Ads Top

SMK Insurance

ลัดเลาะเกาะเกร็ด เมืองแห่งขนมหวาน ข้าวแช่ชาววัง และทอดมันหน่อกะลา

เป็นช่วงที่หลายคนเริ่มวางแผนออกเดินทางท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลกับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” (อ่าน รายละเอียดโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” คลิก) เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจให้กับธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย แต่จะให้ลางานออกไปที่ไหนไกลๆ ช่วงนี้ ก็อาจโดนเจ้านายมองเหล่เอาได้ง่ายๆ สินมั่นคงประกันภัยเลยชวนมาเที่ยวใกล้ๆ กรุงเทพฯ แบบวันเดย์ทริป อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งท้อง พร้อมของฝากกลับบ้านอีกเป็นกระบุง กับเกาะเกร็ด เมืองนนทบุรี ปั่นจักรยานตามมาเลยค่ะ

ทำความรู้จักกับเกาะเกร็ดแห่งเมืองนนทบุรี

ต้นกำเนิดของ “เกาะเกร็ด” เมืองนนทบุรี เกิดขึ้นจากการขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาในสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ แห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่อปี พ.ศ.2265 และถูกเรียกว่าคลองลัดเกร็ดน้อย จนต่อมาเมื่อกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทาง ทำให้ไหลแรงขึ้นจนเซาะตลิ่งพัง คลองขยายใหญ่ขึ้น แผ่นดินตรงแหลมจึงกลายสภาพเป็นเกาะในที่สุด

นอกจากนี้ “เกาะเกร็ด” ยังเป็นเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดนนทบุรี รวมถึงเป็นแหล่งชุมชนคนมอญที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเครื่องปั้นดินเผาและประเพณีวัฒนธรรมแบบพื้นบ้านดั้งเดิมที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นกัน

เดินทางไปเกาะเกร็ดได้อย่างไรบ้าง?

ในการเดินทางไปเกาะเกร็ดนั้น ก่อนจะนั่งเรือข้ามฟากไปยังบริเวณเกาะ สามารถเลือกเดินทางได้ 3 วิธีคือ

  1. ทางรถยนต์ สามารถเลือกมา ได้ 3 เส้นทางคือ
    • ถนนติวานนท์ เมื่อถึงห้าแยกปากเกร็ด ให้เลี้ยวซ้าย
    • ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อผ่านเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะให้ชิดซ้ายไว้ ห้ามขึ้นสะพานพระราม4จะถึงห้าแยกปากเกร็ด ให้ตรงไป
    • สะพานพระราม4เมื่อข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ลงทางไปปากเกร็ดจากนั้นกลับรถบริเวณ5แยกปากเกร็ด ประมาณ20เมตร


    ก่อนถึงโรงหนังเมเจอร์ฮอลลีวู้ด ให้เราเลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูมิเวท ระยะทางประมาณ2กิโลเมตร จะถึงวัดสนามเหนือให้จอดรถทิ้งไว้ที่วัด แล้วนั่งเรือข้ามไปเกาะเกร็ดโดยขึ้นฝั่งที่วัดปรมัยยิกาวาส หรือไปที่วัดกลางเกร็ด
  2. รถประจำทาง ให้ลงรถที่ป้ายโรงหนังเมเจอร์ฮอลลีวูด แล้วนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่ท่าเรือวัดสนามเหนือหรือวัดกลางเกร็ด  ค่าโดยสารประมาณ10บาท หากมากันหลายคนแนะนำให้นั่งแท็กซี่หรือตุ๊กตุ๊กไปยังท่าเรือก็ได้
  3. เรือ สามารถเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยา ลงที่ท่าน้ำจังหวัดนนทบุรี เมื่อขึ้นท่าน้ำนนท์ จะมีรถตู้ไปปากเกร็ดจอดรออยู่ ให้ลงรถที่ป้ายโรงหนังเมเจอร์ฮอลลีวูด แล้วนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่ท่าเรือวัดสนามเหนือหรือวัดกลางเกร็ด ค่าโดยสารประมาณ10บาท ก็ถึงท่าเรือข้ามฟาก ซึ่งข้ามจากวัดสนามเหนือไปวัดปรมัยยิกาวาส (ฝั่งเกาะเกร็ด) หรือจะเช่าเหมาเรือหางยาวที่ท่าน้ำนนทบุรี ไปที่เกาะเกร็ด เพื่อนั่งเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยารอบเกาะเกร็ดก็ได้เช่นเดียวกัน

แค่เดินออกจากท่าน้ำ แผงขายสารพัดของก็รออยู่ตรงหน้า

เพียงเดินลงจากเรือข้ามฟากก็จะได้เจอกับวัดปรมัยยิกาวาส ซึ่งปัจจุบันเป็นเพียงวัดเดียวที่ยังมีการเก็บรักษาพระไตรปิฎกภาษามอญไว้ โดยพระประธานภายในพระอุโบสถนั้นเป็นพระปางมารวิชัย ฝีพระหัตถ์ของพระองค์เจ้าประดิษฐานวรการ ผู้ที่สร้างองค์พระสยามเทวาธิราช และได้รับการยกย่องว่าพระประธานองค์นี้งดงามด้วยฝีพระพักตร์ที่ดูมีชีวิตชีวาเหมือนคนจริง


หลังจากแวะไหว้องค์พระ ทำบุญ ถวายสังฆทานด้วยความสบายใจแล้ว ก็เดินออกจากวัดและพบกับแผงร้านค้าเรียงรายสองฝั่งทางเดิน มีทั้งเครื่องปั้นดินเผา โอ่ง กระถาง ของเล่นโบราณ สมุนไพรนานาชนิด และอาหารการกินทั้งคาวและหวาน ไม่ว่าจะเป็น ทอดมันหน่อกะลา ดอกไม้ทอด ข้าวแช่ชาววังสูตรโบราณ ขนมไทยโบราณที่หากินได้ยากอีกหลายหลายชนิด ทั้งอาลัว สัมปันนี ขนมไข่ปลา หน้านวล และขนมตระกูลทองอีกมากมาย


เพราะการเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละทริปของคุณ ไม่อาจรู้ได้เลยว่าต้องเจอกับเรื่องราวน่าประหลาดใจมากน้อยแค่ไหน ทั้งขึ้นรถ ต่อเรือ ขึ้นเหนือ ลงใต้ ล้วนเป็นความเสี่ยงที่ทำให้การเดินทางของคุณเกิดอุบัติเหตุได้โดยง่าย

สินมั่นคงประกันภัย ร่วมสนับสนุนคนไทยให้เที่ยวไทย เดินทางปลอดภัย อุ่นใจทุกเส้นทาง กับประกันขยันเที่ยว ไปคนเดียวก็เที่ยวสบาย มอบส่วนลดการเดินทางในประเทศให้คุณแล้ววันนี้ ถึง 30% หรือจะไปเที่ยวกันเป็นคู่ หรือจะมาหมู่แบบครบแกงค์ กับประกันบัดดี้เที่ยวด้วย เที่ยวเป็นคู่ ซื้อ 1 ฟรี 1 เที่ยวเป็นกลุ่มสุดคุ้มจ่ายแค่ครึ่งเดียว! สนใจรายละเอียด คลิก หรือ โทร. 1596 ตลอด 24 ชั่วโมง

สินมั่นคงประกันภัย เราประกัน..คุณมั่นใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.