Ads Top

SMK Insurance

ฝาหม้อน้ำอุปกรณ์เล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม



เมื่อเกิดปัญหาเครื่องยนต์ผิดปกติมีความร้อนขึ้นสูง น้ำในหม้อน้ำหาย หลายคนคงคิดว่าเกิดจากการรั่วซึม หรือฝาสูบโก่ง จริงแล้วมันอาจเป็นเพราะฝาหม้อน้ำอุปกรณ์เล็กๆ ที่อาจมองข้ามไป จึงมีวิธีการตรวจสอบและดูแลรักษาฝาหม้อน้ำมาบอกกันดังนี้


หน้าที่ของฝาหม้อน้ำ 
มีหน้าที่ควบคุมแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ ตามตัวเลขแรงดันที่ระบุเอาไว้บนฝาหม้อน้ำ 


ประกอบด้วย
วาล์วที่ประกอบด้วยสปริงแรงดันและแผ่นยางทนความร้อนสูง โดยสปริงจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชุด ประกอบตัวใหญ่ที่มองเห็นด้วยตาเปล่าอยู่ภายนอกมีหน้าที่ควบคุมแรงดัน และเมื่อแรงดันภายในหม้อน้ำสูงขึ้นจนชนะแรงสปริงที่ระบุไว้บนฝาหม้อน้ำ เช่น  0.9 หรือ 1.1 บาร์ น้ำก็จะถูกดันออกไปไปยังหม้อพักน้ำ เป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่ต้องเติมน้ำในหม้อพักจนเต็ม ก็เพื่อรองรับน้ำที่ถูกดันจากหม้อน้ำ และเมื่อน้ำในระบบเย็นลง แรงดันในหม้อน้ำลดลง สปริงตัวเล็กที่อยู่ในแกนกลางฝาหม้อน้ำจะทำหน้าที่เป็นวาล์วสูญญากาศ ดูดน้ำจากหม้อกลับไปยังหม้อน้ำดังเดิม





สาเหตุที่ทำให้ฝาหม้อน้ำมีปัญหา ดังนี้


1. วาล์ว และสปริงเป็นสนิม เนื่องจากหม้อน้ำมีความสกปรกจนทำให้เกิดสนิม ส่งผลให้แรงดันเสื่อมคุณภาพ ก็จะส่งผลให้การควบคุมแรงดันผิดปกติไป ทำให้น้ำในระบบหล่อเย็นหายไป  อาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดเสียหาย


2. แผ่นยางเล็กๆ ใต้ฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ หมดอายุการใช้งาน จนทำให้เกิดการฉีกขาด แข็ง เปราะ หรือเสียหาย ยางกันรั่วตรงขอบบ่ารองด้านในหากเสื่อมสภาพจะไม่สามารถกันน้ำรั่วออกจากหม้อน้ำได้ 





การดูแลหม้อน้ำ

ควรเติมน้ำยาหล่อเย็นที่ได้คุณภาพและเปลี่ยนถ่ายปีละครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดตะกรันอันจะนำมาสู่ความเสียหายของยางทนความร้อนและสปริงแรงดันได้



การตรวจเช็คฝาหม้อน้ำ

1. ควรตรวจเช็คทุกๆ 1-3 เดือน และถ้าอายุของฝาปิดหม้อน้ำเกิน 2 ปี หรือ 3 หมื่นกิโลเมตรแล้ว ถ้าทำได้ควรตรวจเช็คทุกอาทิตย์ หากพบชำรุดเสียหายให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที


2. หากใช้ไป 3 - 4 ปี หรือทุกๆ 40,000 - 50,000 กิโลเมตรก็ควรจะเปลี่ยนใหม่ เนื่องจากยางกันรั่วด้านใน และสปริงแรงดันสูง รวมไปถึงสปริงสูญญากาศ จะเกิดการเสื่อมสภาพ เพราะต้องอยู่กับความร้อนนานๆ


3. หากพบว่าน้ำในหม้อน้ำแห้งบ่อย  แต่น้ำในหม้อพักไม่ยุบหายไปไหนเลย หลังจากเครื่องเย็นแล้วให้ลองเปิดฝาปิดหม้อน้ำออกมา  แล้วหงายขึ้นดูวาล์ว สูญญากาศอยู่ตรงแกนกลาง เป็นลักษณะกลมๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสีส้ม ลองจับและดึงดู ถ้ามันแข็งมากหรือดึงไม่ออก หรือไม่ขยับเลยแสดงว่าสปริงสูญญากาศไม่ทำงานแล้ว ทำให้วาล์วสูญญากาศเปิดไม่ออก ให้เปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำนั้นโดยทันที


4. หากพบมีคราบน้ำที่บริเวณใต้ฝาปิดหม้อน้ำ และพบว่าระดับน้ำในหม้อน้ำต่ำบ่อยๆ อาจจะเกิดการรั่วจากซีลยางรองบ่าฝาปิดหม้อน้ำแข็งตัว จนเกิดการรั่วของน้ำได้ ถ้าพบคราบน้ำรั่วก็ให้เปลี่ยนทันที


การเลือกซื้อฝาหม้อน้ำ

 - เลือกซื้อฝาหม้อน้ำที่ได้คุณภาพมาตรฐานจากศูนย์บริการ

 - อย่าเสี่ยงกับการใช้ฝาหม้อน้ำเทียม เพราะอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย

 - ควรเลือกซื้อฝาหม้อน้ำ ที่มีค่าแรงดันเท่ากับฝาหม้อน้ำเดิมที่โดยบนฝาหม้อน้ำจะมีตัวเลขระบุไว้ อาทิ 0.9 บาร์ 1.1 บาร์


ข้อควรระวังในการเปิดฝาหม้อน้ำ

ห้ามเปิดในขณะที่ยังมีความร้อนอยู่ เพราะแรงดันของน้ำอาจจะทำให้ได้รับอันตรายได้ ซึ่งในการปฏิบัติที่ถูกต้อง ควรทำการตรวจเติมน้ำที่หม้อพักน้ำแทน


จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์เล็กๆ อย่างฝาหม้อน้ำก็มีความสำคัญ หากเกิดปัญหาส่งผลต่อเครื่องยนต์ได้ ควรหมั่นตรวจสอบดูแลให้อยู่ในสภาพดีให้พร้อมใช้งาน


เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของท่าน จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด เลือกสินมั่นคงประกันภัย..ประกันรถ ประกันเวลา..วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว 
โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.