Ads Top

SMK Insurance

กลิ่นใหม่รถยนต์ เป็นอันตรายไหม??? เมื่อสูดดมเข้าไป




รถที่เพิ่งถอยมาใหม่ป้ายแดง เมื่อเข้าไปนั่งในห้องโดยสารจะได้กลิ่นบางอย่าง ที่เรียกกันว่า กลิ่นใหม่ บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ แล้วกลิ่นใหม่ของรถ ที่ว่าคือกลิ่นอะไร มาจากกลิ่นของวัสดุไหนมีข้อมูลมาบอกกันดังนี้

กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นของสารอินทรีย์ระเหยง่าย หรือเรียกอีกอย่างว่า VOCs (Volatile Organic Chemicals) ที่สามารถระเหยเป็นไอและกระจายอยู่ในอากาศได้โดยที่เรามองไม่เห็น ซึ่งสารเคมีมาจากวัสดุประเภท กาว พลาสติก ผ้า ตัวทำละลายและสารยึดติด ที่ประกอบเป็นส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย เบาะที่นั่ง ที่วางแขน และแผงคอนโซลหน้ารถ เป็นต้น ซึ่งเมื่อสารเหล่านี้ออกมารวมตัวกันแล้วเกิดเป็นกลิ่น รถใหม่ ที่เราได้กลิ่นกันนั่น
เอง

จากการศึกษาพบว่าสารอินทรีย์เหล่านี้ประกอบด้วย  เบนซิน ไซลีน โทลูอีน ฟอร์มาลดีไฮด์ อะซีโตน และสไตรีน อย่างไรก็ตามระดับสารพิษที่ปล่อยออกมาอาจจะไม่คงที่ จะลดลง 20% ต่อสัปดาห์หลังจากการผลิต และจะยังมีระดับสูงเกินกว่ากำหนดจนกว่าจะผ่านไประยะเวลา 6 เดือน

ผลกระทบที่เราสูดดมกลิ่นรถใหม่ภายในห้องโดยสารไปมากๆ

1. เกิดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ง่วงนอน ระคายเคืองที่ตา จมูก และช่องคอ

2. บางครั้งอาจถึงหมดสติได้ 

สารประกอบในกลิ่น รถใหม่ เหล่านี้ อาจจะส่งผลเสียต่อผู้ขับขี่ในขณะที่กำลังขับรถ แต่การศึกษาก็ไม่สามารถชี้ชัดและแน่ใจว่ากลิ่น รถใหม่ จะเกิดอันตรายในระยะยาว เพราะว่าสารเคมีที่ระเหยออกมาจาก รถใหม่ นั้น ผู้ขับขี่สามารถพบได้จากสถานที่อื่นๆ นอกรถได้เช่นกันจึงเป็นเรื่องยากที่จะระบุว่ากลิ่น รถใหม่ มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของผู้ขับขี่นั้น หรือเกิดจากสารเคมีที่มาจาก รถใหม่ เพียงอย่างเดียวหรือไม่

ข่าวดีปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หันมาใส่ใจสุขภาพของผู้ขับขี่มากขึ้น พยายามที่จะลดการใช้สารเคมีที่ก่อเกิดสารพิษ ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และค่ายรถยนต์หลายค่ายก็ได้เลิกใช้ PVC ที่เป็นส่วนประกอบภายในรถยนต์ และกว่าร้อยละ 60 ของรถยนต์ในปัจจุบันก็เลิกใช้สารโบรมีนกันแล้ว




วิธีแก้ไขสำหรับกลิ่นรถใหม่ ในช่วง 6 เดือนแรก

1.  ควรจะต้องจอดรถยนต์ในที่ร่มและเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ หรือเปิดหน้าต่างขณะที่เรากำลังขับรถ เพื่อให้อากาศถ่ายเทและระบายสารพิษออกไป

2. ใช้สารช่วยดูดกลิ่น เช่น

- ถ่านไม้ หรือ หอมแดงทุบ เพื่อดูดซับกลิ่น หลังจากใช้รถเสร็จแล้วก็ให้นำสองสิ่งนี้ไปวางในรถ สองสิ่งนี้จะช่วยดูดซับ กลิ่น เหม็นเหล่านี้ได้

- ใบเตย นำใบเตยมามัดรวมกันสัก 1-2 กำมาตัดให้เป็นท่อนแบบกระทัดรัด มาวางตรงส่วนไหนก็ได้ในรถ กลิ่น ของใบเตยจะช่วยกลบ กลิ่น อื่นๆภายในรถ
ได้ แนะนำให้เปลี่ยนสัปดาห์ละครั้ง

-  สเปรย์ปรับอากาศ ง่ายต่อการใช้งานอีกด้วย

- ใบชาจีนแห้ง ที่ใช้ชงดื่ม โดยเอาผ้าเช็ดหน้ามาห่อไว้ แล้วนำไปวางไว้ในรถ จะช่วยดูดกลิ่นในรถได้

- น้ำส้มสายชู แค่เทน้ำส้มสายชูใส่แก้ว แล้วเอาไปวางไว้ในรถ สัก2ชั่วโมง คุณสมบัติของน้ำส้มสายชูช่วยดูดซับกลิ่นได้

3. หลังจากใช้รถเสร็จกลับมาแล้ว ควรเปิดประตูทั้งไว้เพื่อเป็นการระบายกลิ่น

4. พยายามหลีกเลี่ยงการนั่งในระขณะที่จอดรถไว้เฉยๆ  และควรใช้ม่านบังแดดเพื่อกันความร้อนสะสม


อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องไม่คาดคิด จึงควรระมัดระวังในการขับรถอยู่เสมอ ไม่ควรประมาท
แต่หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ให้สินมั่นคงช่วยดูแลคุณ ด้วย ประกันภัยรถยนต์ซ่อมศูนย์ 
เบี้ยเริ่มต้นไม่แพง เพียง 17,200 บาท และสามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์รถยนต์ทั่วประเทศ 
เช็กเบี้ยได้ที่ www.smk.co.th/PreMotor.aspx หรือ โทร. 1596




ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.