Ads Top

SMK Insurance

ขับรถเข้าเมืองจะปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5 หรือไม่ ?


หลายคนเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศตอนเช้าในหลายพื้นที่ จากการสังเกตท้องฟ้ายามเช้าจะพบความหนาแน่นของฝุ่นละอองที่มองเห็นคล้ายหมอก ที่เกิดจากฝุ่นขนาดเล็กเกาะตัวร่วมกับกลุ่มหมอก กลายเป็นหมอกที่มีสีน้ำตาลจางๆ ซึ่งเกิดจากฝุ่นและหมอกรวมกัน จึงทำให้เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจน แต่เมื่อสายก็ยังไม่สลายไป ซึ่งเป็นกลุ่มฝุ่นควันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้หากสูดดมเข้าไปเกิดการสะสมต่อเนื่อง แล้วการขับรถซึ่งเราอยู่ในรถจะปลอดภัยจากฝุ่น  "PM2.5 " ได้หรือไม่ มีความเสี่ยงแค่ไหน และ ควรทำอย่างไรบ้างกับรถยนต์ในช่วงภาวะมีมลพิษทางอากาศสูง มีคำแนะนำมาบอกกันดังนี้





อยู่ในรถปลอดภัยจากฝุ่นหรือไม่ ?

รถยนต์ที่มีกรองอากาศที่ดีและสามารถกรองกลิ่นได้ ก็ไม่ปลอดภัยจากฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 ทั้งหมด แต่ไม่เสี่ยงเท่ากับการเดินข้างถนน สามารถการขับรถตามปกติก็ไม่ได้เป็นอันตราย เว้นเสียแต่เปิดกระจกขณะขับรถ หรือหากรถของเรามีปัญหาเรื่องการกรองอากาศ  หรืออากาศภายนอกเข้าสู่รถได้ เช่นได้กลิ่นเหม็นควันรถขณะรถติดไฟแดง ควรนำไปตรวจเช็ค หรือ เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ


อย่าลืมเปิดระบบแอร์หมุนวนภายในรถ ?

ควรเปิดระบบอากาศหมุนวนภายในห้องโดยสาร เพื่อปิดช่องรับอากาศจากภายนอก แล้วใช้อากาศภายในห้องโดยสารหมุนเวียน ผ่านช่องที่อยู่บริเวณคอนโซลหน้ารถผ่านกรองแอร์แทน

แผ่นกรองอากาศแอร์ควรเปลี่ยนอย่างน้อยปีละครั้ง หรือทุก ๆ 15,000 กิโลเมตร 

ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มีช่องสำหรับกรองแอร์ควรตรวจเช็คดู เพราะบางครั้งรถยนต์รุ่นนั้นมีที่ใส่กรอง แต่ไม่มีกรองอยู่ก็ได้ ตำแหน่งของกรองแอร์ส่วนใหญ่อยู่หลังลิ้นชักฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า

หากรถยนต์ของไม่มีกรองแอร์ ก็สามารถเพิ่มกรองอากาศได้ ติดตั้งกรองแอร์บริเวณที่ดูดลมภายในห้องโดยสาร  หรือซื้อเครื่องฟอกอากาศในรถแทนได้


สำหรับข้อแนะนำข้างต้นเป็นทางรับมือกับปัญหาฝุ่นละอองเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่การแก้ปัญหาจากต้นเหตุ ซึ่งเราเองก็สามารถมีส่วนร่วมในการช่วยลดมลพิษในอากาศได้อีกทางหนึ่ง ก็คือการหมั่นดูแลรักษารถของเราให้ดีอยู่เสมอ หากรถของเรามีอายุการใช้งานมากก็ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษต้องตรวจเช็คตามระยะเวลา ไม่ให้เกิดควันพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่เป็นอันตรายนั้นเอง การขับรถในเมืองจะพบกับปัญหามากมาย ทั้งฝุ่นควัน การจราจรที่คับคั่ง อุบัติเหตุ 


ปกป้องทุกภัยในเมืองกรุง ด้วยการเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น1กับ สินมั่นคง มาเร็ว เคลมเร็ว ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง โทร.1596 หรือ คลิก www.smk.co.th/premotor.aspx


ที่มา: kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.