Ads Top

SMK Insurance

ปัญหาแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง เกิดจากอะไร !?


ถึงช่วงปลายฤดูหนาวแล้ว อีกไม่กี่เดือนก็ใกล้จะถึงฤดูร้อน  อุปกรณ์สำคัญในรถในช่วงฤดูร้อนก็คือแอร์ อย่าลืมตรวจเช็กแอร์รถยนต์ว่ายังทำความเย็นได้ดีอยู่หรือเปล่า?  พัดลมทำงานปกติไหม เนื่องจากสภาพอากาศจะร้อนมากขึ้นทุกปี ยิ่งในเมืองที่สภาพการจราจรติดขัด บนท้องถนนกลางแดดร้อนจัด หากแอร์ในรถยนต์เสียระหว่างเดินทางอาจทำให้ร้อนจนหงุดหงิดอารมณ์เสียกันไปทั้งวัน 

ซึ่งบางครั้งปัญหาแอร์เย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง อาจเกิดจากอุปกรณ์ที่อาจมองข้ามไปอย่าง “คลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์” อุปกรณ์ชิ้นเดียว ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอมเพรสเซอร์แอร์ และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ ช่วยให้เราไม่ต้องเสียค่าซ่อมแอร์ที่ราคาแพง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมได้มาก จึงมีคำแนะนำการสังเกตอาการคลัตช์แอร์เสียมากบอกกันดังนี้




คลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์ 

มีหน้าที่ เปิด/ปิด การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยจะทำงานด้วยหลักการของแม่เหล็กไฟฟ้า

ประกอบด้วย 

1. แผ่นหน้าคลัตช์ 

2. พูเล่ 

3. ลูกปืนพูเล่

4. แมกเนติก คลัทช์  (คอยล์แม่เหล็กไฟฟ้า) 

ปกติพูเล่คอมเพรสเซอร์แอร์ จะหมุนตลอดเมื่อติดเครื่องยนต์ เนื่องจากมีสายพานโยงไว้กับพูเล่เครื่องยนต์ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ยังไม่ทำงาน แต่เมื่อเปิดแอร์กระแสไฟจะถูกส่งไปยัง คอยล์แม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อสร้างแรงดูดแผ่นหน้าคลัตช์ ให้ติดและหมุนไปพร้อมกับ พูเล่ ส่งผลให้ระบบภายในคอมเพรสเซอร์ซึ่งเชื่อมต่อกับแผ่นหน้าคลัตช์ทำงาน และเมื่อความเย็นถึงระดับที่ตั้งไว้กระแสไฟจะถูกตัดออก แผ่นหน้าคลัตช์ จะจากออกพูเล่ โดยจะทำงานเตามรอบเช่นนี้จนกว่าเราจะปิดแอร์




ขั้นตอนง่ายในการตรวจสอบอาการแอร์ไม่เย็น

1. ให้จอดรถเปิดกระโปรงหน้าดูพัดลมไฟฟ้า ยังทำงานปกติหรือไม่ หากทำงานปกติ แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน (อาจเกิดจากคลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์)

2. ให้กดปิด AC ให้พัดลมไฟฟ้าหยุดทำงาน พอกดเปิด AC พัดลมก็กลับมาทำงานเหมือนเดิม แต่คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน  (อาจเกิดจากคลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์)

3. สังเกตหน้าคลัตช์แอร์ว่าหมุนหรือไม่ หากไม่หมุนแสดงว่า คลัตช์แอร์มีปัญหา



ลักษณะอาการคลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์เสีย

- แอร์ไม่เย็นโดยที่น้ำยาแอร์ไม่ขาด อาจเกิดคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้าเสียหาย

- แอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง โดยที่น้ำยาไม่ขาด อาจเกิดคอยล์แม่เหล็กไฟฟ้าทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างหรือ แผ่นหน้าคลัตช์สึกหรอจนมีระยะห่างจากพูเล่ มากเกินไป

- มีเสียงดังที่ ชุดคลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์ จากการเปิดและปิดแอร์ อาจเกิดจากลูกปืนพูเล่ชำรุดเสียหาย


การซ่อมแซม

- ให้ช่างแอร์ที่มีความชำนาญ วิเคราะห์ปัญหาว่าสาเหตุที่แอร์ไม่เย็นเกิดจากตัวคอมเพรสเซอร์ หรือชุดคลัตช์คอมเพรสเซอร์ ชำรุดเสียหาย 

- ช่างที่มีเชี่ยวชาญจะสามารถเปลี่ยนชุดคลัตช์คอมเพรสเซอร์ ได้โดยไม่ต้องปล่อยน้ำยาแอร์ทิ้ง ช่วยประหยัดค่าน้ำยาแอร์ในการซ่อมได้

- การติดตั้งชุดคลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์ ต้องตั้งระยะห่างของหน้าสัมผัสระหว่างพูเล่ และแผ่นหน้าคลัตช์ ให้ได้ระยะที่เหมาะสม และหน้าสัมผัสสนิท ซึ่งรถแต่ละรุ่นก็มีระยะการตั้งที่ต่างกัน หากติดตั้งไม่ดีแล้ว แอร์อาจไม่เย็น หรืออายุการใช้งานสั้นลงได้ และที่สำคัญจะทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหายตามมาอีกด้วย ควรให้ความสำคัญในการติดตั้ง ต้องอาศัยช่างที่มีทักษะและความชำนาญ

- หากแผ่นหน้าคลัตช์หรือพูเล่ มีอาการลื่นเพราะมีน้ำมันอยู่บริเวณหน้าสัมผัส ต้องหาที่มาของน้ำมันดังกล่าวก่อน เช่น คอมเพรสเซอร์รั่ว หรือ ชิ้นส่วนอื่นๆ ที่มีการรั่วซึม ทำให้น้ำมันไหลมาบริเวณคลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์ หากเปลี่ยนไปโดยไม่แก้ไขต้นตอของสาเหตุ ก็จะเกิดอาการซ้ำอีกได้

จากวิธีข้างต้นอาจช่วยให้สามารถตรวจสอบอาการของแอร์รถยนต์เบื้องต้นได้ก่อน  ว่าเกิดจากคลัตช์คอมเพรสเซอร์แอร์ หรือไม่ จะช่วยให้เราประหยัดค่าซ่อมแอร์ ไม่ต้องเสียค่าซ่อมที่แพงเกินจริงได้


ก่อนการเดินทางทุกครั้งควรตรวจสอบความพร้อมทั้งสภาพรถยนต์  ให้พร้อมทุกครั้ง และสิ่งที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบประกันภัยรถยนต์  ว่าหมดอายุความคุ้มครองหรือยัง และ ควรต่อรีบอายุก่อนล่วงหน้า ตรวจสอบเบี้ยประกันก่อนล่วงหน้าได้ง่าย แค่คลิก www.smk.co.th/premotor.aspx หรือ โทร. 1596  

ให้ สินมั่นคงประกันภัย ช่วยดูแลด้วยประกันภัยรถยนต์ที่ไม่แพง 

พร้อมบริการ มาเร็ว เคลมเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.