Ads Top

SMK Insurance

รวมวิธีแก้ปัญหาแอร์เหม็นอับ



รถยนต์เสมือนบ้านหลังที่สองของใครหลายคน  ช่วงหน้าฝนที่มีความชื้นมากกว่าฤดูอื่นๆ อาจประสบปัญหาแอร์รถยนต์มีกลิ่นอับ หากภายในรถมีกลิ่นเหม็นอับของแอร์ เราก็ควรใส่ใจดูแล เพราะเป็นอากาศภายในรถที่เราต้องหายใจทุกวัน จนอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เราจะมีวิธีจัดการอย่างไร มีข้อมูลมาบอกกันดังนี้


สาเหตุที่ทำให้แอร์เหม็นอับ

1. ที่กรองแอร์สกปรกหรือมีฝุ่นและสิ่งอุดตัน

2. ภายในคอยล์เย็นนั้นมีน้ำหรือมีความชื้นขังอยู่ภายใน ทำให้เกิดเชื้อราเมื่อถูกปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน และเป็นที่มาของกลิ่นเหม็นอับและเชื้อโรคได้

3. เกิดการอุดตันของช่องระบายอากาศภายในแอร์ ซึ่งจะยิ่งส่งผลเสียเมื่อมีน้ำขังอยู่ภายในและจะเกิดการหมักหมม จนเกิดความชื้นและกลิ่นเหม็นอับเข้ามาภายในห้องโดยสาร





ทางแก้ปัญหาแอร์เหม็นอับ


1. เปิดพัดลมและปิดระบบปรับอากาศหรือ A/C เพื่อไล่กลิ่น

ก่อนอื่นให้ไล่ความชื้นออกจากแอร์ก่อน โดยก่อนที่จะดับเครื่องนั้นให้เปิดพัดลมให้แรงที่สุดเบอร์ 4 และปิดระบบปรับอากาศหรือที่เขียนว่า A/C เพื่อให้ลมนั้นเป่าไล่ความชื้นหรือน้ำขังออกมาจากคอยล์เย็นให้หมด ทำอย่างนี้สักประมาณ 5-10 นาที แล้วค่อยดับเครื่องเพื่อรถความอับภายในระบบช่องแอร์


2. ใช้น้ำส้มสายชู

เทน้ำส้มสายชูใส่แก้วแล้วเอาไปตั้งทิ้งไว้ในห้องโดยสารรถยนต์เป็นเวลาสัก 1-2 ชั่วโมง กลิ่นก็จะถูกดูดซับโดยน้ำส้มสายชู ช่วยลดกลิ่นอับได้ดีทีเดียว


3. ทำความสะอาดพรมปูพื้นรถ

พรมรถยนต์นั้นสามารถสร้างกลิ่นอับให้กับรถยนต์ได้ไม่แพ้น้ำที่ขังอยู่ในช่องปรับอากาศ ซึ่งการหมักหมมของพรมในรถยนต์จะทำให้เกิดกลิ่นอับ และวิธีแก้ปัญหาคือการเอาพรมรถไปล้างและตากแดดเพื่อให้กลิ่นอับหายไป พร้อมทั้งจอดรถไว้กลางแดดสัก 3-4 ชั่วโมงและเปิดประตูทิ้งไว้ทั้ง 4 บาน พร้อมเปิดพัดลมแอร์ให้สุด เพื่อไล่ทั้งความชื้นภายในห้องโดยสาร จากพรม และ ภายในช่องปรับอากาศ


4. ล้างที่กรองแอร์

ในบางครั้งที่กรองแอร์นั้นอาจจะอุดตันจากสิ่งสกปรกและความอับชื้นได้ การถอดที่กรองแอร์ออกมาล้างก่อนใส่กลับเข้าไปจะช่วยแก้ปัญหาเหม็นอับได้ดี โดยการใช้ที่กรองแอร์เป็นระยะเวลานานอาจจะทำให้เกิดกลิ่นอับ และในทางที่ดีควรเปลี่ยนที่กรองแอร์ทุกๆ 30,000 กิโลเมตร

5. ล้างแอร์

การล้างตู้แอร์นั้นแบ่งออกเป็นสองแบบ คือ การล้างแบบไม่ถอดตู้แอร์และการล้างแบบถอดตู้แอร์ การล้างแบบไม่ถอดตู้แอร์นั้น จะถูกทำโดยการใช้โอโซนในการชำระล้าง ซึ่งเหมาะกับคนที่ไม่อยากให้ตู้แอร์ถูกถอด และกลัวว่าการประกอบใหม่จะไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม อีกวิธีหนึ่งคือการล้างตู้แอร์แบบถอดออกมาล้างเลยซึ่งถือเป็น วิธีที่จะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด โดยการไล่ตรวจสอบ ท่อน้ำทิ้งของแอร์ว่าอุดตันรึเปล่า ซึ่งจะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้อย่างแท้จริง


ง่ายๆเพียงเท่านี้ ก็จะช่วยลดกลิ่นอับภายในรถของเราได้แล้ว



เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว 
โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.