Ads Top

SMK Insurance

ทริปปั่นจักรยานรอบเกาะเกร็ด นนทบุรี พร้อมวัดระยะทางและแคลอรี่ด้วย SMK Health App.




สำหรับใครที่กำลังหาที่เที่ยวปั่นจักรยานใกล้กรุงเทพฯ ที่มีความปลอดภัย และอากาศดี  ขอแนะนำสถานที่ปั่นจักรยานบนเกาะเกร็ด เกาะกลางน้ำในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งวันนี้ขอพาทุกท่านไปปั่นจักรยานด้วยกัน พร้อมทั้งวัดระยะทางและแคลอรี่ด้วย SMK Health App. พร้อมแล้วไปกันเลย!







สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการปั่นจักรยานที่เราจะได้สัมผัสอากาศที่สดชื่น เย็นสบาย ไม่ร้อน ก็คือช่วงเช้า 05.00-10.00 น. และเย็น 17.00-20.00 น. การเดินทางให้นั่งเรือข้ามฟากที่ท่าน้ำนนท์ บริเวณวัดสนามเหนือมายังเกาะ เมื่อขึ้นจากเรือให้เดินมาที่ข้างโรงเรียนวัดปรมัยยิกาวาส (แสนสวัสดิ์วิทยาคาร) จะพบร้านเช่าจักรยานราคาอยู่ที่คันละ 40-60 บาท โดยต้องใช้บัตรประจำตัว เช่น บัตรประชาชน หรือใบขับขับขี่ เพื่อเป็นหลักฐานมัดจำก่อนนำจักรยานออกมา















บนเกาะเกร็ดมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดเก่าแก่ ร้านเครื่องปั้นดินเผา ไปจนถึงพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา และเครื่องปั้นทางศิลปะแขนงต่างๆ นอกจากนี้ บนเกาะเกร็ดยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานรอบเกาะ การเดินเลือกซื้อของฝากจำพวกเครื่องปั้นดินเผา และแวะชิมขนมไทยโบราณ อาหารชาวมอญโบราณ และการนั่งเรือชมทัศนียภาพรอบเกาะเกร็ด






ทริปปั่นจักรยานนี้เราเริ่มต้นจาก วัดปรมัยยิกาวาสวรรินทร์ ใกล้บริเวณที่เช่ารถจักรยานนั่นเอง วัดปรมัยยิกาวาสวรรินทร์ เดิมชื่อ “วัดปากอ่าว” มีอายุกว่า 200 ปี เป็นวัดมอญที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากที่ตั้งของวัดอยู่บริเวณที่เป็นหัวมุมของเกาะเกร็ด ตรงทางแยกคลองลัดเกร็ดกับแม่น้ำเจ้าพระยาประกอบกับคุ้งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณจากบางพูดมาถึงอ้อมเกร็ดมีลักษณะคล้ายอ่าว และวัดตั้งตรงแยกคลองลัดเกร็ด จึงเรียกว่า “วัดปากอ่าว” มอญเรียกว่า “เภี่ยะมุ๊ฮ์เกี้ยะเติ้ง” หรือ “เภี่ยะมุ่ฮ์ฮ้ะเติ้ง” แปลว่า วัดหัวแหลม











หลังจากนั้นเดินทางไปยังวัดไผ่ล้อม ซึ่งจะผ่านชุมชนตลาดที่คึกคัก เรียกว่า ชุมชนหมู่ที่ 6 เป็นชุมชนชาวมอญที่อพยพมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ประกอบอาชีพเครื่องปั้นดินเผา และทำสวนเป็นชุมชนมอญเก่าแก่ซึ่งยังคงรักษาวัฒนธรรมมอญไว้อย่างครบถ้วนและเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีศูนย์การเรียนรู้เครื่องปั้นดินเผาอันเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่อีกด้วย








หลังจากนั้นแวะวัดเก่าแก่่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดเสาธงทอง เดิมชื่อว่า "วัดสวนหมาก" เป็นวัดโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา สร้างโดยชาวมอญที่ได้มาอยู่ที่เกาะเกร็ดในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมมีต้นหมากขึ้นอยู่เต็ม จึงเรียกว่า “วัดสวนหมาก” มอญเรียกว่า “เพี้ยะอะล้าต” แปลว่า วัดตะวันตก เพราะอยู่ทางทิศตกของเกาะเกร็ด สร้างโดยชาวรามัญสมัยรัชกาลที่ 4 หลังจากนั้นเจ้าจอมมารดาอำภาในรัชกาลที่ 2  (คุณทวดของ พล.ต.ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช) พร้อมด้วยกรมหมื่นภูบาลบริรักษ์ และกรมขุนวรจักรธารานุภาพ ได้ร่วมกันบูรณะวัดสวนหมากในปลายรัชกาลที่ 4 และเปลี่ยนนามวัดว่า “วัดเสาธงทอง”










หลังจากนั้นผ่านร้านโรงสีเก่าอายุ 100 ปี ดัดแปลงเป็นคาเฟ่  โรงสีสตูดิโอ  ไฮไลท์ของร้านนี้คือโลเคชั่นของร้านที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นวิวที่สวยงามมาก สามารถมองเห็นวิวโค้งน้ำได้แบบพาโนรามา มีการตกแต่งอย่างสวยงาม รับรองได้รูปสวยๆ กลับไปแน่นอน  แวะ GLASTRON CLUB HOUSE เรือสัญชาติอเมริกาที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเรือท่องเที่ยวที่สร้างสีสันให้กับการท่องเที่ยวทางน้ำ ใครที่อยากจะนั่งชิลล์ สัมผัสบ้านไทยริมน้ำแท้ๆ ที่รักษาบรรยากาศแบบดั้งเดิมแห่งเกาะเกร็ด ไม่มีที่ไหนเหมือน และหาชมได้ยากในปัจจุบัน





ผ่านกลุ่มชุมชนเครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด เครื่องปั้นดินเผาแบบพื้นบ้านชนิดไม่เคลือบสีมีลักษณะเฉพาะถิ่นที่โดดเด่น ทั้งกระบวนการผลิตและการแกะสลักหรือฉลุลายอย่างวิจิตรบรรจง และได้รับการยกย่องให้เป็นตราประจำจังหวัดนนทบุรี คือ หม้อน้ำลายวิจิตร ซึ่งประกอบด้วยตัวหม้อ ฝาหม้อและฐานรองหม้อ






หลังจากนั้นผ่านหมู่บ้านท่าน้ำ ซึ่งผ่านทางวัดจันทร์เป็นชุมชนโบราณตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น




แวะวัดศาลากุล เป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และถูกปล่อยทิ้งร้างตั้งแต่ครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาจนถึงประมาณสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการค้ากับต่างประเทศมาก บริเวณแห่งนี้จึงเป็นปากด่านจอดของเรือสำเภา เพื่อรอรับสินค้า เจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ (กุน รัตนกุล) สมุหนายกซึ่งได้รับราชการตั้งแต่ครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 2 ท่านมีสำเภาค้าขายกับจีน และได้มาสร้างศาลาให้บริวารพักบริเวณใกล้วัดแห่งนี้ ศาลานี้คนทั่วไปจึงเรียกกันว่า “ศาลาเจ้าคุณกุน”








หลังจากนั้นผ่านบ้านคลองศาลากุล ชุมชนที่มีการร่วมกลุ่ม เพื่อการผลิตจักสานเส้นพลาสติก ชมสวนดอกไม้ที่ สวนเกร็ดพุทธ สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ที่ปฏิบัติธรรมสงบจิตใจ และเป็นแหล่งรวบรวมศิลปวัฒนธรรมหลากหลายวิถีชีวิตภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปกรรม จิตรกรรม และหัตถกรรม อาหารพื้นบ้าน และเครื่องดื่มสมุนไพร ชมไม้ดอกนานาพันธุ์ บนเนื้อที่ 8 ไร่ และสวนผลไม้  มัสยิดเกาะเกร็ด และแวะชิมขนมหวานที่ บ้านลูกชุบ 






จบทริปกันที่ วัดฉิมพลีสุทธาวาส เดิมชื่อวัดป่าฝ้าย วัดแห่งนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง เช่นเดียวกับวัดป่าเลไลยก์ซึ่งอยู่ติดกัน แต่เดิมวันฉิมพลีธาวาส ที่เรียกกันว่า “วัดป่าฝ้าย” สันนิษฐานว่า คงมีชาวบ้านปลูกฝ้ายกันมากบริเวณใกล้วัดนี้ เป็นวัดที่สำคัญของเกาะเกร็ด








สรุปทริปการปั่นจักรยานบนเกาะเกร็ดครั้งนี้ ด้วย SMK Health App.
สามารถบันทึกค่ากิจกรรมได้ดังนี้

- ระยะทางการปั่นจักรยาน : 4.93 กิโลเมตร
- ระยะเวลา : 31 นาที
- ความเร็วเฉลี่ย : 5.37 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- การเผาผลาญแคลอรี่ : 144.29 แคลอรี่







สำหรับคนที่เวลาน้อย แต่อยากเที่ยวแบบเต็มที่ได้ทั้งออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน นั่งเรือ ชิมของอร่อย ชมวิวริมน้ำแบบไทยๆ สัมผัสวิถีชุมชน ดูงานศิลป์ แถมได้รูปภาพสวยๆ เก็บเป็นที่ระลึก แนะนำให้ลองมาปั่นจักรยานบนเกาะเกร็ด รับรองคุ้มค่ากับวันหยุดอย่างแน่นอน


แล้วอย่าลืม! ดาวน์โหลด SMK Health App. เป็นผู้ช่วยในการดูแลรักษาสุขภาพของคุณ สำหรับผู้ทำประกันสุขภาพตามฟิต ตามก้าว .. ยิ่งก้าว เบี้ยยิ่งลด.. ประกันสำหรับคนที่ฟิตกว่า ควรจ่ายน้อยกว่า พร้อมรับเบี้ยคืนสูงสุด 10% หากก้าวเดินได้ตามกำหนด 
คลิก www.smk.co.th/prehealth.aspx หรือ โทร.1596


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.