Ads Top

SMK Insurance

4 อาการต้องห้ามไม่ควรเสี่ยงออกกำลังกาย อาจป่วยหนักกว่าเดิม




การออกกำลังกายสามารถช่วยให้เรามีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง แต่การออกกำลังที่ดียังต้องเหมาะสมกับเพศ วัย และช่วงอายุ รวมถึงมีข้อควรระวังอื่นๆ ที่หากมีอาการดังกล่าว ควรหยุดการออกกำลังกายไปก่อน ดังนี้
1.  มีไข้ หากอุณหภูมิในร่างกายสูงมากกว่า 38 C และไปออกกำลังกาย จะยิ่งทำให้เกิดการเผาผลาญอาหาร ไขมัน น้ำ เท่ากับร่างกายมีความร้อน 2 เด้ง สมอง กล้ามเนื้อ หัวใจอาจมีปัญหา 
2.  ท้องเสีย ผู้ที่ถ่ายท้องเกิน 2 ครั้งไม่ควรออกกำลังกาย เนื่องจากร่างกายสูญเสียเกลือแร่และน้ำ การออกกำลังกายจะทำให้เลือดข้นเกินไป อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้ 
3.  อดนอน ร่างกายอ่อนเพลีย พลังงานจะถูกนำไปใช้งานผิดประเภท อาจทำให้วูบหมดสติ หากจำเป็นต้องออกกำลังกายควรลดลง 30% แม้แต่นักกีฬาที่เชื่อมั่นว่า มีความฟิตก็อาจเกิดปัญหาเมื่อออกกำลังกายหลังอดนอน 
4.  มีการติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรง เช่น เจ็บคอ ต่อมทอนซินอักเสบ เป็นฝีหรือหนองเม็ดโต การออกกำลังกายอาจทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ 
นอกจากนั้น ผู้ที่มีโรคประจำตัวก็ไม่เหมาะกับการออกกำลังกายหนักๆ เช่น ยกน้ำหนัก ควรเลือกออกกำลังกายเบาๆ แทน เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน 
สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายโดยปรกติ ควรวอร์มอัพร่างกายให้เพียงพอก่อน และหลังจากการออกกำลังกาย 5 - 10 นาทีควรทดสอบตัวเอง หรือพูดกับตัวเองประโยคยาวๆ  ถ้าเราออกกำลังกายพอดี จะสามารถพูดประโยคยาวๆ ออกมาเป็นคำพูดได้ชัดเจน ถ้าพูดประโยคยาวๆ ไม่ได้ หายใจไม่ทัน แสดงว่า ออกกำลังกายหนักเกินกว่าที่ร่างกายจะรับไว้ ปอด หัวใจทำงานหนัก ควรลดการออกกำลังกายลง 
แต่หากคุณต้องการหลักประกันความเสี่ยงเพิ่มเติมให้กับสุขภาพ วางใจทำประกันสุขภาพกับสินมั่นคงประกันภัย มีประกันสุขภาพให้คุณเลือกหลากหลายแบบตามความต้องการ ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง และความคุ้มครองที่คุ้มค่า เพื่อคุณและคนที่คุณรัก โทร 1596 หรือ www.smk.co.th


หมายเหตุ: ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) 

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.