Ads Top

SMK Insurance

เสียงไหน!! เป็นเสียงปกติของรถยนต์



หากลองฟังเสียงของรถยนต์เป็นประจำ โดยเฉพาะช่างผู้ชำนาญก็อาจจะทราบว่าเสียงที่เกิดขึ้นเสียงไหนเป็นปกติและเสียงไหนไม่ปกติที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของเรา  สินมั่นคง ประกันภัย จึงมีข้อมูลมาแนะนำว่าเสียงที่เราได้ยินนั้นเสียงไหนเป็นเสียงจากการทำงานเป็นปกติของรถยนต์


1. เสียงดังครืด ๆ เวลาเบรกแรง ๆ
สำหรับใครที่เคยเบรกแรงๆ หรือเบรกกะทันหัน อาจจะเคยได้ยินเสียงครืดๆ มาจากใต้ท้องรถ ไม่ต้องตกใจ ถ้าเช็ครถดูแล้วว่าผ้าเบรกและลมยางยังปกติดีอยู่ ดังนั้นเสียงที่ได้ยินนั้นคือ เสียงการทำงานของระบบเบรก ABS หรือ Anti-lock Brake System ซึ่งโดยปกติแล้วระบบเบรก ABS นั้นจะทำหน้าที่ป้องกัน ไม่ให้เกิดอาการล้อล็อก ขณะที่เราใช้เบรกหนัก ๆ ดังนั้นเสียงดังที่ได้ยินเป็นเสียงที่เกิดจากการทำงานของระบบที่ควบคุมแรงดันน้ำมันไปยังเบรกเท่านั้นเอง


2. เสียงยางดังในบริเวณลานจอดรถในห้าง
เวลาขับรถในลานจอดรถตามห้าง เรามักจะได้ยินเสียงเอี๊ยดจากยางรถยนต์ของเราอยู่ตลอดเวลา บางคนคิดว่ายางมีปัญหา แต่ความจริงแล้ว เป็นเสียงปกติของยางเวลาที่สัมผัสกับพื้นปูนขัดมัน หรือพื้นอีพ็อกซี่ที่นิยมใช้ทำพื้นในบริเวณที่จอดรถในห้าง ซึ่งต่างจากท้องถนนทั่วไปที่ทำมาจากพื้นคอนกรีต 




3. เสียงดังหลังจากการเปิดแอร์
เวลาที่เราเปิดแอร์รถยนต์ เราเคยสังเกตไหมว่าจะมีเสียง “จิ๊ก” ดังขึ้นมา และเมื่อขับรถไปเรื่อย ก็จะได้ยินเสียงนี้ เป็นระยะๆ เสียงนี้เป็นเสียงการทำงานปกติของคอมเพรสเซอร์แอร์  เวลาที่ห้องโดยสารต้องการความเย็นคอมเพรสเซอร์แอร์ก็จะทำงาน พอเมื่อถึงอุณหภูมิที่ต้องการแล้วคอมเพรสเซอร์แอร์จะตัดการทำงานจนอุณหภูมิสูงขึ้น คอมเพรสเซอร์แอร์ก็จะเริ่มทำงานใหม่อีกครั้ง ซึ่งเสียงจะเบามาก ถ้าไม่สังเกตให้ดี ก็เเทบจะไม่ได้ยินเลย


4. หลังจากดับเครื่องจะได้ยินเสียงจากท่อไอเสีย
หลังจากจอดรถดับเครื่องเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราอาจจะได้ยินเสียงดัง “แก๊ก” มาจากบริเวณใต้ท้องรถไม่ต้องตกใจไปนะครับ เสียงนี้เป็นเสียงที่เกิดจากแผ่นโลหะที่กั้นความร้อนแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ (Catalytic Converter)  ในระบบท่อไอเสียหดตัวหรือบีบตัว ซึ่งเป็นเสียงการทำงานปกติอยู่แล้ว เสียงดังกล่าวอาจดังนานกว่าปกติ หากขับรถด้วยความเร็วสูงหรือใช้รอบจัดเป็นระยะเวลานาน


ทั้งหมดนี้เป็นเสียงที่มักเกิดขึ้นได้บ่อย หากเป็นเสียงที่เกิดขึ้นโดยปกติ ก็ไม่น่าเป็นกังวลอะไร หากเราหมั่นสังเกตและตรวจเช็คการทำงานของระบบต่างๆ ตามระยะที่กำหนดอยู่เสมอ ก็ช่วยให้เรามั่นใจและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้นอีกด้วย


เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..
วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 




ที่มา: e-toyotaclub.net
Photo source: pexels.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.