Ads Top

SMK Insurance

ก่อนออกกำลังกาย “กินอะไร” เพื่อให้หุ่นดีดั่งใจ


ก่อนออกกำลังกาย “กินอะไร” เพื่อให้หุ่นดีดั่งใจ

เมื่อพูดถึงเรื่องของการออกกำลังกายกับเรื่องของโภชนาการ หลายๆ คนก็มักจะให้ความสำคัญไปที่มื้ออาหารหลังการออกกำลังกาย ประมาณว่าหลังออกกำลังกายแล้วจะต้องกินอาหารอย่างไร กินโปรตีนเท่าไหร่ ฯลฯ ซึ่งจริงๆ ก็ถือว่ามีความสำคัญพอสมควรเลยทีเดียว สำหรับการฟื้นฟูร่างกาย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลาย ๆ คนมักจะลืมไปก็คือ แล้วมื้ออาหารก่อนออกกำลังกายล่ะ จะกินอย่างไรดี วันนี้เลยขออนุญาตมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า มื้ออาหารก่อนออกกำลังกายนั้น จริงๆแล้วไม่มีความตายตัวนะคะ เพราะขึ้นอยู่กับตัวของแต่ละบุคคลเอง แล้วก็กิจกรรม/การออกกำลังกายที่จะทำด้วย อย่างไรก็ตาม ก็พอมีคำแนะนำพื้นฐานที่สามารถนำไปปฏิบัติตามได้อยู่

สิ่งสำคัญมากๆเลยสำหรับเรื่องของอาหารก่อนการออกกำลังกาย ก็คือการได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอ เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญมากเลยสำหรับกล้ามเนื้อ ยิ่งออกกำลังกายหนักเท่าไหร่ ก็จะยิ่งใช้คาร์โบไฮเดรตมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการปล่อยให้ท้องว่างก่อนไปออกกำลังกายคงไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่ และนี่ก็จะตอบคำถามว่า ตื่นเช้ามาไปออกกำลังกายเลยดีไหม คำตอบก็คือ ถ้ากินอาหารเช้าก่อน แล้วไปออกกำลังกายเบาๆ ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าตื่นมาท้องว่าง ไปวิ่งเลยอย่างนี้ดูจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จริงๆ มีงานวิจัยที่ทดลองให้ผู้หญิงไปออกกำลังกายตอนเช้า โดยที่กิน/ไม่กินอาหาร พบว่าการกินอาหารเช้าช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใสขึ้นหลังออกกำลังกาย และช่วยควบคุมความรู้สึกหิวช่วงก่อนเที่ยงได้ด้วยนะคะ

และเราควรกินก่อนออกกำลังกายนานขนาดไหนดี คำตอบโดยทั่วไปก็คือประมาณ 1 ถึง 3 ชั่วโมงก่อนจะเริ่มออกกำลังกาย เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามคงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย เพราะแต่ละคนก็จะมีความเร็วในการย่อยไม่เท่ากัน คงต้องลองด้วยตนเองแล้วปรับตามที่ตัวเองรู้สึกสบายที่สุด แต่ที่บอกได้แน่ ๆ คือการกินก่อนออกกำลังกายเพียงเล็กน้อยนั้นไม่ดีเท่าไหร่ เพราะการใช้กล้ามเนื้ออย่างหนักระหว่างที่ร่างกายพยายามจะย่อยอาหารไปด้วยนั้น จะทำให้เกิดอาการไม่สบายท้อง ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการออกกำลังกายได้


สุดท้ายแล้วจะกินอะไรดี อย่างที่บอกไปแล้วว่าเราควรได้คาร์โบไฮเดรตจากอาหารก่อนออกกำลังกาย อันนี้เป็นที่แน่นอน คาร์โบไฮเดรตที่ควรกิน ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่ย่อยอย่างช้าๆ เพื่อให้ได้พลังงานอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตามเราคงต้องมีโปรตีนร่วมด้วย เพราะโปรตีนจะใช้ระยะเวลาในการย่อยพอสมควร การกินโปรตีนก่อนออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายมีกรดอะมิโนพร้อมสำหรับการซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ทันที




ขอบคุณข้อมูลจาก planforfit.com




สินมั่นคงสนับสนุนให้ทุกคนมีสุขภาพที่ฟิต เฟิร์ม และไม่ต้องกังวลหากเจ็บไข้ ด้วยความคุ้มครองจากประกันสุขภาพตามฟิต ..ยิ่งฟิตมาก เบี้ยประกันยิ่งลดมาก.. โทร 1596 หรือคลิก www.smk.co.th 


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.