Ads Top

SMK Insurance

ชุดสูทสากลนิยมมีแบบไหนบ้าง? ความเป็นทางการของสูทแบ่งได้กี่ระดับ

หลายครั้งที่มักจะเกิดความสับสนกับการแต่งกายเมื่อถึงโอกาสสำคัญๆ ต่างๆ โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่ไม่มีรูปแบบแฟชั่นให้เลือกมากนัก แต่ก็ยังจำเป็นต้องคำนึงถึงโอกาส ความเหมาะสม และสถานที่ที่จะเดินทางไป (เปิดตู้เสื้อผ้าส่องหาคอลเลกชันรับลมหนาว https://www.smk.co.th/newsdetail/2840) แล้วรูปแบบของสูทสากลนิยมควรมีแบบไหนบ้าง ความเป็นทางการของสูทสามารถแบ่งได้กี่ระดับ สินมั่นคงประกันเดินทางมีข้อมูลมาฝากค่ะ

ชุดสูทสากลนิยมของผู้ชายแบ่งได้กี่ประเภท

ชุดสูทสากลนิยมของผู้ชายสามารถแบ่งประเภท ได้ดังนี้

1. The Tails

ชุดสูท Tails เป็นชุดสูทที่มีความเป็นทางการสูงที่สุด มักสวมใส่ในงานที่มี Dress Code แบบ White Tie จุดสังเกตของชุด Tails ที่ชัดเจนที่สุดคือ เสื้อ Tailcoat ที่มีชายเสื้อด้านหน้าสั้นแตะระดับสะโพก (Hip) แต่ชายเสื้อด้านหลังยาวถึงระดับหลังหัวเข่า 

เสื้อ Tailcoat ที่ถูกต้องจะมีสีดำเสมอ เมื่อสวมใส่กางเกงสีดำที่ตัดเย็บด้วยผ้าชนิดเดียวกัน และผูกด้วยโบไทสีขาว (White Bow Tie) จะรวมเรียกทั้งชุดนี้ว่า “The Tails” ซึ่งจะเป็นชุดสูทสมบูรณ์สำหรับใช้ในงานที่มี Dress code ระบุว่า White Tie หรือ Tails

2. The Morning Dress

ชุดที่เป็นทางการถัดลงมา คือ The Morning Dress โดยเสื้อตัวนอกจะยังมีหางด้านหลังยาวแบบเพนกวิ้น แต่ตัวเสื้อด้านหน้าจะไม่ตัดจบตรงสะโพก แต่ตัดให้โค้งเชื่อมลงไปกับหางด้านหลังแทน จะสวมใส่กับเสื้อกั๊กสีเทาหรือสีครีม และสวมใส่กางเกงสีเทาลายทาง พร้อมผูกเนกไทสีเทาแทนการผูกโบสีขาว มีวัตถุประสงค์สำหรับใช้ในงานที่เป็นทางการสูงแต่จัดในเวลาเช้า 

3. The Dinner Suit

The Dinner Suit เป็นชุดเสื้อแจ็กเก็ตตัวสั้นสีดำ พร้อมปกผ้าซาตินสีดำมันวาว ใส่คู่กางเกงสีดำเข้าชุดกัน สวมทับเสื้อเชิ้ตสีขาว และผูกโบไทสีดำ (Black Bow Tie) The Dinner Suit หรือ Tuxedo นิยมใช้สีดำทั้งตัวเสื้อและกางเกง คู่กับเสื้อเชิ้ตสีขาวและผูกโบไทสีดำเป็นหลัก แม้ปัจจุบันมีการใช้สีอื่น เช่น สีน้ำเงินเข้มเที่ยงคืน (Midnight Blue) แต่ต้นตำรับแล้วนั้นควรเป็นสีดำสนิท โดยผู้ชายจะใส่ The Dinner Suit หรือ Tuxedo นี้ในงานที่มี Dress Code แบบ Black Tie และจะสวมใส่ในช่วงเวลากลางคืน “เท่านั้น”

4. The Black Lounge Suit

The Black Lounge Suit หรือ Stroller Suit คือการถอดเสื้อโค้ทเพนกวินออก แล้วหยิบเสื้อแจ็กเก็ตสูทสีดำความยาวปกติมาใส่แทน เท่านี้ก็เปลี่ยนจาก The Morning Dress กลายเป็น The Black Lounge Suit เป็นการดัดแปลง The Morning Dress ให้ใช้ในบรรยากาศที่สบาย ๆ มากขึ้น และได้รับการ “ละไว้ในฐานที่เข้าใจ” ว่าเป็น Suit ประเภทหนึ่ง 

5. The Business Suit

เป็นชุดสูทสำหรับการทำงาน, ประชุมงาน, ติดต่อธุรกิจ หรือเข้าร่วมงานสัมมนาต่าง ๆ ลักษณะของ The Business Suit คือชุดสูทที่พบเห็นกันทั่วไปในปัจจุบัน ประกอบด้วยเสื้อแจ็กเก็ตสูทกับกางเกงขายาว ที่ตัดเย็บด้วยผ้าชนิดเดียวกันและมีสีเหมือนกัน สวมทับเสื้อเชิ้ตพร้อมทั้งผูกเนกไทให้เรียบร้อย

The Business Suit จะไม่ใช้ผ้าสีอ่อนและผ้าที่ยับง่าย แต่จะเน้นสีเข้ม ๆ อย่าง สีน้ำเงินเข้มจัด, สีเทาเข้มชาร์โคล หรือแม้แต่สีดำ เป็นต้น เนื้อผ้าที่นิยมใช้นั้นมักจะเป็นผ้าวูล (Wool) แท้ 100% เน้นผ้าที่ทิ้งตัวดีและไม่ยับย่นง่าย จะหลีกเลี่ยงลวดลายบนตัวผ้า เน้นสีพื้นทึบเป็นหลัก หรือบ้างอาจใช้เป็นลายทาง Pinstripe หรือ Chalk stripe ซึ่งก็ยังสามารถจัดเป็น The Business Suit ได้เช่นกัน 

6. The Navy Jacket and Grey Trousers

เหมือนเป็น “เครื่องแบบ” ของการแต่งกายสำหรับผู้ชายในยุคปัจจุบัน โดยสวมใส่เป็นเสื้อเชิ้ตสีขาว ผูกเนกไท สวมทับด้วยเสื้อแจ็กเก็ตเบลเซอร์สีกรมท่า ตามด้วยกางเกงขายาวผ้าวูลสีเทาทิ้งตัว

7. The Casual Suit

The Casual Suit หรือ “สูทลำลอง” จะประกอบด้วยเสื้อแจ็กเก็ตกับกางเกงที่มีสีเดียวกัน โดยเน้นใช้สีสันที่หลากหลายยิ่งขึ้น ตัวเสื้อแจ็คเก็ตจึงดูมีความลำลองในสไตล์ Sport Jacket อีกทั้งยังเน้นความสว่างของสีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงินที่อ่อนกว่ากรมท่าลงมา, สีเบจ, สีน้ำตาล, สีเขียว หรือ สีครีม เนื้อผ้าและลวดลายของผ้าก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ชุดสูทดูลำลองยิ่งขึ้น มักจะใช้ผ้าที่ให้ความรู้สึกสบาย ๆ อย่าง ผ้าฝ้าย (Cotton), ผ้าลินิน (Linen) หรือผ้าผสมอย่าง Wool กับ Linen หรือ Cotton กับ Linen เป็นต้น และสามารถเพิ่มลวดลายหรือพื้นผิวของผ้าให้เด่นชัดขึ้นได้ด้วย ตัวอย่างเช่น ผ้าลูกฟูก (Corduroy) หรือการพิมพ์ลายตาราง Glen Check และ Windowpane เป็นต้น

8. The Separates

Suit Formality ไม่ใช่ชุดสูท แต่เป็นการจับคู่เสื้อสปอร์ตแจ็กเก็ตเข้ากับกางเกงหลากหลายรูปแบบอย่างฟรีสไตล์ โดยไม่จำเป็นต้องผูกเนกไท ทำให้สามารถใช้งาน The Separates ได้ในทุกบริบทที่เราต้องการแต่งกายให้สมาร์ตยิ่งขึ้น สิ่งที่ทำให้ชุด The Separates ดูเป็นทางการก็คือ เพียงแค่มีเสื้อสปอร์ตแจ็คเก็ตสวย ๆ ตัวเดียว จะใส่คู่กับเสื้อยืด เสื้อโปโล หรือ เสื้อเชิ้ต จะใส่คู่กับกางเกงผ้า Dress Trousers หรือ กางเกงยีนส์ ก็เข้าข่าย The Separates ได้ทั้งสิ้น

ชุดสูทที่ผู้ชายไทยจะได้ใช้ประโยชน์มากที่สุดคือ The Separates และ The Business Suit โดยเฉพาะ The Separates นั้นหากรู้จักเลือกใช้ให้เหมาะสมกับกาลเทศะ ก็จะช่วยให้สามารถเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสง่างามและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ช่วยให้คุณปลอดภัยได้ทุกการเดินทาง ประกันภัยการเดินทาง (TA) ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลระยะสั้นที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางของผู้เอาประกันภัยซึ่งอยู่ระหว่างการท่องเที่ยวทั้งรายเดี่ยวหรือหมู่คณะ สนใจรายละเอียด คลิก https://www.smk.co.th/productpadetail/3 หรือ โทร. 1596 ตลอด 24 ชั่วโมง  Line : smkinsuranceและสามารถติดตามเนื้อหาสาระดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://smkinsurance.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.