Ads Top

SMK Insurance

ขับรถยามค่ำคืนอย่างไร..ให้ปลอดภัย



หลายคนมักชอบขับรถเดินทางในช่วงเวลาการคืน เพราะปริมาณรถน้อย รถไม่ติด อากาศไม่ร้อน  แต่ยามค่ำคืนมักเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าในเวลากลางวันและเป็นอุบัติเหตุที่รุนแรงกว่าปกติ เนื่องจากการขับรถเร็วและวิสัยทัศน์ในการมองไม่ชัดเจน  มีคำแนะนำการขับรถในเวลากลางคืนมาบอกกันดังนี้


จากสถิติอุบัติเหตุบนถนนกว่า 50% เกิดขึ้นในเวลากลางคืนบนทางร่วม ทางแยกที่ไม่มีไฟสัญญาณจราจร รวมถึงทางตรงมีความรุนแรงจากการใช้ความเร็ว เพราะถนนโล่ง  


เทคนิคขับรถยามค่ำคืนให้ปลอดภัย มีดังนี้




1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการขับรถกลางคืน มีโอกาสง่วงนอนทำให้เกิดการหลับในได้ง่าย

2. ควรตรวจสอบระบบไฟส่องสว่างทั้งไฟสูง ไฟต่ำ ไฟสัญญาณให้พร้อมใช้งานทุกดวง และมีประสิทธิภาพ ควรเตรียมไฟฉายติดไว้ในรถเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

3. ศึกษาสภาพเส้นทาง หลีกเลี่ยงเส้นทางที่ไม่ปลอดภัย

4. ควรจะเปิดไฟหน้า เมื่อรู้สึกว่าทัศนวิสัยเริ่มไม่ชัดเจน 

5. ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้น ระวังทางข้างหน้า และรถที่วิ่งมาจากด้านหลังตลอดการขับขี่ ปฎิบัติตามสัญญาณไฟ 

6. ใช้ความเร็วให้ต่ำลงกว่าปกติ ให้สามารถจะหยุดรถได้ในขอบเขตที่สายตามองเห็น สอดคล้องกับระยะทางที่ไฟหน้ารถส่องถึง โดยปกติไฟต่ำจะสามารถมองเห็นสิ่งกีดขวางได้ชัดเจนไม่เกิน 40 เมตร ส่วนไฟสูงส่องได้ไกลประมาณ 100 เมตร

7. ใช้ไฟหน้ารถอย่างถูกต้อง ควรจะใช้ไฟสูงเมื่อไม่มีรถสวนมาในระยะสายตา และ ลดไฟต่ำลงทันทีเมื่อเห็นมีรถสวนมา

8. พยายามขับรถให้ชิดมาทางเส้นแบ่งกึ่งกลาง เพื่อจะหลีกเลี่ยงการชนคน รถจักรยานยนต์ สัตว์ หรือรถซึ่งจอดอยู่ข้างถนน เพราะแสงไฟหน้ารถนั้นอาจมองเห็นได้ไม่ชัดเจน 

9. การขับรถติดฟิล์มในตอนกลางคืนควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นสองเท่า เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง หลีกเลี่ยงใช้รถที่ติดฟิล์มกรองแสงเกินกว่าค่ามาตรฐานที่ทางการกำหนดในการเดินทาง 

10. ก่อนแซงทุกครั้งต้องดูให้แน่ใจก่อนว่า ไม่มีรถสวนมา ถ้าเห็นดวงไฟคู่หน้าเป็นดวงเดียวกันแสดงว่า รถอยู่ไกลให้แซงได้ แต่ไม่ควรประมาท เพราะอาจจะเป็นรถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์ที่ไฟหน้าชำรุดก็ได้

11. ใช้วิธีกะพริบไฟสูงเป็นระยะๆ กรณีเป็นเส้นทางคดเคี้ยวตามไหล่เขา ขณะเข้าโค้งควรกะพริบไฟสูงเพื่อเตือนรถคันที่สวนมาให้รู้

12. กรณีรถเสีย ให้จอดรถชิดข้างทางห่างจากเส้นขอบถนนมากที่สุด พร้อมให้สัญญาณเตือนให้รถคันหลังทราบว่ารถเสีย โดยเปิดไฟฉุกเฉินหรือนำแผ่นป้ายสามเหลี่ยมที่มีแสงสะท้อนบอกเหตุฉุกเฉินวางไว้ด้านหลัง ห่างรถประมาณ 10 เมตร

การขับรถในเวลากลางคืนทัศนวิสัยลดลง ควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่


เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..
วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th



ที่มา: กรมการขนส่งทางบก

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.