกันรถยนต์ตามไมล์ ยกกำลังสอง ...คืนไมล์ คืนเงิน... คลิกเลย www.smk.co.th/PreMotor.aspx หรือ โทร. 1596




ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.