Ads Top

SMK Insurance

สาเหตุที่ทำให้ยางรถระเบิด



ยางรถยนต์เป็นอุปกรณ์สำคัญในการเคลื่อนที่ของรถยนต์ ต้องแบกรับน้ำหนักรถยนต์ทั้งคัน เป็นอุปกรณ์เดียวที่สัมผัสกับผิวถนน มีส่วนสำคัญในการทรงตัวของรถ ยางรถยนต์จึงมีความสำคัญ หากเกิดปัญหาก็จะส่งผลต่อการขับขี่อย่างมาก และ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้หากเกิดยางแตก หรือยางระเบิดขึ้นมา สาเหตุที่ทำให้เกิดยางระเบิด นั้นจะมีสาเหตุมาจากอะไรได้รวบรวมมาบอกกันดังนี้



1. ยางเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งาน
ดอกยางสึกมากเหลือต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร, ยางมีอาการบวม, มีรอยปริแตก ฉีกขาด และ ระยะการใช้งานของยาง ยางปกติจะมีอายุการใช้งานอยู่ 50,000 กิโลเมตร หรือ 3 ปี ซึ่งถ้ายางเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งาน จะส่งผลให้รถยางแตก หรือเกิดยางระเบิดได้

2. บรรทุกของเกินน้ำหนักที่กำหนด
รถแต่ละคันจะสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ตามสเปคของรถ หากเราบรรทุกเกินกว่าที่น้ำหนักกำหนดเอาไว้ ส่งผลให้ยางรถยนต์รับน้ำหนัก และแรงกดมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเกิดการกระแทก หรือตกหลุมขณะขับรถ ก็จะทำให้ยางแตก หรือยางระเบิดได้

3. ขับรถโดยใช้ความเร็วสูง
การขับรถด้วยความเร็วสูง ๆ หากเกิดการกระแทกอย่างรุนแรงขณะขับขี่ เช่น ตกหลุมอย่างกะทันหัน ก็ส่งผลให้รถยางแตก และนำไปสู่อุบัติเหตุได้

4. ลมยางอ่อนเกินไป
การปล่อยให้ลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้ยางเกิดการยุบตัวได้ง่าย การสึกหรอของยางมีมากขึ้น ในส่วนของแก้มยางก็จะบิดตัวจนเกิดความร้อนมากขึ้น และแรงดันในลมยางจะขยายตัวอย่างมหาศาล ทำให้ยางผิดรูปจากความกลมจนระเบิดได้

5. แก้มยางเกิดการเสียดสีกับขอบถนนบ่อยครั้ง

7. เลือกยางรถยนต์ไม่ถูกขนาด

8. ยางรถยนต์ ร้อนจัด เนื่องจากเบรกติดขัด กรณีนี้อาจทำให้เกิดไฟไหม้รถได้

แต่หากยางรถยนต์เกิดการระเบิดขึ้น สิ่งที่ต้องทำคือ 

ตั้งสติ และควบคุมสติให้ดี มือทั้งสองข้างต้องจับพวงมาลัยให้แน่น ค่อยๆ ถอนคันเร่งออก และพยายามประคองพวง มาลัยให้รถอยู่บนเส้นทาง จากนั้นมองกระจกหลัง และกระจกมองข้างว่ามีรถมากน้อย แค่ไหน แตะเบรกอย่างเบาๆ และแตะเบรกให้ถี่ที่สุดแต่สิ่งที่ห้ามทำ คือ ห้ามกระทืบเบรกแรงๆ ทันทีเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้รถของคุณหมุนได้ ห้ามเหยียบคลัตช์ เพราะถ้าเหยียบคลัตช์รถจะไม่เกาะถนน ทำให้รถเกิดการลอยตัว และบังคับรถยากอีกต่างหาก และห้ามดึงเบรกมือเด็ดขาด

ดังนั้นเราควรหมั่นตรวจตรวจสอบและดูแลยางรถยนต์เสมอ หากพบว่ามีความเสียหายไม่ควรใช้งานเพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรรีบให้ช่างผู้ชำนาญตรวจเช็คทันที


เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว 
โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 



ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.