Ads Top

SMK Insurance

รถยนต์ยางรั่ว...จะเลือกปะยางแบบไหนดี ?




หากยางรถของเราเกิดไปเหยียบตะปู หรือ เหล็กแหลมคม ที่มีขนาดเล็กทิ่มเข้าไปที่ยาง ทำให้ยางรั่ว เราต้องแก้ไขด้วยการไปร้านเพื่อปะยาง แล้วเราควรจะเลือกปะยางแบบไหนดี ให้ทนทาน คงทนใช้ได้นาน มีคำแนะนำดังนี้ 


การปะยางรถยนต์สามารถแบ่งได้ 3 แบบ คือ


1. การปะยางแบบแทงไหม

การปะยางแบบแทงไหม หรือ แทงตัวหนอน เป็นการปะยางแบบชั่วคราว เหมาะสำหรับยางรถยนต์ที่มีรูรั่ว จากการถูกตะปู ทิ่มตำ จนทำให้ยางรั่ว หากยางมีลักษณะปริแตกเป็นบั้ง หรือมีรอยขนาดใหญ่ ก็ไม่สามารถอุดรูรั่วนี้ได้ 

วิธีการ 
ถอนของมีคมออกจากยางเป็นอันดับแรก จากนั้นใช้ตะไบหางหนูแทงเข้าไปในรูเพื่อทำความสะอาด ตามมาด้วยการใช้เส้นยางผสมกับใยสังเคราะห์ มาชุบลงไปบนน้ำยาที่มีส่วนผสมของยางดิบและกาวสำหรับประสาน สุดท้ายก็นำเส้นยางดังกล่าวยัดเข้าไป รอแห้งก็สามารถใช้งานได้

ข้อดี
- สามารถปะได้โดยไม่ต้องถอดยางออกจากกระทะล้อ และไม่ต้องถอดกระทะล้อออกจากรถ
- ใช้เวลาการปะรวดเร็ว สามารถถ่วงล้อได้ง่าย เพราะน้ำหนักของยางเปลี่ยนแปลงน้อย
- อุดรูรั่วขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย
- การรับน้ำหนัก และการทนต่อความร้อนจะสู้การปะยางแบบสตีมร้อนไม่ได้





2. การปะยางแบบสตรีมร้อน 

เป็นวิธีการอุดรอยรั่วได้ดี เมื่อพบรูรั่ว ช่างจะใช้ แผ่นปะยาง ที่มีคุณสมบัติเมื่อโดนความร้อนแล้วจะละลายแนบติดกับเนื้อยาง นำมาปะที่รูรั่ว แล้วนำไปเข้าเครื่องกดทับ พร้อมกับให้ความร้อน จนอุดรอยรั่ว แผ่นยางเรียบเนียนไปกับเนื้อยางจนเต็มรอบๆ รอยรั่ว

วิธีการ 

ใช้ยางปะชนิดพิเศษ ผ่านกระบวนการหลอมด้วยความร้อน จากนั้นประกบกับรอยแผล และใช้เครื่องมือในการกดเพื่อประสานแผ่นยาง กับยางรถของเรา ให้แนบชิดสนิทสนม ทิ้งไว้ซักพักก็ใช้งานได้

ข้อดี
- รอยรั่วจะมีความแน่นสนิทที่สุด ทนต่อความร้อน และรับน้ำหนักได้ดี

ข้อเสีย
- หากเป็นยางที่ไม่มียางใน ความร้อนจะทำให้โครงสร้างของยางเสียหายได้ แต่หากเป็นยางแบบมียางใน ทำให้ยางเกิดการผิดรูปโครงสร้างยางซึ่งเป็นเหล็ก เกิดความเสียหายและทำให้ยางบวมในเวลาต่อมา หรือ เกิดความเสียหายของยางรอบๆ บริเวณแผลปะที่ถูกความร้อนได้
- ส่งผลให้ล้อสั่นแม้จะทำการถ่วงล้อเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม หรือบางครั้งทำให้เกิดยางระเบิดขณะใช้งานขึ้นมาได้


3. การปะยางแบบสตรีมเย็น 

ในการสตีมเย็นนั้น ส่วนมากจะใช้กับรถจักรยาน จักรยานยนต์ แต่ในปัจจุบันการปะยางแบบนี้ใช้ได้กับรถยนต์ รถกระบะ และยังนิยมกว่าการปะยางแบบสตีมร้อน เนื่องจากวิธีการปะยางแบบสตีมเย็นนั้นไม่ทำลายโครงสร้างของยางด้วยความร้อนนั้นเอง การปะยางแบบสตีมเย็นจะคล้ายๆกับสตีมร้อนแต่ไม่มีกระบวนการความร้อนมาเกี่ยวข้อง
วิธีการ ต้องถอดยางออกมาจากล้อแมก แล้วใช้กระดาษทราย หรือหินเจียน ขัดรูที่รั่วภายในยางรถยนต์ให้เรียบ แล้วนำแผ่นปะยางมาทากาว ปิดทับรอยรั่ว จากนั้นใช้ค้อนทุบบริเวณที่ปะ เพื่อให้กาวติดแน่น และทนทานที่สุด 

ข้อดี
- ปิดรอยรั่วได้ดี

ข้อเสีย
- รอยรั่วด้านนอกยังไม่ได้รับการปิดหรือบังไว้ หากมีอะไรเข้ามากระทบกระเทือนก็สามารถทำให้รั่วได้อีก


การเลือกวิธีการปะยาง  ให้สังเกตดูจากรอยรั่ว

-  ถ้าเป็นแผลฉีกหรือบาด แนะนำให้ใช้การปะยางแบบสตีมเย็น

-  ถ้าเป็นแผลรู จากตะปูหรือเหล็กเสียบ แนะนำให้ใช้แบบแทงไหม

-  ถ้าเป็นการฉีกขาดบริเวณหน้ายาง หรือแก้มยาง เป็นรอยยาวต้องเปลี่ยนเป็นยางเส้นใหม่ทันที อย่าใช้วิธีการปะยาง เพราะยางก็ไม่สามารถใช้งานได้ดีมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย



เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว 
โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.